Hít không khí cũng béo?

Sống khỏe 31/03/2019 12:57

Đúng! Nếu trong không khí ấy có nhiều bụi hóa chất gây rối loạn chức năng nội tiết.

Các bụi hóa chất này có mặt trong các sản phẩm tẩy rửa gia dụng, đồ vật bằng nhựa trong nhà. Đáng chú ý nhất trong số ấy là phthalates, loại hóa chất thường sử dụng để làm đông cứng sơn và làm dẻo nhựa này từng nhiều lần được cảnh báo là một "mối đe dọa với sức khỏe cộng đồng".

Hít không khí cũng béo? - Ảnh 1
Bụi hóa chất gây rối loạn chức năng nội tiết

Phthalates có thể ảnh hưởng đến chức năng sinh sản, tăng nguy cơ ung thư, gan và tác động đến sự phát triển của trẻ em.

Nghiên cứu do tiến sĩ Christopher Kassotis, giảng dạy ở Đại học Duke (Mỹ) cho thấy nếu thường xuyên hít phải bụi có Phthalates sẽ khiến chúng ta, đặc biệt là trẻ em, bị rối loạn nội tiết, thúc đẩy sự phát triển của các tế bào mỡ dẫn đến béo phì.

Nhóm nghiên cứu của tiến sĩ đã tìm kiếm và liên kết các thông tin về sự liên quan của hóa chất gây rối loạn nội tiết và tình trạng điều hòa lipid (chất béo) ở động vật và con người.

Họ thu thập các mẫu bụi từ 194 ngôi nhà ở trung tâm Bắc Carolina, với mục đích nghiên cứu ảnh hưởng của các thành phần hóa học của bụi đối với sức khỏe trao đổi chất của người dân và tìm hiểu xem liệu hỗn hợp hóa học có thúc đẩy sự phát triển của các tế bào mỡ hay không.

Kết quả cho thấy, sự hiện diện của hơn 100 hóa chất khác nhau trong các mẫu bụi gia đình. Khoảng 70 trong số các chất này có tác động đến sự phát triển của các tế bào mỡ, 40 hóa chất thúc đẩy tế bào mỡ tiền thân phát triển nhanh hơn.

Christopher Kassotis cảnh báo rằng, ngay cả khi các hóa chất có trong các mẫu bụi chiếm tỉ lệ rất nhỏ cũng thúc đẩy sự phát triển của các tế bào mỡ, khiến những người sống trong ngôi nhà trở nên thừa cân, béo phì.

Theo ước tính từ Cục Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ (EPA), mỗi trẻ em có thể đã hít phải từ 60 đến 100 miligam bụi và đất mỗi ngày. Con số này cao hơn ở các nước đang phát triển, hoặc các nước đang có sự phát triển mạnh về công nghiệp.

Béo phì, thừa cân ở trẻ em là một trong nhiều vấn đề được quan tâm hiện nay. Nó tiềm ẩn những nguy cơ về bệnh tật, tâm lý như: thoái hóa khớp, đau thắt lưng,rối loạn nội tiết, chuyển hóa; nguy cơ cao mắc các bệnh tim mạch và mãn tính khi trưởng thành.

Mối liên quan giữa thiếu ngủ và béo phì ở trẻ em

Nghiên cứu chỉ ra rằng bên cạnh việc ăn uống lành mạnh và tập luyện, ngủ đủ cũng có thể là một yếu tố chìa khóa trong kiểm soát cân nặng ở trẻ em và thanh thiếu niên.

TIN MỚI NHẤT