Đi khám vai lại bị "tuyên án tử", người đàn ông hối hận vì đã làm 3 điều này

Sống khỏe 01/06/2018 05:00

Anh Lê có dấu hiệu đau vai, đến khi vai không cử động được và đi khám bác sĩ, anh "chết lặng" khi nghe bác sĩ chuẩn đoán bị ung thư gan giai đoạn cuối. Nguyên nhân chính là do anh thường xuyên bỏ bữa sáng, thức khuya và hút thuốc.

Hiện nay, tỉ lệ người mắc ung thư gan càng ngày càng cao. Nhân tố phát triển thành ung thư gan tương đối phức tạp, bao gồm di truyền, hoặc người bệnh mang trong mình siêu vi trùng viêm gan, chế độ ăn uống, tuổi tác,…

Các triệu trứng giai đoạn đầu thường không rõ ràng để người bệnh ý thức được phải kiểnmtra sức khỏe và phát hiện ung thư. Vì vậy, tỉ lệ phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu thấp, và điều trị bệnh ung thư gan giai đoạn cuối hiệu quả tương đối kém.

Anh Lê sống tại Thường Châu (TQ), 32 tuổi, gần đây thường bị đau vai phải. Anh Lê là lái xe thuê làm ca đêm, giờ giấc nghỉ ngơi bị đảo lộn, anh cho rằng vai đau là do bị viêm khớp bả vai. Tuy nhiên, không đến nửa tháng sau, vai phải của anh không thể cử động được nữa, dán cao cũng không có tác dụng, massage cũng không thuyên giảm, thậm chí buổi tối anh Lê cảm thấy bả vai đau âm ỉ, không thể tập trung lái xe được.

Đi khám vai lại bị 'tuyên án tử', người đàn ông hối hận vì đã làm 3 điều này - Ảnh 1

Người vợ của anh nói rằng tình trạng này rất nguy hiểm và lập tức đưa anh Lê đến bệnh viện kiểm tra. Ngoài triệu chứng đau vai, đôi khi anh Lê còn xuất hiện buồn nôn, đầy bụng,… nhưng do chủ quan nên anh Lê không đến bệnh viện kiểm tra.

Mặc dù, tự bản thân anh Lê cũng dự đoán được mình có bệnh nhưng anh Lê vẫn khó có thể chấp nhận được kết quả sau khi kiếm tra, đó là anh bị ung thư gan giai đoạn cuối.

Chỉ bị đau vai, tại sao lại bị bệnh ung thư gan? Anh Lê đều không thể hiều được, những người thân trong gia đình không có ai bị ung thư gan, bản thân anh cũng không bị xơ gan.

Vậy tại sao đau vai là do ung thư gan gây nên?

Nếu như vị trí đau ở da thì thường da bị tổn thương, nhưng biến đổi bệnh lý ở trong nội tạng không chính xác giống như biểu hiện ở trên da, thường nó sẽ biểu hiện như đau phản xạ hoặc đau liên đới, vị trí đau không phải là vị trí của bệnh. Ung thư gan dẫn đến bên vai phải bị đau chính là đau liên đới, đây có thể là do ung thư gan ép các cơ thần kinh bên dưới của phổi hoặc cơ hoành.

Gan có ba nỗi sợ hãi, một là sợ thức đêm, hai sợ không ăn sáng, ba sợ khói thuốc. Đáng tiếc, Anh Lê đã làm ba điều này mỗi ngày.

1, Gan sợ "thức khuya"

Đi khám vai lại bị 'tuyên án tử', người đàn ông hối hận vì đã làm 3 điều này - Ảnh 2

Anh Lê thường xuyên thức khuya lái xe. (Ảnh minh họa)

Thức khuya dễ gây bệnh gan nhất, trong quá trình ngủ, cơ thể con người sẽ bước vào chế độ tự sửa chữa, thường xuyên thức khuya sẽ dấn đến ngủ không đủ giấc, sức đề kháng của cơ thể bị giảm sút, hơn nữa chức năng thải độc của gan cũng bị tổn thương, càng khiến cho lượng độc tố trong máu tăng lên, hơn nữa mầm độc của viêm gan đã bị lây nhiễm của người hay thức khuya sẽ càng khiến bệnh trầm trọng hơn.

