Dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi mà có thể từ bỏ 6 loại thực phẩm này thì xin chúc mừng, bạn sẽ sống lâu

Sống khỏe 25/01/2023 23:19

Thói quen sống tốt, bao gồm cả ăn uống có thể giúp kéo dài hoặc làm rút ngắn tuổi thọ của bất kì ai.

Bất kể bạn là nam hay nữ, khi bước vào tuổi 45 thì cơ thể sẽ có một số dấu hiệu lão hóa, các chức năng nội tạng giảm dần, hệ tiêu hóa cũng không còn khỏe mạnh như trước. Vì vậy, trong cuộc sống cần thói quen ăn uống lành mạnh và đúng cách bởi điều này có tác động rất lớn đến cơ thể.

Thói quen sống tốt, bao gồm cả ăn uống có thể giúp kéo dài hoặc làm rút ngắn tuổi thọ của bất kì ai. Vì vậy, nhất là khi tuổi tác không còn trẻ, bạn cần tránh những thực phẩm có hại cho sức khỏe con người, để giữ gìn sức khỏe và ngăn ngừa những tác động xấu của bệnh tật.

Dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi mà có thể từ bỏ 6 loại thực phẩm này thì xin chúc mừng, bạn sẽ sống lâu - Ảnh 1

Trong cuộc sống hàng ngày chúng ta nên ăn uống như thế nào để có lợi cho sức khỏe? Sau 45 tuổi, các bệnh về tim mạch và mạch máu não thường xuyên xảy ra. Những bệnh này có mối liên quan lớn đến chế độ ăn uống của chúng ta. Vì vậy, muốn sống lâu thì phải tránh xa những thực phẩm có tác động và góp phần dẫn đến bệnh tật, đặc biệt là 5 nhóm thực phẩm này:

5 nhóm thực phẩm nên hạn chế ăn, nhất là với những người trên 45 tuổi

1. Nước dùng

Nhiều người thắc mắc tại sao nước dùng có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ? Nước dùng là gì: Nước dùng là nước dùng được đun trong thời gian dài hoặc nhiều lần (thường là trên 3 giờ).

Tại sao nước dùng lại ảnh hưởng đến tuổi thọ? Do hàm lượng purin trong nước dùng rất cao, và chất chuyển hóa của purin là axit uric. Axit uric vào cơ thể quá nhiều không thể chuyển hóa hết ra ngoài, lâu ngày tích tụ trong cơ thể sẽ gây ra axit uric cao. Các biến chứng của axit uric cao là bệnh gút và bệnh thận. Do vậy, bạn nên dùng ít loại thực phẩm này thôi.

Dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi mà có thể từ bỏ 6 loại thực phẩm này thì xin chúc mừng, bạn sẽ sống lâu - Ảnh 2

2. Thức ăn lạnh

Sau 45 tuổi, ruột và dạ dày của chúng ta sẽ trở nên mỏng manh, nếu thường xuyên ăn đồ ăn thức uống lạnh sẽ gây giảm tiết dịch vị, dễ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa, thậm chí gây đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim. Nhất là những người già đã mắc bệnh tim mạch rồi thì càng không ăn được nhóm thực phẩm này!

Dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi mà có thể từ bỏ 6 loại thực phẩm này thì xin chúc mừng, bạn sẽ sống lâu - Ảnh 3

3. Thực phẩm muối

Đồ chua được nhiều người yêu thích không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà còn vì cách bảo quản tiện lợi, có thể nói đây là món ngon có nhiều lợi ích . Nhưng bạn có biết không? Món ăn này đã khiến không ít người khổ sở vì phải chiến đấu với bệnh dạ dày, nghiêm trọng hơn là ung thư dạ dày. Những món ăn này thường chứa nhiều muối, nếu ăn trong thời gian dài sẽ khiến niêm mạc dạ dày bị tổn thương, làm tăng nguy cơ của ung thư dạ dày.

WHO nhận định các thực phẩm càng chứa nhiều muối càng tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày. Trong đó, các thực phẩm chứa nhiều muối mà WHO chỉ ra đó là cá muối, thịt muối và rau muối. Nguyên nhân được cho là do muối có thể gây làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng, tăng sự phát triển của vi khuẩn HP và cuối cùng tạo nên ung thư.

Dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi mà có thể từ bỏ 6 loại thực phẩm này thì xin chúc mừng, bạn sẽ sống lâu - Ảnh 4

Ngay các các món dưa cà muối cũng nằm trong danh sách khuyến cáo không nên ăn nhiều, cho dù bạn vẫn đang còn trẻ. Nguyên nhân là bởi món ăn này có chứa hợp chất nitroso, khi vào cơ thể khiến gan phải hoạt động vất vả để đào thải ra khỏi cơ thể. Nếu ăn nhiều quá sẽ gây quá tải cho gan, gây viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

4. Đồ chiên rán

Đồ chiên rán là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là phái nữ. Thực tế, nguyên liệu chiên rán nướng không có vấn đề gì, vấn đề có thể xảy ra ở dầu và các chất độc hại sinh ra sau quá trình chế biến. Các loại thực phẩm ở dạng chiên, rán, nướng như thịt, cá, đùi gà, đậu phụ sau khi rán giòn sẽ sinh ra amin dị vòng gây đột biến gen. Từ đó sẽ gây ung thư, nhất là các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa.

