Cảnh báo nguy hại khó lường từ việc sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả đang tràn lan ngoài thị trường

Sống khỏe 05/04/2018 05:10

Hiện nay an cung ngưu hoàng hoàn tràn ngập trên thị trường nước ta với giá cả rất đa dạng, thuốc đắt và quý nên gian thương làm giả không ít.

Xuất hiện trường hợp cụ ông xuất huyết nghi do uống an cung ngưu hoàng hoàn

Thông tin các bác sĩ BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương vừa cấp cứu một cụ ông bị xuất huyết dưới da, chảy máu trong cơ, chảy máu dạ dày nghi do uống an cung ngưu hoàng hoàn đang lan truyền mấy ngày gần đây. Theo BS Nguyễn Trung Cấp (Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương), bệnh nhân 65 tuổi ở Vĩnh Phúc, có tiền sử mắc bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp. Cách đây 3 tuần, bệnh nhân có nghe nhiều người mách uống an cung hoàng hoàn để phòng tai biến mạch máu não nên đã mua về uống 1 viên.

Cảnh báo nguy hại khó lường từ việc sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả đang tràn lan ngoài thị trường - Ảnh 1

Không ít người đã, đang và có ý định sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn để chăm sóc sức khỏe vô cùng hoang mang.

Sau khi uống an cung ngưu hoàng hoàn, cụ ông thấy có hiện tượng đau tay, có xuất huyết dưới da, tình trạng này dần nặng lên. Bệnh nhân có sốt và nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết nên đã nhập viện BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 31/3/2018 trong tình trạng có chảy máu, xuất huyết dưới da, chảy máu trong cơ, chảy máu dạ dày. Các xét nghiệm cho thấy khả năng đông máu của bệnh nhân giảm rất nhiều. Ngoài ra, bệnh nhân có tình trạng suy giảm chức năng gan. BS Cấp khẳng định đây là trường hợp hi hữu, có thể xuất phát từ việc dùng an cung ngưu hoàng hoàn không theo chỉ định, nhất là khi bệnh nhân có các bệnh lý đái tháo đường, tăng huyết áp.

Thông tin này khiến không ít người đã, đang và có ý định sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn để chăm sóc sức khỏe vô cùng hoang mang. Hiện tại chưa có thông tin nào nói việc sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn của cụ ông này có phải đúng hàng chuẩn hay không nhưng giới chuyên gia cũng nhận định, kể cả hàng chuẩn mà không đúng liều lượng, chỉ định thì hậu quả vẫn rất đáng sợ. Nếu chẳng may sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả thì chắc chắn sẽ gây ra nhiều nguy hại sức khỏe đáng sợ hơn thế. Nhất là khi, hiện nay, chỉ cần lên mạng và gõ "An cung ngưu hoàng hoàn", bạn sẽ thấy xuất hiện hàng loạt sản phẩm xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, CHDCNC Triều Tiên với đủ hình thức hộp giấy - hộp gỗ; đựng một, hai, ba, thậm chí là sáu viên, với đủ loại giá, từ vài trăm tới vài triệu đồng.

Cảnh báo nguy hại khó lường từ việc sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả đang tràn lan ngoài thị trường - Ảnh 2

Nếu chẳng may sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả thì chắc chắn sẽ gây ra nhiều nguy hại sức khỏe đáng sợ hơn thế.

Vài năm trước, Cục An toàn thực phẩm và Bộ y tế Việt Nam cùng tiến hành lấy mẫu thử các loại an cung ngưu hoàng hoàn khác nhau, tại nhiều cơ sở kinh doanh. Sau quá trình kiểm nghiệm kỹ về thành phần trong các mẫu thử này cho kết quả: Trong An cung ngưu hoàng của Triều Tiên có hàm lượng chì (Pb) là 0,25mg/g, thủy ngân (Hg) là 33,2g và assen (As) là 38,9mg/g. Hàm lượng này đã vượt quá hàm lượng cho phép tại Việt Nam là: Asen (0,015mg/kg thể trọng), thủy ngân (0,005mg/kg thể trọng), chì (0,025mg/kg thể trọng). Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người sử dụng nếu dùng trong thời gian dài. Sau đó, Cục An toàn thực phẩm – Bộ Y tế đã đưa ra Quyết định chính thức mang số 470/QĐ-ATTP về việc thu hồi và tiêu hủy toàn bộ số sản phẩm này.

PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm) cho biết: "Các trường hợp phát hiện an cung ngưu hoàng hoàn chứa assen, chì hay thủy ngân quá mức cho phép chỉ có thể là từ an cung ngưu hoàng hoàn của Triều Tiên hoặc từ các sản phẩm hàng giả, hàng nhái, không chính hãng được tuồn vào lưu hành". Hiện nay việc kinh doanh buôn bán mở rộng, giá một viên an cung ngưu hoàng hoàn khá đắt càng tạo điều kiện cho gian thương sản xuất và lưu thông hàng giả, hàng nhái. Điều này gây ra nhiều nguy hại sức khỏe cho người tiêu dùng.

