Căn bệnh ung thư tỷ lệ sống chỉ có 4%: Những dấu hiệu ai cũng cần biết

Sống khỏe 08/09/2019 05:54

Ung thư tụy là một trong những bệnh lý ác tính đứng thứ 6 trong số các bệnh ung thư đường tiêu hóa. Tỷ lệ sống thêm 5 năm chung cho tất cả các giai đoạn không quá 4%.

Dấu hiệu của bệnh

Khi nói tới ung thư tụy, ai cũng nghĩ tời cha đẻ của Iphone, Ipad Steve Job đã qua đời vì căn bệnh này ở tuổi 56. Đến nay, ung thư tụy vẫn là căn bệnh ung thư đáng sợ nhất vì tỷ lệ tử vong rất cao.

TS. Đỗ Tuấn Anh, Trưởng khoa Phẫu thuật Gan mật, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết tụy là một bộ phận đóng vai trò quan trong trong cơ thể, cụ thể là trong quá trình tiêu hóa thức ăn. 

Tuyến tụy là một tuyến nằm phía sau dạ dày và phía trước cột sống. Tuyến tụy sản xuất dịch tiêu hóa và các hormone điều hòa lượng đường trong máu. Các tế bào được gọi là các tế bào tuyến tụy ngoại tiết sản xuất ra dịch tiêu hóa, trong khi các tế bào nội tiết tuyến tụy sản ra các hormone.

Về nguyên nhân của ung thư tụy, TS Tuấn Anh cho biết nguyên nhân gây ung thư tụy chưa được làm rõ. Một số yếu tố nguy cơ của ung thư tụy bao gồm hút thuốc lá, béo phì, di truyền, đái tháo đường, chế độ ăn, lối sống ít hoạt động. Những người trong gia đình có người bị ung thư tụy thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao.

 Ở giai đoạn sớm, ung thư tụy không có triệu chứng đặc hiệu, các biểu hiện lâm sàng mơ hồ, bệnh thường được phát hiện tình cờ. Bác sĩ Tuấn Anh cho biết các bệnh nhân ung thư tụy khi phát hiện muộn.

Căn bệnh ung thư tỷ lệ sống chỉ có 4%: Những dấu hiệu ai cũng cần biết - Ảnh 1

Ung thư tụy nguy hiểm thế nào?

Đa số bệnh nhân đi khám vì có biểu hiện đau thường gặp nhất ở vùng thượng vị, hay vùng hạ sườn phải. Các triệu chứng này chiếm tỉ lệ 80-90% trong số các ung thư tuỵ và hay gặp hơn ở các ung thư thân và đuôi tuỵ, đau ở bụng dưới trong thời gian dài trước khi biểu hiện các triệu chứng khác.

Ngoài ra, các dấu hiệu khác của ung thư tụy như vàng da: là hậu quả của khối u xâm lấn đường mật và kèm theo ngứa, 80-90% bệnh nhân u đầu tuỵ có vàng da, chỉ có 6% số bệnh nhân u ở thân và đuôi tuỵ, vàng da tắc mật tiến triển từ từ, ngày càng tăng dần, vàng đậm.

Bệnh nhân bị sốt do nhiệt độ tăng kèm rét run như triệu chứng của áp xe đường mật gặp ở 10% bệnh nhân có ung thư đầu tuỵ, nhưng không thường gặp.

Các triệu chứng khác: Hay gặp sút cân, thường là 2 tháng trước khi đến gặp thầy thuốc; Đầy hơi, nôn, chướng bụng, thiếu máu, ỉa chảy, táo bón, mệt mỏi

Khi có các dấu hiệu này, bệnh nhân đi khám thì bác sĩ có thể yêu cầu bạn thực hiện một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân của vấn đề hoặc mức độ của các triệu chứng. Một số xét nghiệm như: CT scan (chụp cắt  lớp vi tính), MRI ( chụp cộng hưởng từ), siêu âm nội soi, X- quang gan và ống mật. Sinh thiết mô bệnh học xác định ung thư tụy hay không.

Việc điều trị như thế nào?

Việc điều trị ung thư tụy hiện nay các bác sĩ có thể tiền hành phẫu thuật và các phương pháp bổ trợ khác. Tuy nhiên, tiên lượng của ung thư tụy vẫn rất dè dặt. Thống kê hiện nay chỉ 4 % bệnh nhân ung thư tụy sống được 5 năm.

Với những trường hợp có chống chỉ định cắt khối tá tụy, các phương pháp phẫu thuật tạm thời bao gồm: nối tắt, mở thông hỗng tràng, dẫn lưu mật…chỉ nhằm mục đích điều trị triệu chứng và dinh dưỡng cho bệnh nhân.

 Việc điều trị phẫu thuật can thiệp cần kết hợp với chăm sóc giảm nhẹ. Đây là hoạt động nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh và gia đình người bệnh, những người đang đối mặt với những vấn đề liên quan tới sức khỏe.

Căn bệnh ung thư tỷ lệ sống chỉ có 4%: Những dấu hiệu ai cũng cần biết - Ảnh 2

TS Đỗ Anh Tuấn tư vấn cho người bệnh.

Trong ung thư tụy, chăm sóc giảm nhẹ bao gồm điều trị đau, điều trị tâm lý, xử trí tình trạng nặng khác cho bệnh nhân.

Phòng ngừa ung thư tuyến tụy, các chuyên gia đều khuyến cáo xây dựng chế độ ăn uống ngăn ngừa ung thư tuyến tụy chính. Bổ sung những thực phẩm có lợi và hạn chế những thực phẩm có hại cho sức khỏe người bệnh. Bên cạnh đó, chế độ tập luyện đều đặn, vừa sức cũng có thể giúp mang đến một sức đề kháng tốt, tăng cường khả năng phòng ngừa cũng như điều trị thành công. Vì thế, chúng ta nên thực hiện lối sống lành mạnh, tích cực vận động để phòng ngừa mọi căn bệnh ung thư, trong đó có ung thư tuyến tiền liệt.

TS Đỗ Tuấn Anh khuyến cáo, người dân nên đi kiểm tra định kỳ thường xuyên để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh, đặc biệt khi có các triệu chứng bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có phương pháp xử lý đúng đắn.

15 tuổi đã ung thư tuyến giáp: Bác sĩ cảnh báo dấu hiệu nhận biết

PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã thực hiện ca phẫu thuật ung thư tuyến giáp cho bệnh nhân V. B. M 15 tuổi đến từ Lào Cai.

TIN MỚI NHẤT