Đừng chủ quan nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng bởi nó có thể ngầm báo một số vấn đề sức khỏe

Sống khỏe 03/09/2018 13:35

Bạn có thể phát hiện một vài vấn đề sức khỏe qua chứng ợ nóng xảy ra thường xuyên sau mỗi bữa ăn.

Rất nhiều người trong chúng ta nhầm tưởng rằng ợ nóng chỉ đơn thuần liên quan đến các vấn đề về dạ dày. Tuy nhiên trên thực tế, đã có nhiều trường hợp chỉ ra rằng, ợ nóng còn là dấu hiệu của nhiều loại bệnh khác nữa mà bạn khó có thể ngờ đến. Dưới đây là những vấn đề sức khỏe bạn cần cân nhắc nếu thấy chứng ợ nóng kéo dài.

Sỏi mật

Sỏi mật là những chất lỏng tiêu hóa còn tồn đọng và dần cứng lại hình thành trong túi mật - một cơ quan nhỏ nằm bên phải bụng của bạn. Chúng có thể chặn ống dẫn mật, từ đó gây ra những cơn đau thắt ở phần giữa hoặc phía trên bên phải bụng. Thông thường, các cơn đau sẽ xảy ra ngay sau khi ăn kèm theo chứng ợ nóng. Do vậy, hãy cẩn thận nếu bạn thấy hiện tượng này lặp đi lặp lại trong một thời gian dài.

Đừng chủ quan nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng bởi nó có thể ngầm báo một số vấn đề sức khỏe - Ảnh 1

Đau tim

Nghe có vẻ không liên quan nhưng trên thực tế, chứng ợ nóng cũng có mối liên hệ với bệnh đau tim. Nó là triệu chứng ban đầu của đau tim hoặc đau thắt ngực, một chứng bệnh xuất hiện do tình trạng lưu lượng máu đến tim ít gây ra. Một khi bạn bị ợ nóng kèm theo một vài cơn đau bất thường ở vùng ngực trái hay các dấu hiệu như đổ mồ hôi, da tái nhợt, kiệt sức, hãy đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để có kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Đừng chủ quan nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng bởi nó có thể ngầm báo một số vấn đề sức khỏe - Ảnh 2

Trào ngược dạ dày thực quản

Ợ nóng là một trong những dấu hiệu phố biến nhất của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Bệnh này là hệ quả do các axit trong dạ dày bị đẩy ngược vào thực quản gây ra cảm giác nóng ran ở lồng ngực. Không chỉ lồng ngực, cổ họng cũng sẽ là nơi xuất hiện cảm giác tương tự kèm vị chua nồng khá rõ khi bạn nuốt nước bọt. Nếu thấy những cơn ợ nóng xuất hiện kèm theo các dấu hiệu như đau ngực, khàn tiếng, ho khan, nôn mửa… thì bạn nên đi khám ngay lập tức vì rất có thể bạn đã mắc phải căn bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Đừng chủ quan nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng bởi nó có thể ngầm báo một số vấn đề sức khỏe - Ảnh 3

Viêm loét dạ dày

Người bị bệnh viêm loét dạ dày thường sẽ bị rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân là vì khi mắc bệnh, đa số người bệnh sẽ bị tiêu chảy hoặc táo bón kèm theo tình trạng thức ăn ứ đọng tại dạ dày gây khó chịu ở bụng. Đặc biệt, chứng rối loạn tiêu hóa khi bị viêm loét dạ dày có thể dẫn đến hiện tượng ợ chua, ợ nóng kèm đau rát vùng ngực và cổ. Do đó, khi thấy ợ nóng kèm theo các dấu hiệu trên xuất hiện với cường độ và tần suất cao, bạn cần phải đi kiểm tra hệ tiêu hóa.

Đừng chủ quan nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng bởi nó có thể ngầm báo một số vấn đề sức khỏe - Ảnh 4

Ung thư

Tuy hiếm gặp nhưng bạn vẫn nên lưu tâm về mối quan hệ giữa ợ nóng và ung thư thực quản hoặc dạ dày. Các chuyên gia khuyên rằng nếu thường xuyên bị ợ nóng cùng với tình trạng khó nuốt khi ăn trong hơn 3 tuần, bệnh nhân nên đến gặp bác sĩ. Ngoài ra, bạn cũng cần phải chú ý khi hai dấu hiệu này đi kèm tình trạng sụt cân đột ngột, hay buồn nôn, nôn mửa, đau phía trên dạ dày… Bởi vì đây được xem là những triệu chứng sớm cho thấy các căn bệnh ung thư nói trên đang âm thầm phát triển trong cơ thể.

Đừng chủ quan nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng bởi nó có thể ngầm báo một số vấn đề sức khỏe - Ảnh 5

Lạc nội mạc tử cung và 6 dấu hiệu điển hình của căn bệnh này mà con gái không nên chủ quan bỏ qua

Người mắc phải căn bệnh này thường có tỷ lệ vô sinh rất cao, do đó, bạn nên chủ động tìm hiểu bệnh từ sớm để kịp thời chữa trị.

TIN MỚI NHẤT