Củ nghệ và những tác dụng tuyệt vời với xương khớp mà bạn cần lưu tâm vào mùa đông này

Sống khỏe 26/11/2017 11:30

Không chỉ được dùng làm gia vị trong các bữa ăn hàng ngày, nghệ còn đóng vai trò như một phương thuốc chữa viêm khớp và thấp khớp hiệu quả.

Theo Health, curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ. Chất này thậm chí còn được dùng để bảo vệ cơ thể khỏi những tổn thương về sụn và ứng kích oxy do viêm khớp gây nên, đồng thời giúp tái tạo sụn. Ngoài ra, nghệ còn có khả năng giảm đau, sưng tấy, ngăn ngừa cứng khớp và viêm khớp. Nếu sử dụng kèm với các liệu pháp điều trị khác, các chứng bệnh xương khớp sẽ giảm đáng kể.

Đặc biệt là vào mùa đông, đau nhức xương khớp - bệnh thường gặp vào mùa đông luôn nhân cơ hội để hành hạ bạn. Để không còn lo về điều này, bạn hãy tham khảo những lợi ích tuyệt vời của nghệ để bổ sung ngay vào mùa đông này nhé:

Theo Health, curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ.Ngăn chặn viêm khớp và thấp khớp
Theo Health, curcumin trong nghệ có đặc tính chống viêm và chống oxy hóa mạnh mẽ.Ngăn chặn viêm khớp và thấp khớp

Ngăn chặn viêm khớp và thấp khớp

Deborah Levy, dược sĩ học kiêm nhà tư vấn y khoa trung tâm Sức khỏe Carrington Farms cho biết, viêm khớp và thấp khớp đều gây nên tình trạng đau nhức ở khớp xương. Hai căn bệnh này chủ yếu tàn phá và bào mòn lớp sụn ở khớp xương, gây đau đớn, khó khăn khi di chuyển. Nghệ có khả năng ngăn ngừa các triệu chứng của cả hai bệnh này hiệu quả.

Giảm sưng tấy và đau khớp

Đau khớp ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng sống. Kenneth Offit, chuyên gia y khoa kiêm giám đốc chương trình điều trị các vấn đề tổn thương xương khớp tại trung tâm NorthShore, New Jersey cho biết, nghệ đã được chứng minh có khả năng giảm sưng tấy, đau nhức khớp nối và những vấn đề khác liên quan tới xương.

Loại thực phẩm này có tầm ảnh hưởng lớn tới bệnh viêm khớp. Chúng giúp giảm đau, ngăn ngừa sưng tấy hiệu quả và có tác dụng gần giống với thuốc chống viêm không steroid. Những người mắc bệnh thấp khớp tiêu thụ 2gm nghệ một ngày có thể hạn chế những cơn đau xảy đến hơn cả khi dùng thuốc.

Nghệ giúp giảm đau, ngăn ngừa sưng tấy hiệu quả và có tác dụng gần giống với thuốc chống viêm không steroid.
Nghệ giúp giảm đau, ngăn ngừa sưng tấy hiệu quả và có tác dụng gần giống với thuốc chống viêm không steroid.

Loại bỏ chứng viêm

Curcumin trong nghệ có khả năng hạn chế hoạt chất cytokines gây viêm. Ashley Barrient, chuyên gia dinh dưỡng kiêm bác sĩ y khoa tại Bệnh viện Northwestern Memorial cho biết, những loại protein này thường dẫn đường cho vi khuẩn xâm nhập trong cơ thể. Bằng cách ngăn chặn hoạt động của cytokines, nghệ có thể làm giảm các triệu chứng viêm ở những người mắc viêm khớp.

Curcumin trong nghệ có khả năng hạn chế hoạt chất cytokines gây viêm.
Curcumin trong nghệ có khả năng hạn chế hoạt chất cytokines gây viêm.

Ngăn ngừa thoái hóa và bảo vệ sụn

Ngoài những tác dụng trên, nghệ còn đem lại nhiều tác động tích cực cho cơ thể. Bằng cách ngăn ngừa sự xuống cấp của sụn, curumin trong nghệ giúp hạn chế tối đa các vấn đề về khớp, giảm thiểu chứng đau nhức, thoái hóa khớp xương.