2, Gan sợ "không ăn sáng"

Ăn sáng mỗi ngày có thể làm tăng cảm giác no và ngăn không cho gan bị tổn thương, đồng thời có thể trung hoà axit dạ dày và bảo vệ gan, giảm thiểu sỏi mật và các loại bệnh về gan. Trong thời gian dài không ăn sáng sẽ dẫn đến hạ đường huyết, cơ thể sẽ điều động glycogen, insulin thúc đẩy lượng đường trong máu tăng cao, gây gánh nặng cho gan, về lâu dài gây tổn hại cho gan là điều tất nhiên.

3, Gan sợ "khói thuốc"

Đi khám vai lại bị 'tuyên án tử', người đàn ông hối hận vì đã làm 3 điều này - Ảnh 3

Anh Lê thường xuyên hút thuốc để lấy tinh thần lái xe vào ban đêm, sau đó dần bị nghiện thuốc lá. Một ngày anh hút ít nhất 2 bao thuốc, dù vợ khuyên nhưng anh vẫn không bỏ được.

Các chất chuyển hóa nicotin và cồn có trong thuốc lá là cực kỳ bất lợi đối với gan và là một trong những yếu tố chính gây bệnh ung thư gan.

Ăn thực phẩm gì giúp thải độc gan?

1, Câu kỷ

Đi khám vai lại bị 'tuyên án tử', người đàn ông hối hận vì đã làm 3 điều này - Ảnh 4

Lá và quả cây câu kỷ đều có tác dụng giải độc gan, lá cây câu kỷ có chức năng thải độc, còn quả có chức năng nuôi dưỡng gan. Dùng câu kỷ ngâm với hạt táo tàu trong nước, có thể uống lâu dài, có công hiệu bổ gan dưỡng máu. Ngoài ra câu kỷ còn có thể nấu canh, nấu cao, ngâm rượu hoặc có thể dùng trực tiếp để nấu cháo, ngâm nước pha trà.

2, Bồ công anh

Đi khám vai lại bị 'tuyên án tử', người đàn ông hối hận vì đã làm 3 điều này - Ảnh 5

Bồ công anh là một loại thuốc quan trọng trong dược điển của Trung Quốc, tác dụng chính là giải độc. Vai trò của rễ bồ công anh có tác dụng hạ nhiệt giải độc, giúp gan phát huy chức năng giải độc tốt hơn.

Hiện nay có rất nhiều bồ công anh mọc hoang dã, có thể đào bồ công anh, rửa sạch, sau đó sử dụng để chấm tương, làm salad, hoặc có thể đun sôi làm nước uống, có công hiệu rất tốt trong việc bài trừ độc tố gan.

3, Quả chanh

Đi khám vai lại bị 'tuyên án tử', người đàn ông hối hận vì đã làm 3 điều này - Ảnh 6

Chanh có nhiều thành phần vi lượng, trong đó vitamin C là chất chống oxy hóa tự nhiên, thường xuyên ăn chanh hoặc uống nước chanh có thể bảo vệ gan hiệu quả và tăng nhanh quá trình chuyển hóa của gan, giúp gan ngày càng khỏe mạnh hơn.

Huyệt vị giúp giải độc gan: Huyệt thái xung

Đi khám vai lại bị 'tuyên án tử', người đàn ông hối hận vì đã làm 3 điều này - Ảnh 7

Huyệt thái xung là khe nằm ở giữa ngón chân cái và ngón chân bên cạnh ngón cái. Dùng ngón tay cái ấn vào huyệt thái xung, nếu thấy đau tức là tình trạng chức năng gan không được tốt, càng đau nhiều thì chức năng giải độc càng kém.

Dùng ngón tay day trên chỗ đau từ 3-5 phút, cố gắng day luân phiên cả 2 chân, ngày làm 2 lần vào sáng và tối trước khi đi ngủ. Cứ day đến khi hết đau.

Day huyệt vị này có tác dụng tốt nhất trong việc giải độc gan, loại bỏ hỏa khí làm cơ thể bốc hỏa và nóng trong, hạ huyết áp, những người có tính khí nóng thì nên thường xuyên bấm huyệt này.

Không phải do nắng nóng, dầu thừa tiết nhiều trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe đang gặp vấn đề

Đừng chủ quan khi thấy hiện tượng da mặt tiết quá nhiều dầu nhờn vì nó có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang gặp vấn đề. Nếu phát hiện kịp thời, bạn sẽ có hướng xử lý đúng cách, giúp phòng tránh những hậu quả không mong muốn.

TIN MỚI NHẤT