Chỉ mất 3 giây: chuyên gia chỉ cách tự kiểm tra cơ thể đủ nước hay thiếu nước trong mùa hè

Sống khỏe 22/04/2019 13:18

Mùa hè oi bức đã đến rồi và việc cung cấp đủ nước cho cơ thể là điều vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, bạn có biết chắc cơ thể mình đã nạp đủ lượng nước cần thiết hay chưa?

Những ngày này, ở cả Hà Nội lẫn Sài Gòn đều đang phải chống chọi với đợt nắng nóng kinh hoàng lên tới gần 40 độ C. Điều quan trọng nhất cần làm ngay lúc này là bảo đảm cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể để tăng cường sức đề kháng khi ra ngoài. Vậy nhưng, có nhiều người vẫn mơ hồ trong việc nhận biết cơ thể đang mất nước, dẫn tới tình trạng kiệt sức, đột quỵ giữa trời nắng nóng.

Việc bảo đảm cơ thể có đủ nước trong mùa hè là điều rất cần thiết cho cả làn da lẫn sức khỏe. Dưới đây là cách tự kiểm tra cơ thể có đủ nước hay không chỉ sau 3 giây từ các chuyên gia giúp bạn nhận biết rõ điều này.

*Cách kiểm tra:

 

Chỉ mất 3 giây: chuyên gia chỉ cách tự kiểm tra cơ thể đủ nước hay thiếu nước trong mùa hè - Ảnh 1

- Bạn dùng 2 ngón tay bóp giữ một phần da trên mu bàn tay (hoặc da bên dưới xương đòn hay trên bụng).

- Sau khi bóp khoảng vài giây, bạn thả ngón tay ra.

*Kết quả:

Chỉ mất 3 giây: chuyên gia chỉ cách tự kiểm tra cơ thể đủ nước hay thiếu nước trong mùa hè - Ảnh 2Chỉ mất 3 giây: chuyên gia chỉ cách tự kiểm tra cơ thể đủ nước hay thiếu nước trong mùa hè - Ảnh 3

 

Theo Medline Plus, nếu phần da bị bóp chặt lập tức trở lại bình thường thì không có gì đáng lo vì điều này cho thấy cơ thể bạn đang có đủ nước. Tuy nhiên, nếu phần da này phải mất khoảng vài giây hoặc vài phút mới trở lại bình thường thì đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang mất nước và cần được bổ sung ngay.

Các chuyên gia cho biết, tình trạng mất nước đáng báo động là lúc bạn kiểm tra xong thấy phần da tay của mình phải mất một khoảng thời gian dài mới trở lại bình thường. Trong trường hợp này, cần chủ động đi khám để được các bác sĩ đưa ra biện pháp khắc phục nhanh chóng.

Manning Sumner (huấn luyện viên và là người sáng lập Legacy Fit - Anh) cho biết: "Trung bình, nam giới cần 3,7 lít nước/ngày và nữ giới cần 2,7 lít nước/ngày. Nhưng điều này cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào độ tuổi và hoạt động của mỗi người. Khi bạn thấy cơ thể mình bị mất nước, hãy tìm cách hạ nhiệt cho cơ thể và dung nạp chất điện giải. Trong trường hợp cảm thấy buồn nôn, hãy ăn một ít trái cây tươi cũng có thể giúp bù đắp lượng nước đang thiếu hụt".

Tiến sĩ Dennis Gross chia sẻ trên trang Daily Mail rằng, thử nghiệm 3 giây nói trên chính là cách tốt nhất để giúp bạn xác định xem cơ thể có bị mất nước hay không. "Việc thiếu nước trong hệ tuần hoàn sẽ làm giảm độ đàn hồi trên da và khiến làn da mất nhiều thời gian hơn để trở về trạng thái tự nhiên sau khi bị bóp chặt" - Tiến sĩ giải thích.

 

Ngoài ra, song song với việc cung cấp đủ nước, bạn cũng nên xây dựng cho mình một chế độ ăn uống hợp lý. Theo đó, hãy tăng cường ăn những loại thực phẩm giàu collagen, hay các thực phẩm có nhiều chất béo lành mạnh như quả bơ, cá hồi... Đồng thời, bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa chất chống oxy hóa để giúp cải thiện chất lượng da nhanh hơn.

Cẩn thận với những biểu hiện cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu nước trầm trọng

Không uống đủ từ 2 - 2,5 lít nước một ngày chính là nguyên nhân khiến bạn gặp phải những vấn đề sức khỏe sau.

TIN MỚI NHẤT