Chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Sống khỏe 02/12/2017 04:04

Chóng mặt buồn nôn là một tình trạng rất thường gặp nhưng bạn đừng nên xem thường bởi đây có thể là báo hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm, có thể gây nguy hại đến sức khỏe nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Tại sao nằm xuống bị chóng mặt?

 Chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 1

Chóng mặt, hoa mắt là một loại ảo giác gây cho người ta cảm giác thế giới xung quanh dường như đảo lộn, thay đổi hình dạng, khiến cho cơ thể có cảm giác chông chênh, mất thăng bằng, buồn nôn, khó chịu, mệt mỏi.

Thêm vào đó là những triệu chứng như da nhăn và khô, kèm theo rụng tóc, vã mồ hôi nhưng vẫn cảm thấy lạnh, khó tập trung và dễ nổi cáu, thở dốc, nhất là sau khi leo lên cầu thang hay làm việc nặng.

Triệu chứng này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, thường gặp nhất là những lo âu, căng thẳng trong cuộc sống. Đây là một chứng bệnh nguy hiểm không thể chủ quan, sản sinh ra một loại hooc-mon làm tổn thương cho hệ thống thần kinh. Nếu để tình trạng này kéo dài mà không có biện pháp hỗ trợ, chữa trị kịp thời và hậu quả sẽ dẫn đến tình trạng biến chứng như choáng, ngất đột ngột, đe dọa tính mạng của bản thân người mắc bệnh.

Chóng mặt, buồn nôn là triệu chứng của bệnh gì?

1. Thiếu máu não

 Chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 2

Bệnh thiếu máu thường có biểu hiện chính là tình trạng chóng mặt, hoa mắt kèm theo tình trạng khó tập trung, buồn nôn…. do máu không được lưu thông lên não sẽ khiến cho não bị thiếu oxy và chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động bình thường.

2. Rối loạn tiền đình

 Chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 3

Rối loạn tiền đình là hội chứng gây mất thăng bằng cho cơ thể. Bệnh thường xuất hiện ở những người suy nghĩ nhiều, chịu nhiều áp lực trong công việc, cuộc sống. Những người bị rối loạn tiền đình có khả năng đột quỵ cao gấp nhiều lần người bình thường.

3. Rối loạn hô hấp

Chóng mặt, buồn nôn cũng có thể là triệu chứng của các chứng rối loạn hô hấp như hen, phù phổi, phổi tắc nghẽn... Tinh trạng này xảy ra khi lượng oxy nạp vào cơ thể không đủ, dẫn đến khó thở, chóng mặt.

4. Do các bệnh tim mạch

 Chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 4

Đó là các bệnh như nhồi máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, co thắt tim, huyết áp thấp… Tất cả các bệnh này làm ảnh hưởng tới não do không bơm đủ lượng máu và oxy lên não gây chóng mặt, buồn nôn, kèm theo đó có khi là ù tai, mất ý thức tạm thời, đau đầu, ra nhiều mồ hôi,…

5. Bệnh thoái hóa đốt sống cổ

 Chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 5

Căn bệnh này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân nhưng phần lớn là do những tư thế học tập, làm việc không đúng tiếp diễn trong một thời gian dài. Thoái hóa đốt sống trước đây thường là “bệnh của người già” nhưng với điều kiện sống ngày càng phức tạp, căn bệnh này đang dần trẻ hóa và lan rộng.Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh mãn tính, người bệnh sẽ phải chịu nhiều cơn đau đớn kéo dài từ gáy lên đầu, từ cổ xuống bả vai, thậm chí là tê liệt tay.

Cách phòng tránh triệu chứng buồn nôn, chóng mặt, ù tai khi nằm, ngồi

1. Chế độ nghỉ ngơi

 Chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 6

- Nên ngủ đủ giấc mỗi ngày.

- Khi cảm thấy chóng mặt thì phải ngồi xuống ngay để tránh té ngã.

- Trong trường hợp phải đổi một tư thế nào ở đầu như đứng dậy hoặc xoay qua hai bên, bạn nên thay đổi từ từ, không nên thay đổi đột ngột.

- Việc giảm tải bớt các áp lực trong công việc, cuộc sống cũng là một việc cần làm nếu bạn gặp phải tình trạng chóng mặt thường xuyên.

2. Uống trà gừng

 Chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên ngồi xuống là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm - Ảnh 7

Gừng có tác dụng kích thích máu lưu thông lên não nên đây luôn là thực phẩm hàng đầu dành cho người bị chóng mặt. Bạn chỉ cần đập dập một củ gừng nhỏ và pha với nước trà ấm, kèm theo một ít đường để uống khi bị chóng mặt.

Uống trà gừng 2-3 lần một tuần sẽ giúp bạn tránh khỏi các tình trạng chóng mặt cũng như ngăn ngừa được rất nhiều bệnh khác.

3. Ăn uống đủ chất dinh dưỡng

Bạn nên tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vitamin C (quýt, dâu tây, dưa lưới, ớt xanh, cà chua, súp lơ xanh, khoai lang..) vào thực đơn của mình đồng thời đảm bảo chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị chóng mặt buồn nôn một cách hiệu quả.

Triệu chứng chóng mặt, buồn nôn khi đứng lên, ngồi xuống này rất nguy hiểm, nếu tình trạng của bạn diễn ra thường xuyên và kèm theo một số triệu chứng như đau đầu, sốt, mất thị giác, chân tay yếu... thì bạn nên đến bác sĩ sớm để có liệu pháp chữa trị kịp thời.

Buồn nôn khi đánh răng là dấu hiệu của nhiều căn bệnh nguy hiểm chớ coi thường

Không ít người có cảm giác buồn nôn mỗi khi đánh răng. Nếu như có triệu chứng này thì đừng chủ quan vì nó chính là lời cảnh báo rằng sức khỏe của bạn đang lên tiếng biểu tình đấy

TIN MỚI NHẤT