Đau tức thắt lưng, bé 3 tuổi phải cắt thận trái

Sống khỏe 25/06/2019 12:48

Đau tức vùng thắt lưng, bé H. được cha mẹ đưa đến bệnh viện kiểm tra thì phát hiện thận trái to, mất chức năng, được chỉ định cắt bỏ bộ phận này.

Ngày 24/6, khoa Ngoại và chuyên khoa, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé Nguyễn Trung H. (3 tuổi, Đông Triều, Quảng Ninh) bị đau tức vùng thắt lưng.

Gia đình cho biết, khi 8 tháng tuổi, cháu bé đã được phát hiện giãn thận trái, mất chức năng, chưa điều trị. 

Đau tức thắt lưng, bé 3 tuổi phải cắt thận trái - Ảnh 1

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhi 3 tuổi. Ảnh: BVCC.

Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp cắt lớp cho thấy hình ảnh thận trái to, kích thuớc 130x37 mm, nhu mô dày mỏng không đều, bài xuất nước tiểu kém... Các bác sĩ chẩn đoán thận trái mất chức năng do hẹp khúc nối bể thận - niệu quản và chỉ định phẫu thuật nội soi cắt bộ phận này.

Thay vì mổ mở theo cách thông thường, để lại sẹo dài, mất máu, nguy cơ nhiễm trùng cao, bệnh nhi được chỉ định phẫu thuật nội soi. Đây là kỹ thuật với 3 đường rạch nhỏ trên thành bụng, không cắt qua cơ, chỉ gây sang chấn tối thiểu cho bệnh nhân, ít đau, hồi phục nhanh sau mổ.

Sau hơn 1 giờ, ca phẫu thuật kết thúc. Hiện, sức khỏe của bé H. đã ổn định. 

BSCKII Nguyễn Quốc Hùng khuyên các thai phụ nên khám, theo dõi định kỳ tại cơ sở uy tín để có kết quả chuẩn xác, sớm phát hiện nguy cơ bệnh tật cho con. Ngoài ra, khi bé có biểu hiện đau bụng, nhiễm trùng đường tiểu (đái rắt, buốt, nước tiểu đục), bụng nổi gồ bất thường... cần đưa đến bệnh viện để chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

5 thực phẩm giúp phòng ngừa bệnh thận cho trẻ mẹ nào cũng nên biết

Theo báo cáo của Bệnh viện Bạch Mai tại buổi lễ kỷ niệm “Ngày Thận Thế giới” (12/3), hiện nay có tới 6.73% dân số Việt Nam mắc bệnh thận, trong đó, những bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lọc máu chiếm 0.09% dân số, và chỉ 10% trong số đó được lọc máu, 90% đều tử vong.

TIN MỚI NHẤT