Cảnh báo nguy hại khó lường từ việc sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả đang tràn lan ngoài thị trường - Ảnh 3

Việc kinh doanh buôn bán mở rộng, giá một viên an cung ngưu hoàng hoàn khá đắt càng tạo điều kiện cho gian thương sản xuất và lưu thông hàng giả, hàng nhái.

Nguy hại đáng sợ cho sức khỏe từ việc sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả

Theo ThS.BS Hoàng Khánh Toàn (Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108), an cung ngưu hoàng hoàn là sản phẩm nổi tiếng của y học cổ truyền. Danh y Ngô Quốc Thông, đời Thanh của Trung Quốc là tác giả của sản phẩm này. Đây là một loại thuốc chứ không phải thuốc bổ như nhiều người vẫn nghĩ. An cung ngưu hoàng hoàn thường được sử dụng trong các trường hợp mắc bệnh đàm nhiệt, đàm mê tâm khiếu, hôn mê, thần trí hỗn loạn, bán thân bất toại…

Chuyên gia nhận định, hiện nay an cung ngưu hoàng hoàn tràn ngập trên thị trường nước ta với giá cả rất đa dạng, thuốc đắt và quý nên gian thương làm giả không ít. "Tuy nhiên, việc có chứa kim loại như thủy ngân hay asen từ trước đến nay y học cổ truyền vẫn sử dụng và nếu được chỉ định đúng, được bào chế cẩn thận, đúng quy cách thì vẫn đem lại hiệu quả mà không hề độc hại cho người bệnh", BS Toàn khẳng định.

Cảnh báo nguy hại khó lường từ việc sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả đang tràn lan ngoài thị trường - Ảnh 4

Chuyên gia nhận định, hiện nay an cung ngưu hoàng hoàn tràn ngập trên thị trường nước ta với giá cả rất đa dạng, thuốc đắt và quý nên gian thương làm giả không ít.

Đồng quan điểm này, Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Hướng (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam) cho biết thêm: "An cung ngưu hoàng hoàn hiện nay được bán trôi nổi trên thị trường với nhiều loại, giá cả khác nhau và không thể kiếm soát chất lượng. Sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn theo lời đồn thổi, không theo chỉ định, nhất là sử dụng hàng giả sẽ khiến rước họa nặng nề vào thân".

Những hậu quả do sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả rất dễ mắc phải chính là nhiễm độc kim loại nặng, từ đó gây nên các bệnh lý, biến chứng như tổn thương não, nhiễm độc gan, thận, suy gan cấp… Ngoài ra, sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả cũng có thể gây rối loạn đông máu, thậm chí gây tử vong nhanh chóng.

Để nhận biết an cung ngưu hoàng hoàn thật – giả, giới chuyên gia khẳng định, điều này thực sự rất khó nếu chỉ bằng mắt thường. Các chuyên gia cùng cho rằng, điều quan trọng nhất để tránh mua phải an cung ngưu hoàng hoàn, tránh những hậu quả sức khỏe đáng tiếc là bộ máy quản lý cần phải chặt chẽ, sản phẩm cần được kiểm nghiệm kỹ càng trước khi ra mắt thị trường.

Cảnh báo nguy hại khó lường từ việc sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn giả đang tràn lan ngoài thị trường - Ảnh 5

Người bệnh muốn sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn – dù cho bạn là ai, tình trạng sức khỏe như thế nào – cũng cần tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được dùng kiểu truyền tai nhau.

Bác sĩ khi chỉ định cần phải chỉ định cho người bệnh loại thuốc an cung ngưu hoàng hoàn được các cơ sở do Bộ y tế cấp phép, đồng thời được cơ quan kiểm nghiệm của Bộ y tế công bố an toàn thì mới kê đơn. Bên cạnh đó, người bệnh muốn sử dụng an cung ngưu hoàng hoàn – dù cho bạn là ai, tình trạng sức khỏe như thế nào – cũng cần tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không được dùng kiểu truyền tai nhau.

Đau đầu kinh niên cũng chữa khỏi nhờ thường xuyên luyện tập 3 bài tập này trước khi đi ngủ

Chứng đau đầu kinh niên khiến bạn mệt mỏi, khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống thường ngày. Hãy áp dụng ngay những bài tập đơn giản dưới đây mỗi tối trước khi ngủ để chữa trị căn bệnh dai dẳng này một cách nhanh chóng.

TIN MỚI NHẤT