Cứ ngồi một chỗ làm việc suốt nhiều tiếng, bạn sẽ hối hận vì khiến mình mắc "quá trời" bệnh

Sống khỏe 30/04/2018 05:00

Chúng ta vẫn luôn biết ngồi một chỗ quá lâu không tốt cho sức khỏe, nhưng hãy cùng tìm hiểu rõ hơn để biết được những nguy cơ bạn có thể gặp phải.

1. Ngồi nhiều làm tổn thương đến tim

Cứ ngồi một chỗ làm việc suốt nhiều tiếng, bạn sẽ hối hận vì khiến mình mắc 'quá trời' bệnh - Ảnh 1

Các nhà khoa học đã để ý một vài điểm trong một nghiên cứu so sánh hai nhóm: người lái xe vận chuyển phải ngồi hầu như cả ngày và người chỉ huy bảo vệ - những người thường không được ngồi chút nào.

Mặc dù chế độ ăn uống và lối sống của họ rất giống nhau, nhưng những người ngồi nhiều có nguy cơ bị bệnh tim gấp 2 lần những người thường xuyên đứng.

2. Ngồi nhiều giảm tuổi thọ

Cứ ngồi một chỗ làm việc suốt nhiều tiếng, bạn sẽ hối hận vì khiến mình mắc 'quá trời' bệnh - Ảnh 2

Bạn có nhiều khả năng chết sớm hơn từ bất kỳ nguyên nhân nào nếu ngồi lâu tại một điểm. Và nó cũng không thay đổi dù bạn tập thể dục mỗi ngày. Tất nhiên, đó không phải lý do bạn nên bỏ tập thể dục. Nếu bạn bỏ hoạt động, tuổi thọ của bạn có thể còn ngắn hơn.

3. Bạn sẽ dễ mắc chứng mất trí hơn

Cứ ngồi một chỗ làm việc suốt nhiều tiếng, bạn sẽ hối hận vì khiến mình mắc 'quá trời' bệnh - Ảnh 3

Nếu bạn ngồi quá nhiều, bộ não của bạn có thể giống như một người bị mất trí nhớ. Ngồi cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, đột quỵ, huyết áp và cholesterol cao.

Di chuyển nhiều trong ngày là phần vô cùng quan trọng trong việc giảm thiểu các căn bệnh này.

4. Ngồi nhiều sẽ làm các lần tập luyện của bạn vô tác dụng

Cứ ngồi một chỗ làm việc suốt nhiều tiếng, bạn sẽ hối hận vì khiến mình mắc 'quá trời' bệnh - Ảnh 4

Ngồi một chỗ quá lâu có ảnh hưởng rất lớn đến cơ thể, tới mức tập luyện và hoạt động cũng không bù đắp được. Kể cả bạn tập gym 7 tiếng một tuần hay còn hơn thế, bạn cũng không thể bù cho 7 tiếng ngồi ì một chỗ.

Đừng để lãng phí thời gian và công sức các lần luyện tập đó bằng cách ngồi một chỗ quá lâu. Hãy cố gắng di chuyển càng nhiều càng tốt.

5. Bị đông máu ở tĩnh mạch

Cứ ngồi một chỗ làm việc suốt nhiều tiếng, bạn sẽ hối hận vì khiến mình mắc 'quá trời' bệnh - Ảnh 5

Huyết khối tĩnh mạch sâu (DVT) là cục máu đông hình thành ở chân của bạn, thường do ngồi quá lâu. Điều này có thể nghiêm trọng nếu cục máu đông đó vỡ ra và di chuyển vào phổi.

Bạn có thể thấy sưng và đau, nhưng một số người không có triệu chứng. Đó là lý do bạn nên vận động sau khi ngổi khoảng 30 phút.

6. Ngồi nhiều sẽ phá hỏng lưng bạn

Cứ ngồi một chỗ làm việc suốt nhiều tiếng, bạn sẽ hối hận vì khiến mình mắc 'quá trời' bệnh - Ảnh 6

Các vị trí ngồi đặt rất nhiều áp lực lên cơ lưng, cổ và cột sống. Nó còn tệ hơn việc đi nù. Hãy thử tìm một chiếc ghế chuyên dụng cho làm việc – nó sẽ có chiều cao và hỗ trợ phù hợp với lưng bạn.

Nhưng hãy nhớ rằng: dù bạn có tư thế và dụng cụ thoải mái đến đâu, lưng của bạn cũng không thích ngồi một chỗ quá lâu. Đứng dậy và di chuyển xung quanh trong 1 – 2 phút mỗi 30 phút để giữ cho cột sống thẳng.

7. Ngồi nhiều dẫn đến giãn tĩnh mạch

Cứ ngồi một chỗ làm việc suốt nhiều tiếng, bạn sẽ hối hận vì khiến mình mắc 'quá trời' bệnh - Ảnh 7

Ngồi quá lâu có thể đặt thêm áp lực lên tĩnh mạch của bạn. Chúng có thể bị sưng lên, xoắn hoặc phồng – đây là những biểu hiện của bệnh giãn tĩnh mạch.

Bạn cũng có thể thấy tĩnh mạch nhện, bó mạch máu bị vỡ gần đó. Chúng thường không nghiêm trọng, nhưng có thể gây đau. Hãy gặp bác sĩ để có thêm các lựa chọn chữa trị.

8. Nguy cơ mắc ung thư có thể tăng

Cứ ngồi một chỗ làm việc suốt nhiều tiếng, bạn sẽ hối hận vì khiến mình mắc 'quá trời' bệnh - Ảnh 8

Bạn có thể bị ung thư đại tràng, lạc nội mạc tử cung hoặc ung thư phổi nếu ngồi quá lâu. Bạn càng ngồi nhiều thì tỷ lệ mắc bệnh càng cao.

Phụ nữ lớn tuổi ngồi suốt nhiều giờ cũng là một trong những thói quen làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Nhưng điều đó sẽ không ảnh hưởng nếu bạn hoạt động và tập thể dục nhiều.

Cho một thìa dầu ô liu vào ly nước chanh uống mỗi ngày, bạn sẽ bất ngờ về những tác dụng tuyệt vời của nó

Nước chanh vốn rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn đã bao giờ thử kết hợp nó với dầu ô liu chưa? Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ về những tác dụng tuyệt vời mà hỗn hợp thức uống này mang lại đấy!

TIN MỚI NHẤT