Clean Eating: Xu hướng ăn kiêng hot nhất hiện nay mang đến hiệu quả như thế nào?

Sống khỏe 24/04/2018 13:40

Nghe cụm từ Clean Eating rất nhiều, nhưng bạn đã hiểu rõ bản chất về chế độ ăn kiêng này chưa?

Dạo gần đây, "Clean Eating" trở thành từ khóa được tìm kiếm rất nhiều trên các trang web với những lời đồn thổi về một chế độ ăn kiêng giảm cân thần tốc. Cái tên Clean Eating được hiểu với ý nghĩa là "Ăn Sạch", hay ăn theo một chế độ lành mạnh với tôn chỉ "Hãy ăn thức ăn dưới dạng nguyên thủy nhất của nó".

Clean Eating: Xu hướng ăn kiêng hot nhất hiện nay mang đến hiệu quả như thế nào? - Ảnh 1

Và quả thật, Clean Eating không những mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe mà còn được biết đến là một phương thức ăn kiêng dễ dàng nhưng đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích nổi bật thì Clean Eating cũng có những mặt hạn chế nhất định mà bạn cần chú ý khi bắt đầu thực hiện chế độ ăn này.

Bản chất của Clean Eating là gì?

Clean Eating sẽ không có những yêu cầu quá khắt khe, bạn cũng không cần phải lên kế hoạch, phải đếm số calories mà bạn tiêu thụ vào, hay phải căng thẳng vì có lỡ ăn quá nhiều một món ăn nào đó... Với Clean Eating, bạn sẽ chỉ cần tập trung vào việc "dung nạp" những chất dinh dưỡng cần thiết thông qua các thực phẩm sạch, không nhiễm hóa chất, không bị dư thừa lượng đường, muối và chất béo.

Clean Eating: Xu hướng ăn kiêng hot nhất hiện nay mang đến hiệu quả như thế nào? - Ảnh 2

Chế độ ăn kiêng này sẽ hướng đến việc hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn đóng hộp và nấu nướng quá kỹ, bởi trong quá trình chế biến thì thức ăn sẽ bị biến đổi, cho thêm dầu mỡ vào... khiến cơ thể vô tình nạp thêm một lượng năng lượng không cần thiết. Thế nhưng, chỉ cần cắt giảm các loại thức ăn này thì các cơ quan trong cơ thể cũng tự động được thanh lọc và giảm bớt một số cân nặng đáng kể.

Cần chuẩn bị gì khi bước vào chế độ ăn Clean Eating?

Hãy bắt đầu với việc đọc các thành phần dinh dưỡng được in trên nhãn mác của sản phẩm mà mình lựa chọn mua. Đừng để bị các từ "free" (như free-gluten) hay "low" (như low-sodium) làm bạn chủ quan, hãy thật tỉnh táo để chọn mua những loại thực phẩm "organic" (hữu cơ) và "natural" (tự nhiên) sẽ tốt cho cơ thể hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm có hương liệu, chất tạo màu, chất tạo bọt (như các loại đồ uống có ga) vì chúng sẽ gây phản tác dụng trong quá trình ăn kiêng.

Clean Eating: Xu hướng ăn kiêng hot nhất hiện nay mang đến hiệu quả như thế nào? - Ảnh 3

Nguyên tắc khi giảm cân bằng chế độ ăn Clean Eating

- Luôn ăn đủ 6 bữa/ngày, mỗi bữa đều có đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

- Bổ sung đầy đủ các dưỡng chất như protein (thịt, cá, trứng, sữa), vitamin, khoáng chất (rau củ quả), chất béo (dầu thực vật) và tinh bột. Về tinh bột thì bạn không nên cắt giảm hoàn toàn vì mục tiêu của chúng ta chính là ăn đủ dưỡng chất để khỏe đẹp nên nếu cắt giảm tinh bột thì khi luyện tập sẽ không có đủ sức và dễ bị mất cơ. Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý đến việc nạp các loại tinh bột tốt như bánh mì đen, khoai lang, ngũ cốc...

Clean Eating: Xu hướng ăn kiêng hot nhất hiện nay mang đến hiệu quả như thế nào? - Ảnh 4

- Tránh xa hoàn toàn đồ ăn vặt, thức ăn nhanh, các loại nước uống có ga, các món snack, đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn, đồ nhiều dầu mỡ...

- Uống nhiều nước mỗi ngày, thỉnh thoảng có thể thay bằng các loại nước detox giảm cân.

- Nếu có thời gian thì hãy tự nấu ăn tại nhà để biết mình đã ăn gì, ăn bao nhiêu, ăn có "sạch" chưa?

Clean Eating: Xu hướng ăn kiêng hot nhất hiện nay mang đến hiệu quả như thế nào? - Ảnh 5

Một ví dụ về bữa ăn Clean Eating mà bạn có thể tham khảo:

- Bữa sáng: Ăn một bát cơm nhỏ kèm thức ăn để đủ sức hoạt động cả ngày. Khoảng 10 giờ sẽ ăn nhẹ với một bát súp gà, súp cua hoặc trái cây tươi các loại.

Clean Eating: Xu hướng ăn kiêng hot nhất hiện nay mang đến hiệu quả như thế nào? - Ảnh 6

- Bữa trưa: Không ăn trưa hẳn mà chia thành các bữa nhỏ. Khoảng 3 giờ chiều sẽ ăn salad hoặc cháo, bún, miến...

- Bữa tối (muộn nhất là trước 7 rưỡi tối): Ăn salad, rau xanh, cháo hoặc bún, phở, miến. Không nên ăn cơm vào buổi tối.

Mặt trái của chế độ ăn Clean Eating

Mặc dù Clean Eating sẽ mang đến cho bạn một kết quả tuyệt vời trong tương lai, nhưng bạn không nên quá nghiêm khắc trong vấn đề giảm cân để rồi mất đi niềm vui được ăn uống ngon lành. Thỉnh thoảng, bạn cũng nên yêu chiều bản thân để cho phép mình được tận hưởng những món ăn ngon trong cuộc sống, như vậy mới tạo thêm động lực để tiếp tục giảm cân.

Ngoài ra, một mặt trái nữa của chế độ ăn này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của bạn, khiến bạn dần xa lánh những buổi gặp mặt cùng bạn bè mà chỉ trung thành với việc mua thức ăn có thành phần hữu cơ và tự nhiên. Vậy là bạn sẽ không đến những cuộc hẹn với bạn bè ở những nhà hàng, hay quán ăn vỉa hè vì lo sợ món ăn ở đó không được sạch sẽ và an toàn.

Clean Eating: Xu hướng ăn kiêng hot nhất hiện nay mang đến hiệu quả như thế nào? - Ảnh 7

Tổng kết lại thì Clean Eating thực chất không hề "thần thánh" như những lời đồn thổi trên mạng. Điều cốt lõi mà Clean Eating hướng đến cho bạn là chú ý đến việc ăn uống hàng ngày sao cho thật lành mạnh và phù hợp với bản thân nhất. Có như vậy, sau khi kết thúc chế độ ăn này, bạn vẫn có suy nghĩ "Ăn Sạch" trong các bữa ăn để vô tư tận hưởng nhiều món ăn mà không phải đối mặt với nguy cơ tăng cân.

Từng đạt ngưỡng 77kg, bí quyết gì đã giúp Park Boram giảm cân ngoạn mục chỉ còn 45kg?

Mấy ai biết được rằng, để "lột xác" ngoạn mục như vậy thì Park Boram đã phải tuân theo một chế độ ăn và phương pháp tập luyện vô cùng khắc nghiệt.

TIN MỚI NHẤT