Gần Tết dọn nhà hãy thẳng tay "ném ngay" những thứ này ra khỏi bếp trước khi rước hoạ vào thân

Sống khỏe 22/01/2019 05:00

Những vật dụng sau nên được loại bỏ ngay khỏi căn bếp để tránh gây hại sức khoẻ.

Cuối năm là thời điểm nhiều gia đình đang chuẩn bị dọn dẹp nhà cửa để đón Tết. Đây cũng là lúc bạn nên thay mới một số vật dụng đã cũ hỏng. Đặc biệt, những dụng cụ như bát sứt, đồ gỗ bị mốc... nên được loại bỏ ngay khỏi nhà bếp. Bởi nếu tiếp tục dùng chúng có thể là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề sức khoẻ.

Bát, đĩa sứt mẻ

Những chiếc bát bị nứt hay sứt mẻ thường được nhiều người tận dụng dùng tiếp. Tuy nhiên, việc sử dụng những đồ dùng này có thể gây hại cho cơ thể. Bát bị sứt, mẻ có thể khiến bạn cứa vào xước vùng da môi khi ăn. Những vết nứt trên bát cũng dễ làm chúng bị vỡ nếu dùng trong lò vi sóng. Thêm vào đó, vi khuẩn từ thức ăn thừa hay nước rửa bát có thể bám dính vào các vết nứt và xâm nhập vào cơ thể. Nếu bát, đĩa có những dấu hiệu trên, bạn nên tránh dùng và thay mới chúng.

Gần Tết dọn nhà hãy thẳng tay 'ném ngay' những thứ này ra khỏi bếp trước khi rước hoạ vào thân - Ảnh 1

Đồ dùng gỗ bị mốc

Các loại đồ dùng bằng gỗ trong nhà bếp như đũa, thớt, bát... rất dễ trở thành ổ vi khuẩn gây hại sức khỏe của bạn. Thói quen vệ sinh sai cách hay không khí ẩm sẽ khiến chúng dễ bị mốc. Việc dùng tiếp những dụng cụ này khiến vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập vào cơ thể và gây hại cho sức khoẻ. Chúng có thể là nguyên nhân gây ra các vấn đề tiêu hoá, ngộ độc hoặc ảnh hưởng đến gan. Bởi vậy, ngoài việc chú ý làm sạch đồ dùng gỗ đúng cách, bạn cũng nên thay mới khi chúng có dấu hiệu mốc hỏng.

Gần Tết dọn nhà hãy thẳng tay 'ném ngay' những thứ này ra khỏi bếp trước khi rước hoạ vào thân - Ảnh 2

Khăn lau bát cũ

Những chiếc khăn lau bát nên được vệ sinh sạch sẽ và thay mới thường xuyên. Do dùng chúng trong tình trạng ẩm khiến nấm mốc dễ phát triển. Việc dùng lại khăn lau bát đã cũ khiến vi khuẩn bám dính vào bát, đũa và gây hại sức khoẻ.

Loại đồ dùng tiếp xúc trực tiếp với bát đựng đồ ăn này nên được giặt sạch và phơi khô đúng cách. Thay mới chúng thường xuyên cũng giúp ngăn ngừa tình trạng trên. Bên cạnh đó, phơi bát trên giá cao sẽ giúp chúng khô và sạch sẽ hơn.

Gần Tết dọn nhà hãy thẳng tay 'ném ngay' những thứ này ra khỏi bếp trước khi rước hoạ vào thân - Ảnh 3

Đồ bếp bị gỉ sét

Đồ dùng bằng sắt thường khá phổ biến trong căn bếp của mỗi gia đình. Những dụng cụ như dao, thìa... có thể bị gỉ do quá trình oxy hoá hoặc làm sạch sai cách. Nếu những dấu hiệu trên xuất hiện, bạn nên thay mới các đồ dùng trên. Bởi việc để thức ăn dính gỉ sét từ chúng sẽ gây ra nhiều nguy hại cho cơ thể. Thêm vào đó, những đồ dùng bằng sắt cũng nên được hạn chế sử dụng khi nấu nướng. Bạn có thể thay chúng bằng các dụng cụ inox, gang chống gỉ sẽ tốt hơn.

Gần Tết dọn nhà hãy thẳng tay 'ném ngay' những thứ này ra khỏi bếp trước khi rước hoạ vào thân - Ảnh 4

Chảo hết lớp chống dính

Những chiếc chảo dùng lâu thường bị mất lớp chống dính. Nếu tiếp tục dùng, chúng không chỉ làm cản trở việc nấu nướng mà còn gây hại cho sức khoẻ. Do một số chất độc hại có thể được sản sinh khi chảo tiếp xúc với nhiệt độ cao. Chúng sẽ bám dính vào thức ăn và xâm nhập vào cơ thể. Do đó, nhân dịp dọn dẹp cuối năm, bạn hãy mạnh dạn đầu tư ngay chiếc chảo mới để bảo vệ sức khoẻ.

Gần Tết dọn nhà hãy thẳng tay 'ném ngay' những thứ này ra khỏi bếp trước khi rước hoạ vào thân - Ảnh 5

Đình chỉ lưu hành dung dịch vệ sinh Gynophaco do không đạt chất lượng

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa có quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi toàn bộ sản phẩm dung dịch vệ sinh Gynophaco do không đảm bảo chất lượng.

TIN MỚI NHẤT