Chuyên gia nói gì về chuyện trẻ đẻ ra tay cầm chặt vòng tránh thai

Sống khỏe 04/05/2017 19:51

Các chuyên gia sản khoa của Việt Nam khẳng định, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào trẻ sơ sinh ra đời có cầm vòng tránh thai trên tay.

Những ngày vừa qua, cộng đồng mạng thế giới, trong đó có Việt Nam đã chia sẻ rộng rãi bức ảnh em bé sơ sinh vừa chào đời vẫn nắm chặt chiếc vòng tránh thai trên tay.

Được biết, cậu bé sơ sinh này được đặt tên là Dexter Tyler, chào đời tại bang Alabama, Mỹ vào ngày 27/4 vừa qua. Người mẹ cho biết Tyler là “kết quả” của phương pháp đặt vòng tránh thai bị lỗi và chào đời sớm hơn ngày dự sinh 1 tuần.

Chuyên gia nói gì về chuyện trẻ đẻ ra tay cầm chặt vòng tránh thai - Ảnh 1
Bức ảnh của chị Lucy đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận

BS CKI Cao Thị Hồng Chi - Giám đốc phòng khám Sản phụ khoa và Kế hoạch hóa gia đình (thuộc Hội Kế hoạch hóa Gia đình Việt Nam) khẳng định ở Việt Nam chưa bao giờ ghi nhận trường hợp nào như vậy, trong y văn thế giới cũng chưa từng có. "Có thể đó chỉ là ảnh ghép hoặc được sắp đặt", BS Chi cho hay.

Theo BS Chị đã có nhiều trường hợp đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có thai bởi khi đặt do tác động vòng lệch khỏi vị trí, hoặc đặt vòng tụt thấp hơp so với vị trí thì hoàn toàn có thể có thai.

“Thậm chí có nhiều trường hợp vòng đặt đúng vị trí vẫn có thai. Nhưng đa số là có thai ngoài tử cung”, BS Chi nhấn mạnh.

“Nếu đặt vòng tránh thai mà vẫn có thai thì bác sĩ khi theo dõi thai kỳ, bằng phương pháp siêu âm sẽ phát hiện ra vòng tránh thai”, BS Chi cho hay.

Bác sỹ Chi cho biết khi có bầu thai nhi nằm ở trong túi ối và không thể có chuyện vòng tránh thai chui vào trong túi ối để em bé cầm. Thậm chí, nếu có đi chăng nữa thì vòng tránh thai sẽ bị chọc thủng túi ối ngay lập tức. Túi ối bị chọc thủng sẽ có nguy cơ nhiễm trùng ối, xảy thai và nếu thai nhi đã to thai phụ sẽ đẻ non.

BS Chi khuyến cáo để tránh có thai ngoài ý muốn, các cặp vợ chồng nên quan hệ tình dục an toàn và sử dụng các biện pháp tránh thai. Các chị em nên tìm đến các cơ sở uy tín để đặt vòng tránh thai.

PGS.TS Nguyễn Thị Hoài Đức (nguyên Viện trưởng Viện Sức khỏe-Sinh sản gia đình) cũng đồng quan điểm cho rằng trường hợp em bé cầm vòng tránh thai của mẹ thì chưa bao giờ ghi nhận ở Việt Nam.

Theo PGS Đức, thông thường những trường hợp đặt vòng tránh thai mà vẫn có thai thì dễ dẫn đến sảy thai nếu không phát hiện và xử lý kịp thời.

Còn BS Lương Tâm Phúc, Phó khoa Kế hoạch hóa Gia đình (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) thì cho rằng, tỷ lệ đặt vòng tránh thai mà vẫn có thai chiếm khoảng 2%. “Qua làm nghề, chúng tôi chỉ ghi nhận những trường hợp vòng tránh thai theo ra bánh rau, chứ chưa ghi nhận trường hợp nào tay cầm vòng tránh thai ra ngoài”, BS Phúc nói.

TIN MỚI NHẤT