Dùng lá ổi theo những cách sau bạn chẳng cần đi viện khám định kì nữa

Sống khỏe 01/12/2017 11:51

Không chỉ quả mà lá ổi cũng rất tốt cho sức khỏe của bạn. Nếu nhà ai có trồng ổi thì đừng bỏ qua những mẹo vặt sức khỏe này nhé!

Ổi là một loại cây dân dã khá phổ biến ở Việt Nam. Thông thường người ta chỉ ăn quả chứ ít ai dùng phần lá vì nghĩ chúng chẳng được tích sự gì. Tuy nhiên theo các tài liệu y học cổ đại của phương Đông lẫn phương Tây, lá ổi lại là một vị thuốc đa năng được sử dụng một cách khá rộng rãi trong nhiều trường hợp khác nhau.

Ngừa tiểu đường

Bên cạnh ung thư thì tiểu đường được cho là căn bệnh thời đại nguy hiểm nhất hiện nay. Chế độ ăn uống là chìa khóa quan trọng chống lại căn bệnh này. Nếu bạn lo lắng cho lối sống của mình, hãy chuẩn bị ngay một nắm lá ổi để dành trong bếp nhé! Theo kết quả nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Yakult tại Nhật Bản, trà lá ổi có thể làm giảm lượng đường trong máu ở bệnh nhân tiểu đường bằng cách giảm hoạt động của enzym alpha-glucosidease. Hơn nữa, trà lá ổi cũng ngăn chặn cơ thể hấp thụ đường sucrose và maltose, từ đó làm giảm lượng đường trong máu. Bạn có thể phởi khô lá ổi trong ba tuần, trụng với nước sôi và pha thêm một ít hạt tiêu đen và uống 3 ngày mỗi tuần. Chúng còn có khả năng giảm cholesterol trong máu, chống lại tiểu đường (đặc biệt là tiểu đường tuýp 2 giai đoạn sớm).

Không chỉ ăn quả, lá ổi cũng rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường. 
Không chỉ ăn quả, lá ổi cũng rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân tiểu đường. 

Điều trị sốt xuất huyết

Căn bệnh này cũng nguy hiểm không kém tiểu đường. Khi phá hiển ra bệnh nhân thường rất nguy kịch nên dễ ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu bạn thấy người nhà có biểu hiện sốt cao, mệt mỏi kèm phát ban (những dấu hiệu nghi là sốt xuất huyết) thì hãy cho uống ngay một nắm nước lá ổi nhé! Công dụng quan trọng nhất của lá ổi chính là điều trị bệnh sốt xuất huyết. Nước lá ổi có thể giúp hạ sốt và tiêu diệt các vi trùng trong cơ thể. Chiết xuất từ lá ổi có thể làm tăng số lượng tiểu cầu trong máu và không độc hại.

Lá ổi xay nhuyễn dùng để pha trà uống rất tốt cho sức khỏe.
Lá ổi xay nhuyễn dùng để pha trà uống rất tốt cho sức khỏe.

Hỗ trợ trị ung thư

Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao lá ổi lại có vị chát và mùi hơi nồng không? Đó chính là các hoạt tính dược học có trong lá ổi đấy. Khoa học đã công bố, chiết xuất lá ổi chống lại các tế bào ung thư khác nhau bao gồm ung thư đại tràng, tuyến tiền liệt, ung thư biểu bì, cũng như u ác tính và bệnh bạch cầu. Sở dĩ lá ổi làm được điều này vì nó có 2 hợp chất: lycopene - chống ôxy hóa mạnh mẽ và flavonoid quercetin khá cao. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lycopene và quercetin là vũ khí đắc lực giúp giảm nguy cơ tiềm ẩn ung thư. Các chất này có khả năng chống ôxy hóa một cách mạnh mẽ, ngăn chặn các gốc tự do hình thành bên trong. Bạn chỉ cần pha nước lá ổi kèm chút mật ong uống vào mỗi buổi tối là được.

Một tách trà lá ổi mỗi ngày có khả năng phòng chống và điều trị ung thư.
Một tách trà lá ổi mỗi ngày có khả năng phòng chống và điều trị ung thư.

