Cẩn thận với 6 căn bệnh tiềm ẩn khi bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin C

Sống khỏe 18/12/2018 05:05

Vitamin C thật sự rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng vitamin C và càng không nên uống nó hàng ngày trong thời gian dài.

Vitamin C (axit ascorbic) là một loại vitamin hòa tan trong nước, rất cần thiết cho cơ thể để hình thành collagen trong xương, sụn, cơ và các mạch máu, cũng như hỗ trợ cơ thể trong việc hấp thụ chất sắt. Hơn nữa, vitamin C còn giữ cho làn da mềm mại, phục hồi các mô và chữa lành vết thương.

Vitamin C thường có nhiều trong các loại trái cây có múi. Mỗi ngày, cơ thể chỉ nên hấp thu tối đa lượng vitamin C từ 50 - 70mg đối với người lớn và 40mg đối với trẻ em. Nếu bạn sử dụng quá mức thì lượng vitamin C dư thừa có thể gây ra nhiều phản ứng tai hại cho cơ thể. Dưới đây là một số căn bệnh tiềm ẩn dễ xảy ra khi bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin C vào cơ thể.

Các vấn đề về đường tiêu hóa

Đây là phản ứng phổ biến nhất của việc bổ sung quá nhiều vitamin C, đặc biệt là khi bạn uống vitamin C vào lúc dạ dày trống rỗng do quá trình thẩm thấu của vitamin trong đường tiêu hóa. Đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy rất dễ xảy ra khi vitamin C không được hấp thụ đúng cách. Vấn đề này có thể được giải quyết khi bạn giảm liều lượng tiêu thụ vitamin C hoặc tạm thời dừng sử dụng nó.

Cẩn thận với 6 căn bệnh tiềm ẩn khi bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin C - Ảnh 1

Sỏi thận

Các hợp chất của sỏi thận gọi là oxalate, được tạo ra khi vitamin C chuyển hóa. Oxalate này được bài tiết trong nước tiểu. Tuy nhiên, oxalate ở mức cao có thể kết hợp với canxi trong máu gây ra sỏi thận. Đây là khuyến cáo để những người có tiền sử gặp các vấn đề về thận như sỏi thận nên tránh xa việc bổ sung vitamin C liều cao. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người uống hơn 1000mg vitamin C có nguy cơ mắc sỏi thận cao hơn so với những người chỉ uống 70mg mỗi ngày.

Cẩn thận với 6 căn bệnh tiềm ẩn khi bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin C - Ảnh 2

Thừa chất sắt

Một trong những đặc tính tuyệt vời của vitamin C là có thể làm tăng khả năng hấp thu chất sắt trong cơ thể. Tuy nhiên, nó có thể trở thành vấn đề đối với những bệnh nhân bị bệnh hemochromat (thừa sắt) di truyền.

Bệnh tim mạch

Vitamin C có các đặc tính chống oxy hóa, đây là yếu tố giúp ngăn ngừa và bảo vệ cơ thể khỏi một số bệnh tật. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin C cao có thể là nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt với những người đã có nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn.

Nghiên cứu cho thấy rằng, phụ nữ thời kỳ mãn kinh hay người mắc bệnh tiểu đường tiêu thụ khoảng 300mg vitamin C sẽ làm tăng nguy cơ bệnh tim mạch. Tuy nhiên, dữ liệu này chỉ dựa trên một số nghiên cứu và chưa có cơ sở vững chắc.

Cẩn thận với 6 căn bệnh tiềm ẩn khi bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin C - Ảnh 3

Gây tổn thương DNA di truyền

Trong một nghiên cứu với các đối tượng khỏe mạnh, vitamin C được dùng hàng ngày trong khoảng 6 tuần. Với liều 500mg mỗi ngày, thiệt hại oxy hóa đã được xác định. Một vài nghiên cứu đã cho thấy, xu hướng pro-oxidant của vitamin C, đặc biệt khi dùng ở liều lượng cao. Dựa trên điều này, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng, vitamin C có thể gây tổn hại và thay đổi DNA, thậm chí có thể dẫn đến các bệnh đe dọa tính mạng như ung thư. Với các đối tượng dùng liều dưới 500mg sẽ không gặp phải tình trạng này.

Gây loãng máu

Vitamin C được kết luận là có thể gây ra phản ứng bất lợi với một số loại thuốc. Vitamin C ở liều cao có thể gây ra sự tắc nghẽn chức năng loãng máu của các thuốc chống đông máu.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng những người đã uống thuốc có tác dụng chống đông máu không nên dùng nhiều hơn 1gr vitamin C mỗi ngày. Ngoài ra, trong những trường hợp như vậy cần phải theo dõi thường xuyên cơ chế đông máu và lượng vitamin C trong cơ thể người đó.

Cẩn thận với 6 căn bệnh tiềm ẩn khi bạn tiêu thụ quá nhiều vitamin C - Ảnh 4

Vitamin C liều cao cũng gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu. Với kết quả thử nghiệm bilirubin huyết thanh và creatinin huyết thanh, sự hiện diện vitamin C với số lượng cao đã cho thấy sự can thiệp, dẫn đến kết quả xét nghiệm không chính xác.

Lượng vitamin C cao có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm đường trong máu. Trong trường hợp bạn được yêu cầu nên xét ng

8 thực phẩm ẩn chứa chất "độc" có thể giết chết 500.000 người/năm, WHO cảnh báo rất nhiều

Chất béo chuyển hóa được nhiều bác sĩ coi là loại chất béo tồi tệ nhất bạn có thể ăn.WHO thậm chí còn kêu gọi các quốc gia ngừng việc tiêu thụ các thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa trong vòng 5 năm.

TIN MỚI NHẤT