Giấc mơ tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn?

Sống khỏe 20/11/2017 21:37

Không chỉ là "nhiệm vụ thể chất" quan trọng và cần thiết để hỗ trợ sức khỏe tâm thần và trí nhớ của chúng ta, giấc mơ cũng có thể báo hiệu những vấn đề sức khỏe khác.

Bạn đã bao giờ thắc mắc tại sao chúng ta lại mơ không? Tiến sĩ Rosalind Cartwright chia sẻ với National Sleep Foundation rằng, giấc mơ là cách bộ não "kết hợp các ký ức, giải quyết vấn đề và xử lý cảm xúc. Bằng cách này, giấc mơ có ý nghĩa thiết yếu cho sức khỏe cảm xúc của chúng ta". Tức là giấc mơ cảnh báo vấn đề sức khỏe là hoàn toàn có thể xảy ra.

Giấc mơ tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Không chỉ là "nhiệm vụ thể chất" quan trọng và cần thiết để hỗ trợ sức khỏe tâm thần và trí nhớ của chúng ta, giấc mơ cũng có thể báo hiệu những vấn đề sức khỏe khác. Từ những cơn ác mộng tới mức độ thường xuyên của các giấc mơ, chúng ta có thể học hỏi được rất nhiều điều từ những "cuộc phiêu lưu" trong đêm ấy.

Sau đây là một vài vấn đề xảy ra trong mơ ẩn chứa điều gì đó nghiêm trọng hơn liên quan tới sức khỏe của bạn:

1. Ác mộng có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh tim

Không có gì tệ hơn việc thức dậy sau một cơn ác mộng với mồ hôi ướt đầm, tim đập nhanh và dây thần kinh vẫn còn căng như dây đàn. Một dù một cơn ác mộng thi thoảng xảy ra thường không có gì đáng lo ngại, nhưng gặp ác mộng thường xuyên lại rất cần được quan tâm. Ác mộng có thể liên quan tới bệnh tim, với nhịp tim bất thường làm tăng nguy cơ gặp ác mộng thường xuyên hơn nữa. Nguyên do là bệnh tim có thể làm giảm lượng oxy lên não, từ đó, kích hoạt giấc mơ "xấu".

Giấc mơ tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Một nguyên nhân khả dĩ khác là hội chứng ngưng thở trong khi ngủ. Đây là một bệnh mãn tính xảy ra khi bạn ngừng thở hoặc thở nông trong giấc ngủ. Những quãng dừng thở này thực sự gây rối cho giai đoạn ngủ REM (giấc ngủ ngắn) vì tình trạng thiếu oxy. Bác sĩ William Kohler, giám đốc y khoa Florida Sleep Institute, phát biểu với phóng viên Huffington Post: "Người thường mơ những giấc mơ đáng sợ như bị chết đuối hay ngạt thở, trên thực tế, đường thở của họ cũng bị tắc nghẽn".

2. Thường xuyên nằm mơ có thể báo hiệu một số bệnh như rối loạn tâm trạng

Rối loạn tâm trạng như chứng lo lắng và trầm cảm có thể là nguyên nhân dẫn tới sự xuất hiện thường xuyên của các giấc mơ. Những rối loạn này còn khiến bạn tỉnh giấc nhiều lần hơn trong giai đoạn ngủ REM, do đó, bạn nhớ được nhiều giấc mơ hơn. Nếu lo lắng, bạn hãy để một cuốn nhật ký bên giường ngủ và ghi chép mức độ thường xuyên của giấc mơ. Mặc dù bạn có thể không cho rằng mình bị mắc chứng rối loạn tâm trạng nào đó, nhưng giấc mơ hay đến lại chỉ ra điều ngược lại.

Những nguyên nhân khác bao gồm nhiệt độ trong phòng quá nóng hoặc quá lạnh, một cơn đau mạn tính... cũng khiến bạn dễ nằm mơ. Thậm chí cả sự cân bằng hormone cũng có thể tác động tới số lượng các giấc mơ mà bạn có và nhớ được.