Tiêu diệt các vi khuẩn gây hại

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Ethnopharmacology năm 1999 cho thấy chiết xuất từ lá ổi có tác dụng hạn chế sự phát triển của Staphylococcus Aureus (là nguyên nhân phổ biến gây ra nhiễm trùng da, bệnh hô hấp, và ngộ độc thực phẩm). Lá ổi còn được chứng minh có thể ngăn ngừa được nhiễm trùng do vi khuẩn tụ cầu vàng và thậm chí là khuẩn salmonella (cả 2 loại vi khuẩn này đều có thể gây ngộ độc thực phẩm và các bệnh nghiêm trọng hơn như thương hàn, nhiễm trùng da và thậm chí là nhiễm trùng máu rất nguy hiểm).

Tốt cho hệ tiêu hóa

Đối với người già, trẻ nhỏ hệ tiêu hóa khỏe mạnh là một yếu tố quan trọng tạo nên sự sống thoải mái. Tại Nhật và Trung Quốc, người ta khá quan tâm vấn đề này nên họ thường sử dụng trà lá ổi một cách thường xuyên. Kết quả nghiên cứu cho thấy, trà lá ổi rất tốt cho hệ tiêu hóa bằng cách kích thích sản xuất enzyme tiêu hóa. Các tác nhân kháng khuẩn mạnh tiêu diệt vi khuẩn trong lớp niêm mạc của ruột và ngăn chặn sự phát triển của các enzym độc do vi khuẩn. Việc uống trà lá ổi cũng rất có lợi trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm như chóng mặt và buồn nôn. Ngoài ra, chiết xuất từ lá ổi có tác dụng cản trở sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus. Vì thế, những người bị tiêu chảy uống trà lá ổi có thể hồi phục nhanh hơn so với thông thường rất nhiều.

Bạn cũng có thể nấu một nồi nước ổi to để cả nhà dùng dần.
Bạn cũng có thể nấu một nồi nước ổi to để cả nhà dùng dần.

Bảo vệ sức khỏe răng miệng

Khi chưa phát minh ra kem đánh răng, người xưa thường sử dụng lá ổi để vệ sinh răng miệng. Họ thường nghiền lá ổi thành hỗn hợp bột nhão, rồi áp vào răng và lợi để điều trị những vấn đề về răng miệng. Các thành phần hóa học trong lá ổi có đặc tính chống mảng bám và có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và chữa lành các vấn đề răng miệng. Ngoài ra, hoạt tính của lá ổi cũng giúp tiêu khuẩn và sát trùng, bảo vệ nứu và chân răng khỏi các vết viêm, lở loét cũng như tiêu diệt mùi hôi một cách hiệu quả.

Chống viêm, ngừa mụn, giải độc da

Chiết xuất từ lá ổi có đặc tính chống viêm rất mạnh nhờ hàm lượng flavonoid, đặc biệt là quercetin khá cao. Viêm là cốt lõi của hầu hết các bệnh, đặc biệt là bệnh mãn tính. Trên thực tế, lá ổi chứa đầy đủ các chất giảm đau và chống viêm đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Bên cạnh công dụng với sức khỏe, nước nấu từ lá ổi còn có công dụng làm đẹp mà chị em sẽ rất thích, đó là giảm độ viêm sưng giúp mụn lành nhanh, chống rụng tóc và khiến tóc mọc nhanh, và nước lá ổi còn hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả nữa. Vì thế người ta thường dùng nước lá ổi để tắm, rửa mặt và gội đầu hoặc uống kèm với trà cũng rất tốt.

Lá ổi cũng rất tốt cho sắc đẹp người phụ nữ.
Lá ổi cũng rất tốt cho sắc đẹp người phụ nữ.

Ngoài những công dụng trên, lá ổi còn là một thành phần quan trọng giúp điều trị bệnh cao huyết áp, hạ đường huyết, chữa ho, trị đau họng. Ở những vùng quê người ta thường kho cá kèm với lá ổi non. Vị ngọt hậu, nhẫn nhẫn của lá ổi sẽ giúp cho món ăn thêm đậm đà và chứa nhiều vị thuốc tự nhiên. Với những công dụng tuyệt vời từ lá ổi, bạn sẽ trang bị thêm cho mình những mẹo chữa bệnh dân gian cần thiết để bảo vệ sức khỏe của cả gia đình thân yêu nhé!

TIN MỚI NHẤT