Chuyên gia Đức cảnh báo dùng dụng cụ bằng nhựa nấu ăn có thể tạo ra chất gây vô sinh

Sống khỏe 10/11/2019 06:04

Các chuyên gia y tế ở Đức cảnh báo việc dùng các dụng cụ nấu nướng bằng nhựa để nấu ăn có thể khiến bạn nuốt phải một loạt hóa chất độc hại.

Cơ quan giám sát an toàn thực phẩm, Viện đánh giá rủi ro của Liên bang Đức (BfR) cho biết nhiều thìa nấu ăn, dụng cụ đánh trứng và dao bay (dùng trong làm bánh) có chứa các chất gây hại có tên là oligomers có thể thấm vào thức ăn ở nhiệt độ trên 70°C (158°F).

Các nhà khoa học của BfR đã tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu về mức độ nào sẽ gây nguy hiểm khi ăn hóa chất này. Họ kết luận rằng chỉ cần ăn một lượng nhỏ cỡ 90 microgam cũng sẽ nguy hiểm cho người có cân nặng 60kg. 

Và khi các nhà khoa học áp dụng lý thuyết này vào thực tiễn, họ đã phát hiện có rất nhiều dụng cụ trong nhà bếp có lượng oligomers cao hơn so với mức giới hạn họ dự đoán. Họ đã xem xét 33 mặt hàng và thấy10 sản phẩm trong số đó (30%) có thể dễ dàng vượt quá giới hạn 90 microgam hàng ngày nếu chúng được sử dụng thường xuyên để nấu ăn. 

Chuyên gia Đức cảnh báo dùng dụng cụ bằng nhựa nấu ăn có thể tạo ra chất gây vô sinh - Ảnh 1

Các nhà khoa học Đức cho biết, nhiều dụng cụ nhà bếp bằng nhựa có chứa chất gây hại tên là oligomers thấm vào thức ăn ở nhiệt độ 70 độ C.

Dựa trên điều này, BfR cảnh báo mọi người không nên để thức ăn nóng tiếp xúc với các dụng cụ bằng nhựa vì chúng có thể tạo ra oligomers. Những hóa chất này cố gắng thoát ra khi nhựa bị nóng lên và có thể bám vào thức ăn nếu dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm.

Nếu nuốt phải oligomers với liều lượng cao, những hóa chất nhân tạo này có thể gây ra các bệnh về gan và tuyến giáp. Chúng cũng có liên quan đến vô sinh, ung thư và cholesterol cao.

Nhiều bằng chứng cũng cho thấy nhựa được sử dụng trong ngành công nghiệp thực phẩm chứa một loạt các độc tố có hại xâm nhập vào bữa ăn của chúng ta. Nhiều dụng cụ bằng nhựa được làm từ hóa chất tổng hợp để làm cho chúng đủ bền để chịu được nhiệt độ sôi và vẫn không bị dính dầu mỡ.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra những hóa chất này làm tăng khối u ở gan, tuyến tụy và tinh hoàn của chuột, cũng như làm giảm khả năng sinh sản của chúng.

BfR cũng đã khuyến cáo chính phủ buộc các nhà sản xuất biên soạn dữ liệu về lượng oligomers mà sản phẩm của họ thải ra khi nóng lên. Tuy nhiên trước đó, chúng ta vẫn nên hạn chế sử dụng các đồ dùng nhà bếp bằng nhựa để nấu ăn hay tiếp xúc trực tiếp với đồ nóng để đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Phát hiện đũa có đặc điểm này cần vứt ngay, kẻo ăn phải chất gây ung thư

Đũa là đồ dùng không thể thiếu trên bàn ăn của mỗi gia đình, tuy nhiên đũa sử dụng lâu không thay sẽ sản sinh ra chất aflatoxin gây ung thư gan.

TIN MỚI NHẤT