3. Những giấc mơ sống động hoặc kỳ quặc có thể cảnh báo bạn đang bị bệnh truyền nhiễm

Những giấc mơ sống động như thật xuất hiện vì vô số lý do. Chúng có thể báo hiệu bạn đang bị một chứng bệnh nhất định nào đó, bao gồm các bệnh rối loạn thoái hóa thần kinh như Parkinson.

Điều này có thể khiến bạn ngạc nhiên nhưng những giấc mơ đặc biệt lạ lùng hoặc có thể ghi nhớ được cũng cho thấy khả năng bạn bị bệnh truyền nhiễm. Tiến sĩ Patrick McNamara, chuyên gia thần kinh học, trường Y Đại học Boston, chia sẻ với tờ International Business Times: "Bất cứ bệnh truyền nhiễm nào cũng làm tăng số lượng giấc ngủ sóng-thấp mà chúng ta có. Tuy nhiên, nó lại trì hoãn điểm khởi đầu khi chúng ta bước vào giấc ngủ có mơ. Kết quả, giấc ngủ có mơ sẽ bắt đầu muộn và có thể đi vào ý thức. Việc này dẫn tới những giấc mơ sống động, những ảo ảnh lạ lùng".

Giấc mơ tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Đồ uống có cồn cũng có thể khởi phát những giấc mơ sống động và ghi nhớ được. Nguyên do là tác động của cồn giảm dần khi gần về sáng, đã tác động tới hoạt chất trong não bộ và gây ra những giấc mơ lạ, đôi khi đáng sợ.

Giống như đồ uống có cồn, việc dùng các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm cũng khiến bạn trải nghiệm những giấc mơ sống động như thật. Tiến sĩ Deirdre Barrett, khoa tâm lý tại Trường Y Harvard, kiêm tác giả cuốn sách "The Committee of Sleep", tiết lộ: "Thuốc đã được chứng minh là làm cho giấc ngủ REM trở nên căng thẳng hơn ở những người dùng thuốc. Và phần lớn những người này thường gặp ác mộng nhiều hơn – đó chính là tác dụng phụ của thuốc chống trầm cảm". Nếu loại thuốc bạn đang dùng gây ảnh hưởng tới giấc ngủ và giấc mơ của bạn, hãy thông báo cho bác sĩ biết. Có thể đã đến lúc phải thay loại thuốc.

4. Giấc mơ khiến bạn tỉnh giấc sớm có thể là dấu hiệu cảnh báo chứng rối loạn tâm trạng hoặc tình trạng trào ngược axit dạ dày

Với những người dậy sớm thì việc tỉnh giấc trước khi chuông báo thức reo là điều bình thường. Tuy nhiên, giấc mơ khiến bạn tỉnh giấc sớm lại là dấu hiệu cảnh báo một chứng rối loạn tâm trạng nào đó như lo lắng hay trầm cảm – theo Giáo sư Jim Horne, chuyên gia về giấc ngủ của Đại học Loughborough. Các bác sĩ nhận thấy, những người bị trầm cảm hay lo âu bước vào giai đoạn ngủ REM sớm hơn nhiều trong đêm. Do đó, họ mơ sớm hơn và tỉnh giấc sớm.

Theo Horne, một nguyên nhân khác khiến bạn tỉnh dậy từ một giấc mơ sớm hơn thường lệ là tình trạng trào ngược axit dạ dày - thường được biết đến với tên gọi chứng ợ nóng. Đây có lẽ là hậu quả của việc bạn tiêu thụ một bữa ăn quá thịnh soạn hoặc nhiều chất béo vào tối hôm trước. Nếu bạn gặp phải tình cảnh này, hãy xem xét việc ăn ít đi vào buổi tối để đảm bảo một giấc ngủ ngon, với những giấc mơ dễ chịu.

5. Mơ thấy mình bị tấn công có thể là dấu hiệu của một bệnh rối loạn thoái hóa thần kinh

Giống như ác mộng, những giấc mơ trong đó bạn thấy mình bị tấn công có thể là dấu hiệu của một bệnh rối loạn thoái hóa thần kinh như Alzheimer hay Parkinson.