Curcumin cũng có khả năng ngăn ngừa chứng viêm sụn hiệu quả. Đây là vấn đề bạn sẽ phải đối mặt thường xuyên nếu mắc thấp khớp. Dawn Jackson Blatner, chuyên gia y khoa kiêm tác giả của cuốn The Superfood Swap cho biết, curcumin giúp tăng cường hoạt động của tế bào sụn hiệu quả. Tế bào này làm nhiệm vụ bảo vệ và duy trì số lượng chất gian bào sụn.

Do vậy, trước khi tìm đến những loại thuốc tây đắt đỏ trong việc điều trị các vấn đề liên quan tới sụn và xương khớp nói chung, đừng bỏ qua loại chất tự nhiên này. Tuy vậy, bạn sẽ cần đến sự tư vấn của các chuyên gia y khoa để đạt hiệu quả điều trị cao nhất.

Curumin trong nghệ giúp hạn chế tối đa các vấn đề về khớp, giảm thiểu chứng đau nhức, thoái hóa khớp xương.
Curumin trong nghệ giúp hạn chế tối đa các vấn đề về khớp, giảm thiểu chứng đau nhức, thoái hóa khớp xương.

Chống ứng kích oxy hóa

Ứng kích oxy hóa làm một trong những nguyên nhân chủ đạo gây viêm khớp. Theo Jacqueline Bromberg, bác sĩ kiêm nhà nghiên cứu y khoa tại Trung tâm Sức khỏe Memorial Sloan-Kettering thuộc Đại học Weill Cornell Medical College, New York (Mỹ), curcumin có hoạt tính chống kích ứng oxy hóa khá cao và sở hữu khả năng giảm sưng đau khớp mạnh mẽ.

Một nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Đức đã chỉ ra tầm quan trọng của chất này đối với những người viêm khớp do ứng kích oxy hóa. Những người tham gia nghiên cứu đã uống 1500 mg curcuminoid mỗi ngày kèm với piperine. Đây là hai hoạt chất sở hữu tỉ lệ cao nhất trong nghệ. Sau 6 tuần, các chuyên gia nhận thấy, ứng kích oxy hóa đã được giảm thiểu đáng kể ở những người uống thuốc.

Một số bằng chứng cho thấy nghệ có thể cải thiện chất lượng xương khớp và giảm đau hiệu quả hơn sử dụng thuốc.
Một số bằng chứng cho thấy nghệ có thể cải thiện chất lượng xương khớp và giảm đau hiệu quả hơn sử dụng thuốc.

Bổ trợ cho các liệu pháp chữa bệnh xương khớp khác

Một số bằng chứng cho thấy nghệ có thể cải thiện chất lượng xương khớp và giảm đau hiệu quả hơn sử dụng thuốc. Bệnh nhân điều trị viêm khớp sử dụng thuốc có thành phần diclofenac sodiumn và curcuminoids có tốc độ hồi phục nhanh hơn hẳn những người khác. Hai thành phần này cũng được tìm thấy trong nghệ. Theo Maggie Michalczyk, nhà khoa học kiêm chuyên gia y khoa tại Chicago, ngay cả khi không tiêu thụ nghệ trực tiếp, bạn có thể áp dụng chúng kèm với các phương pháp điều trị khác để chữa viêm khớp.

Tuy nhiên, ngay cả khi bị viêm khớp, bạn không nên dùng quá nhiều thuốc chứa curcumin mỗi ngày. Ngoài ra, bạn chỉ nên dùng nhiều nhất 3 mg nghệ khi nấu nướng. Đây chỉ là các con số ước tính đến từ Tổ chức Arthritis Foundation nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi áp dụng.

Tác dụng phụ: Nếu quyết định dùng nghệ để điều trị và ngăn ngừa các bệnh về xương khớp, bạn nên biết về tác dụng phụ của chúng. Tiêu thụ nhiều loại thực phẩm này cũng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Nghệ có khả năng làm hẹp mạch máu, viêm đường mật, nguy hiểm cho người đang mang thai. Hạ đường huyết cũng là triệu chứng có thể xảy đến ở những người mắc bệnh tiểu đường và dùng thuốc giảm đường huyết.

Uống sữa với nghệ đúng cách, bạn sẽ tránh được 8 căn bệnh này mà không cần thuốc

Sữa có rất nhiều tác dụng cho sức khỏe của bạn, nhưng khi kết hợp với nghệ còn có nhiều tác dụng nữa mà có thể bạn chưa biết dưới đây.

TIN MỚI NHẤT