Gan sợ nhất 9 điều nhưng không thể "nói": Ai muốn gan không mắc bệnh nên lắng nghe

Sống khỏe 07/06/2019 13:20

Sức khỏe gan kém chính là một trong những nguyên nhân khiến cơ thể bạn trở nên suy giảm mọi mặt. Đây là 9 hành vi được coi là "sát thủ" hại gan bạn nên biết để tránh sớm.

9 hành vi có thể khiến cho gan sinh bệnh nhanh chóng

Đối với những người đang mải miết chạy theo sự bận rộn của lối sống hiện đại, việc bỏ bữa, ăn uống sai giờ, không ăn sáng, giảm cân sai cách, giảm cân quá nhanh quá nhiều, thức khuya ... vô tình đã làm cho sức khỏe giảm sút, đặc biệt là làm cho gan sinh bệnh.

Thậm chí, nhiều chuyên gia còn nhấn mạnh rằng, những thói quen xấu được coi là "kẻ giết gan" giấu mặt.

Theo tóm tắt thông tin nghiên cứu của các chuyên gia từ Hoa Kỳ, Anh, Canada, Ấn Độ và Israel, tạp chí Life Times của Trung Quốc đã liệt kê 9 "sát thủ" gây nhiều tổn thương cho gan nhất, bất kỳ ai cũng phải cảnh giác.

Gan sợ nhất 9 điều nhưng không thể 'nói': Ai muốn gan không mắc bệnh nên lắng nghe - Ảnh 1

1. Ngủ không đủ giấc

Trong khi ngủ, cơ thể con người sẽ ngay lập tức chuyển sang chế độ tự phục hồi. Thường xuyên thức khuya có thể dẫn đến ngủ không đủ giấc và ảnh hưởng đến khả năng tự phục hồi của gan vào ban đêm.

2. Không đi tiểu đúng giờ sau khi thức dậy vào buổi sáng

Tiến sĩ Daniel Palladi, một chuyên gia nghiên cứu về gan ở châu Âu, cho biết đi tiểu càng sớm càng tốt sau khi thức dậy vào buổi sáng. Đây là cách tốt nhất để có thể bài tiết chất độc tích lũy sau một đêm ngủ dài một cách kịp thời nhất.

 

3. Ăn quá nhiều

Tiến sĩ Palladi chỉ ra rằng, ăn quá nhiều có thể làm hỏng sức khỏe của đường tiêu hóa và gây ra sự gia tăng các gốc tự do trong cơ thể, dẫn đến tổn thương chức năng gan nghiêm trọng.

4. Không ăn sáng

Tiến sĩ Hermione Surrey, một chuyên gia dinh dưỡng ở Ontario, Ontario cho biết, một bữa sáng lành mạnh có thể kéo dài cảm giác no và ngăn ngừa tổn thương gan.

5. Dùng quá nhiều thuốc

Tạp chí Dược lâm sàng Anh công bố một nghiên cứu nói rằng, sử dụng lâu dài các loại thuốc như thuốc giảm đau sẽ làm tăng gánh nặng giải độc gan và dẫn đến tổn thương gan. Do đó, thuốc phải được thực hiện đúng theo lời khuyên của bác sĩ, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.

 

6. Ăn quá nhiều thực phẩm chế biến

Chuyên gia trị liệu dinh dưỡng Ấn Độ, Tiến sĩ Hida Chiran Zara Hussain nói rằng nhiều loại thực phẩm chế biến đã bổ sung vào đó quá nhiều loại phụ gia thực phẩm, từ đó sẽ làm tăng gánh nặng giải độc của gan và gây tổn thương gan.

7. Thích ăn thực phẩm chiên

Một nghiên cứu được báo cáo bởi kênh CBS cho thấy ăn thực phẩm chiên rán trong một tháng có thể gây ra những thay đổi đáng kể ở gan.

Gan sợ nhất 9 điều nhưng không thể 'nói': Ai muốn gan không mắc bệnh nên lắng nghe - Ảnh 2

 

8. Ăn thực phẩm tái (chín 1 nửa hoặc vẫn còn sống) nướng quá cháy

Tiến sĩ Hussain cho biết, thực phẩm nấu theo hình thức tái chín hoặc sống dở hay các loại thực phẩm quá chín (cháy) có thể dễ dàng gây tổn thương gan.

9. Uống quá nhiều rượu bia

Tiến sĩ Nemo Ash, chuyên gia về bệnh gan của Israel, cho biết rằng những người uống quá nhiều có thể làm giảm khả năng thanh lọc máu của gan, dẫn đến tăng độc tố trong cơ thể, gây tổn thương gan và các bệnh khác nhau.

Trên đây là tóm tắt ngắn gọn nhất 9 hành vi gây tổn thương gan mà rất nhiều người đang mắc phải hiện nay. Bạn nên sớm ý thức được những tác hại của chúng và tránh xa càng sớm càng tốt.

Người làm tốt 5 việc này ít khi mắc bệnh gan: Thải độc, tăng khí huyết, ngừa bệnh hiệu quả

Gan là cơ quan nội tạng dễ bị nhiễm độc nhất, cũng dễ bị sinh bệnh nhất. Nếu bạn duy trì làm đủ 5 việc này sẽ giúp gan thải độc, tăng cường chức năng, ngăn ngừa bệnh tật tất công.

TIN MỚI NHẤT