Giấc mơ tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn? - Ảnh 4
Ảnh minh họa

Xét trên quan điểm tâm lý học, mơ thấy mình bị tấn công có thể ám chỉ cảm giác bạn đang bị mất kiểm soát một số lĩnh vực trong cuộc sống. Amy Campion của Dream Well tiết lộ: "Ngay cả khi bạn thấy mình hoàn toàn kiểm soát được cuộc đời mình, bạn vẫn có thể mơ thấy mình bị tấn công bởi sâu thẳm trong bạn, bạn đang vật lộn với cuộc chiến cố giữ quyền kiểm soát trong khi vẫn bị ám ảnh bởi nỗi lo lắng chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn mất kiểm soát. Những giấc mơ trong đó bạn bị tấn công thường không đề cập tới mong muốn làm tổn thương chính mình hay người khác nhưng lại biểu hiện cho mâu thuẫn nội tại chưa được giải quyết của bạn". Mặc dù những giấc mơ thế này gây cảm giác khó chịu, chúng có thể giúp bạn xử lý những nỗi sợ hãi hoặc tình trạng thiếu kiểm soát mà bạn đang mơ hồ cảm nhận thấy.

Những giấc mơ xấu có thể bắt nguồn từ rất nhiều nguyên nhân

Không phải mọi giấc mơ đều biểu hiện vấn đề nào đó với sức khỏe của bạn. Do đó, đừng vội kết luận nếu bạn gặp ác mộng hay những giấc mơ lạ. Có một số "thủ phạm" nhất định làm xuất hiện một kiểu giấc mơ nhất định – theo Woman’s Day.

Mùi vị, âm thanh, thậm chí cả những gì bạn xem trên tivi trước khi đi ngủ cũng có thể tác động tới giấc mơ của bạn. Vì thế, nếu bạn xem một bộ phim kinh dị trước giờ lên giường thì bạn có thể gặp phải cảnh tương tự trong giấc mơ.

Thậm chí vitamin cũng tác động tới giấc mơ của chúng ta. Tiến sĩ Deirdre Barrett cho biết: "Vitamin B6 là một hợp chất hóa học (co-factor) cơ thể chúng ta sử dụng để chuyển hóa một số axit axmin mà chúng ta ăn thành chất dẫn truyền thần kinh, do đó, ảnh hưởng đến giấc mơ".

Khi bạn tỉnh giấc sau một giấc mơ đáng sợ, hãy nghĩ về ngày hoặc đêm trước, xem liệu chúng có liên hệ gì tới giấc mơ của bạn không. Bạn có thể cũng nên xem xét loại vitamin và thực phẩm chức năng mà bạn đang dùng để xác định mối quan hệ giữa chúng và những giấc mơ lạ.

Sống khỏe mạnh giúp bạn có những giấc mơ ngọt ngào

Giấc mơ tiết lộ điều gì về sức khỏe của bạn? - Ảnh 5
Ảnh minh họa

Một cách để đảm bảo giấc ngủ ngon, giấc mơ đẹp là kiểm soát sức khỏe (đồng nghĩa với cả giấc mơ) của bạn nhờ lối sống lành mạnh. Tập luyện, ăn uống điều độ và giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh - những căn bệnh làm phiền giấc mơ - sẽ là lựa chọn tốt.

Bạn cũng có thể thử dùng một món ăn nhẹ tốt cho sức khỏe trước khi đi ngủ như một quả chuối hay một ly sữa tách kem, vốn chứa tryptophan - một axit amin giúp ta buồn ngủ và ngủ sâu hơn. Bằng cách kết hợp những thói quen lành mạnh, tích cực này, bạn sẽ tự tăng cơ hội thức dậy sau những giấc mơ ngọt ngào cho mình.

Vết bầm tím trên da cảnh báo những bệnh nguy hiểm nào?

Là dấu hiệu báo bệnh nguy hiểm khi bị vết bầm tím trên da, các bạn hãy lưu ý và đi khám ngay!

TIN MỚI NHẤT