Dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng nhưng quá nhiều người đang nhầm lẫn nên lúc cứu không kịp

Sống khỏe 04/11/2017 04:00

Dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng nhưng quá nhiều người đang nhầm lẫn nên lúc cứu không kịp đi khám ngay khi có dấu hiệu này kẻo hối hận thì quá muộn.

Hầu hết dấu hiệu sớm của bệnh ung thư đại trực tràng đều không được chú ý nên rất nhiều trường hợp chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn, không thể cứu chữa.TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội, cho hay ung thư đại trực tràng (còn có tên gọi khác là ung thư ruột già) phát khởi từ lớp mô lót mặt trong của ruột dạng polyp (chồi thịt có cuống), lớn dần sẽ nhô ra trong lòng ruột. Khi phân đi qua cọ vào khối bướu và gây chảy máu, tới một điểm nhất định thì bít lòng ruột gây tắc.

Theo ông, nguyên nhân chính thức gây ra căn bệnh này vẫn chưa được tìm ra. Trong khi đó, việc phát hiện sớm các dấu hiệu về bệnh là yếu tố quyết định việc điều trị. Tuy nhiên, hầu hết dấu hiệu sớm của ung thư đại trực tràng đều không được chú ý, vì vậy, rất nhiều các trường hợp chẩn đoán bệnh ở giai đoạn muộn.
  Dấu hiệu cảnh báo ung thư trực tràng nhưng quá nhiều người đang nhầm lẫn nên lúc cứu không kịp - Ảnh 1
Đi ngoài có máu trong phân

Sự thay đổi về tính chất phân cũng là một tiêu chí quan trọng để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng. Khi bạn đi ngoài, hãy quan sát màu sắc của phân. Nếu thấy phân có dính máu, hoặc phân chuyển sang màu đen thì phải cẩn thận. Có máu trong phân không nhất thiết hoàn toàn là ung thư đại trực tràng, vì có thể là dấu hiệu của bệnh trĩ.

Nếu là bệnh trĩ, màu máu sẽ có dạng đỏ tươi, máu và phân hoàn toàn tách riêng biệt, không bị hòa lẫn. Nếu bệnh trĩ nặng còn có thể bị chảy máu tươi khi đi ngoài.

Cần phân biệt rõ máu trong phân đối với triệu chứng ung thư đại trực tràng. Đó chính là máu hòa lẫn, màu đỏ sẫm, có thể xuất hiện mủ kèm trong máu, có chất nhầy. Nếu bệnh nặng còn có những thứ giống như khối u bị hoại tử, vết loét tiết ra.

Mỗi lần đi vệ sinh rất ít, số lần đi vệ sinh tăng lên

Khi ung thư phát triển trong đường ruột sẽ làm cho ruột bị kích thích, từ đó kích thích đến chức năng ruột, gây ra rối loạn, làm cho người bệnh buồn đi đại tiện nhiều hơn. Biểu hiện phổ biến nhất là người bệnh vừa đi ngoài xong, rất nhanh sau đó lại muốn đi ngoài tiếp. Thậm chí, ngay cả khi vừa kéo quần lên, đã muốn ngồi xuống đi tiếp. Mỗi ngày có thể có tới 10 lần trở lên trong trạng thái như vậy.

Trải qua nhiều lần đi đại tiện, khi trong ruột đã gần như hết phân, bạn sẽ thấy có sự xuất hiện máu, dịch lỏng có mủ hoặc chất nhầy, nhưng cảm giác buồn đi ngoài vẫn rất mạnh.

Co thắt dạ dày

Khi khối u phát triển trong ruột kết chúng có thể chặn đường đi và gây ra những cơn đau co thắt ở dạ dày mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào sự phát triển của bệnh. Nếu những cơn co thắt đó đi kèm cảm giác đau thì có thể khối u đã đi chọc vào thành ruột và hình thành nên bệnh ung thư đại trực tràng một cách nghiêm trọng.

Gần 80% người Việt đang hết sức ưa chuộng thủ phạm gây ung thư, bệnh tim mạch nghiêm trọng mà chẳng thể ngờ

Gần 80% người Việt đang hết sức ưa chuộng thủ phạm gây ung thư nghiêm trọng mà chẳng thể ngờ hãy biết để loại bỏ ngay.

TIN MỚI NHẤT