Các chuyên gia đặc biệt lưu ý: Càng chiên rán già lửa càng tạo nhiều amin dị vòng, nhất là khi đang rán lại đổ thêm dầu mỡ vào sẽ làm tăng nhiệt độ đột ngột. Những loại thực phẩm này được đun nấu ở nhiệt độ cao cũng sẽ tạo ra benzopyren bencanthraxen, gây ung thư đường tiêu hóa. Khoai tây chiên, phồng tôm, bánh mì, trứng, bắp rang, thực phẩm giàu carbonhydrat xử lý ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide, gây ung thư vú, thận.

Dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi mà có thể từ bỏ 6 loại thực phẩm này thì xin chúc mừng, bạn sẽ sống lâu - Ảnh 5

Đó là chưa kể, vì lợi nhuận, một số cơ sở kinh doanh trái phép còn thích thêm nhiều phụ gia vào thực phẩm chiên rán ở nhiệt độ cao, càng dễ tạo ra nhiều Benzopyrene. Vì vậy, bên cạnh việc hạn chế ăn các món ăn chiên rán, bạn càng nên tránh ăn những món này ở ngoài khi mà bản thân không biết họ chế biến như thế nào.

5. Đồ ăn nóng

Thường xuyên ăn quá nóng có thể là nguyên nhân quan trọng gây ra các khối u đường tiêu hóa như ung thư thực quản. Chế độ ăn quá nóng có thể làm tổn thương và kích thích biểu mô niêm mạc thực quản, kích thích lâu dài sẽ gây biến đổi ác tính ở mô. Nếu thức ăn vào dạ dày chưa kịp nhai hết ở miệng sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày và ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, dù là người thích ăn nóng thì bạn cũng chỉ nên ăn thức ăn ở nhiệt độ dưới 70 độ C là tốt nhất.

Dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi mà có thể từ bỏ 6 loại thực phẩm này thì xin chúc mừng, bạn sẽ sống lâu - Ảnh 6

6. Tránh thực phẩm có cồn

Sau 45 tuổi, ngoài những thực phẩm cần tránh xa như trên thì bạn cũng nên hạn chế thực phẩm có cồn. Một số người luôn có hành vi nhậu nhẹt, thích thêm nhiều rượu vào quá trình chế biến món ăn. Trên thực tế, những thực phẩm có cồn này cũng có tính gây kích ứng cao. Thường xuyên ăn quá nhiều thức ăn có cồn dễ gây kích ứng mạch máu của con người, thậm chí làm tăng huyết áp.

Dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi mà có thể từ bỏ 6 loại thực phẩm này thì xin chúc mừng, bạn sẽ sống lâu - Ảnh 7

Nếu bạn muốn sống lâu hơn, bạn phải làm những điều sau

1. Tập trung vào tập thể dục

Ở độ tuổi trung niên, quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm lại, do đó khả năng tích tụ mỡ của cơ thể cũng tăng lên. Do đó, chúng ta dễ có trạng thái "béo trung niên". Thực ra trạng thái này rất không tốt cho sức khỏe, khiến chúng ta khổ sở hơn rất nhiều. "Béo trung niên" đồng nghĩa với việc bạn có nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Vì vậy, việc bạn phải làm là dành thời gian vận động nhiều hơn để cơ thể tràn đầy sức sống, chống lại nguy cơ béo lên.

Dù là nam hay nữ, sau 45 tuổi mà có thể từ bỏ 6 loại thực phẩm này thì xin chúc mừng, bạn sẽ sống lâu - Ảnh 8

2. Tiếp tục xoa bụng mỗi ngày

Nhào bụng vừa có thể điều trị các bệnh về hệ tiêu hóa, vừa có thể thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu thông qua massage giúp đánh thức thêm sức sống cho cơ thể, đồng thời bụng cũng là bộ phận tích tụ nhiều mỡ nhất, việc cọ xát thường xuyên có thể sinh nhiệt và cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể. Massage vùng bụng dưới khoảng 20 phút và dừng lại khi thấy nóng lên có tác dụng làm trẻ hóa tinh thần và thể chất. Đây là một thói quen tốt cho sức khỏe mà bất kì ai cũng nên làm, cho dù bạn chưa đến 45 tuổi.

3. Giữ tâm trạng tốt

Những người già khỏe mạnh có những thói quen sinh hoạt khác nhau, nhưng sau khi quan sát kỹ, bạn sẽ thấy họ đều có một điểm chung, đó là họ có thái độ sống tốt. Vì nóng nảy có hại cho cơ thể, mất bình tĩnh dễ làm tăng huyết áp và dẫn đến bệnh tim mạch, vì vậy hãy luôn giữ tâm trạng thoải mái.

4. Chải tóc sáng và tối

Trên đầu có rất nhiều huyệt đạo, chải đầu có thể bảo vệ tóc, tăng cường trí não. Chải đầu có thể nạo vét các mạch máu, giúp lưu thông máu trong não, tăng cường trí nhớ . Nó cũng có thể ngăn ngừa rụng tóc và giảm huyết áp cao. Chải tóc không chỉ massage đầu mà còn bảo vệ sức khỏe rất tốt.

Đừng để đến lúc da thâm sạm, nhăn nheo mới vội bổ sung estrogen, phụ nữ ngoài 30 rất nên tăng cường 4 món này mỗi ngày

Khi qua tuổi 30 cũng là lúc cơ thể phụ nữ bắt đầu thiếu hụt estrogen, nếu không muốn gặp rắc rối về nhan sắc và nhiều vấn đề khi mãn kinh, chị em nên bổ sung sớm các thực phẩm giàu estrogen.

TIN MỚI NHẤT