Chảy máu bất thường trên cơ thể - nguy cơ mắc trọng bệnh cần hết sức cảnh giác

Sống khỏe 05/12/2017 04:04

Khi bị va chạm hay vì một lí do nào đó khiến cơ thể bị chảy máu bất thường thì bạn không nên chủ quan mà hãy đến gặp bác sĩ tư vấn để kịp thời ngăn chặn những căn bệnh ung thư quái ác.

1. Chảy máu mũi

 Chảy máu bất thường trên cơ thể - nguy cơ mắc trọng bệnh cần hết sức cảnh giác - Ảnh 1

Chảy máu mũi có thể liên quan đến một số bệnh ung thư như: ung thư mũi, ung thư vòm họng, bệnh bạch cầu lympho mãn tính (CLL), u lympho Hodgkin, nhiễm trùng mũi, hội chứng Rendu-Osler-Weber… 

Theo một số nghiên cứu thì chảy máu mũi là dấu hiệu xuất hiện sớm nhất trong ung thư vòm họng do khối u loét sùi bị chảy máu, máu qua lỗ mũi chảy ra ngoài. Nhưng cũng có những trường hợp đơn giản hơn, đó là chảy máu cam, các bạn cần chú ý đến chế độ nghỉ ngơi, dinh dưỡng để giảm bớt tình trạng này.

2. Đại tiện ra máu

 Chảy máu bất thường trên cơ thể - nguy cơ mắc trọng bệnh cần hết sức cảnh giác - Ảnh 2

Do bệnh trĩ: Việc có máu tươi kèm theo khi đại tiện là biểu hiện của bệnh trĩ. Bên cạnh việc chảy máu người bệnh còn có cảm giác râm ran ngứa, đau rát ở hậu môn, nếu bệnh trĩ ở giai đoạn nặng búi trĩ còn sa hẳn ra ngoài hậu môn.

Do kẽ hậu môn bị viêm, nứt: Việc bị táo bón lâu ngày cũng gây chảy máu khi đại tiện do phải gắng sức rặn gây nứt và viêm nhiễm hậu môn.

Do viêm loét đại trực tràng: Người bị mắc bệnh viêm loét đại trực tràng có hiện tượng đi ngoài ra máu và các biểu hiện khác như đau bụng và một số người còn thấy có cả chất nhầy lẫn trong phân.

Do ung thư đại tràng: Những người bị ung thư đại tràng hiện tượng máu kèm theo khi đại tiện và thường dính theo phân.

Do ung thư trực tràng: Đây là loại bệnh lý thường gặp ở những người cao tuổi. Những người mắc ung thư trực tràng sẽ có máu tươi chảy theo từng giọt hoặc tia khi đại tiện, hiện tượng chảy máu thường xảy ra trong khoảng một thời gian dài.

3. Chảy máu chân răng

 Chảy máu bất thường trên cơ thể - nguy cơ mắc trọng bệnh cần hết sức cảnh giác - Ảnh 3

Bệnh tiểu đường: Đặc biệt là tiểu đường tuýp 2, là nguyên nhân nhiều nhất gây mù lòa, chạy thận nhân tạo và đoạn chi ở bệnh nhân trên toàn thế giới. Song song đó, các biến cố tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ do đái tháo đường cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong.

Do bệnh bạch cầu: Chảy máu chân răng có thể là biểu hiện của một dạng ung thư trong máu hoặc tủy xương.

Do suy dinh dưỡng: Lợi chảy máu cho thấy sự thiếu hụt chất dinh dưỡng vì vậy cần ăn uống đủ các chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi sức khỏe.

Do thiếu vitamin C: Ngoài chảy máu chân răng, người bệnh còn gặp các triệu chứng như ngủ lịm, khó thở và đau nhức xương khớp. 

4. Ho ra máu

 Chảy máu bất thường trên cơ thể - nguy cơ mắc trọng bệnh cần hết sức cảnh giác - Ảnh 4

Do bệnh lao phổi: Ho ra máu có thể là triệu chứng báo hiệu của lao phổi, viêm phế quản cấp tính, mạn tính, hen phế quản... 

Do bệnh tim mạch: tăng huyết áp, suy tim... gây ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe con người.

5. Ra máu bộ phận sinh dục

 Chảy máu bất thường trên cơ thể - nguy cơ mắc trọng bệnh cần hết sức cảnh giác - Ảnh 5

Do rong kinh, băng huyết, vô kinh thứ phát…: Hay gặp trong các trường hợp ở tuổi dậy thì, tuổi sinh đẻ, tuổi mãn kinh... Hoặc cũng có thể do viêm nhiễm nấm hoặc các bệnh như: u xơ tử cung, niêm mạc, dị dạng tử cung, khối u nội tiết của buồng trứng...

6. Chảy máu tai

 Chảy máu bất thường trên cơ thể - nguy cơ mắc trọng bệnh cần hết sức cảnh giác - Ảnh 6

Chảy máu tai ở người lớn có thể do áp lực vào tai thay đổi đột ngột như đi máy bay, lặn biển, hoặc chấn thương vùng tai mà thường gặp là rách da ống tai do ngoáy tai. 

Nhiều trường hợp bệnh nhân bị viêm tai giữa nhẹ nhưng do ngoáy tai nhiều và quá sâu gây tổn thương, làm nhiễm khuẩn ống tai ngoài, tai đau nhức, chảy mủ, ù tai, nghe kém.

7. Tiểu ra máu

 Chảy máu bất thường trên cơ thể - nguy cơ mắc trọng bệnh cần hết sức cảnh giác - Ảnh 7

Đây là triệu chứng viêm bàng quang, phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng đều có khả năng mắc phải chứng bệnh viêm bàng quang hoặc tai biến do nhiễm khuẩn. Đàn ông cũng có khả năng mắc bệnh này nhưng tỷ lệ thấp hơn phụ nữ.

Trên đây là vài nguyên nhân cơ bản gây xuất huyết. Nếu như là xuất huyết bên trong, người thường rất khó quan sát; nếu máu chảy vào phân, đờm, nước tiểu và thải ra ngoài cơ thể hoặc thông qua mũi, hậu môn hay âm đạo thì mới có thể phát hiện. Những biểu hiện kì lạ này luôn khiến chúng ta lo lắng. Vì vậy, nếu thấy máu bất thường ở những bộ phận trên cơ thể là hãy nghĩ ngay đến việc đến gặp bác sĩ để thăm khám và chữa trị kịp thời nhé.

7 loại trái cây ĂN VỎ còn TỐT GẤP 10 lần ĂN RUỘT, mẹ bầu ăn vào không lo MỠ MÁU, UNG THƯ

Nhiều người có thói quen bỏ vỏ trái cây mà không hề biết vỏ của một số loại quả dưới đây cũng mang đến những lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT