Bỗng nhiên thèm ăn cay, ngọt, mặn: Coi chừng cơ thể đang cảnh báo 1 trong 5 loại bệnh này

Sống khỏe 18/11/2017 11:29

Thèm ăn không đơn giản là vì đói, mà còn là dấu hiệu bệnh lý. Có tới 5 loại bệnh sau đây có cùng điểm chung là gửi tín hiệu thèm ăn đến não. Hãy xem bạn có triệu chứng này không.

Có nhiều khi, bạn bỗng nhiên cảm thấy rất thèm ăn một món gì đó. Đặc biệt, tự nhiên thèm cay, ngọt hay mặn… Đây là hiện tượng rất phổ biến. Nhưng hãy cẩn thận, có sự khác biệt lớn giữa việc thèm ăn thông thường và thèm ăn bệnh lý.

Khi bỗng nhiên thèm một món ăn nào đó, thèm một vị cụ thể, có thể trong cơ thể bạn đang hình thành một trong những bệnh sau đây, nên biết sớm để cảnh giác. Theo Tạp chí Dự phòng của Mỹ đã công bố nghiên cứu về 5 dấu hiệu "thèm ăn" liên quan đến bệnh.

1. Bệnh đau nửa đầu thời kỳ đầu

Nhà thần kinh học người Mỹ, Tiến sĩ Noah Rosen nghiên cứu cho rằng, thèm ăn một loại thực phẩm nào đó là các triệu chứng điển hình của bệnh đau nửa đầu giai đoạn đầu. Thông thường triệu chứng thèm ăn sẽ trở nên rõ ràng hơn từ ít phút đến 3 ngày trước khi cơn đau tấn công bạn.

Thời khắc đó, bạn thật sự thèm một món ăn nào đó có hương vị chua hoặc ngọt, ví dụ như sô cô la. Mặc dù trước đó bạn không hẳn là người thích ăn món này.

Bỗng nhiên thèm ăn cay, ngọt, mặn: Coi chừng cơ thể đang cảnh báo 1 trong 5 loại bệnh này - Ảnh 1

2. Triệu chứng sớm của bệnh tiểu đường

Khi bạn có cảm giác rất khát nước, thèm ăn món nào đó có vị chua/ngọt, thường là do lượng đường trong máu đang tăng lên cao. Trong trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và kiểm tra lượng đường trong máu.

Khi mức đường trong máu quá cao, cơ thể cố gắng để bài tiết lượng đường dư thừa qua nước tiểu. Bạn càng đi tiểu nhiều, càng muốn uống nhiều nước, sau đó lại càng buồn đi tiểu, dẫn đến rơi vào trạng thái khát liên tục.

Bỗng nhiên thèm ăn cay, ngọt, mặn: Coi chừng cơ thể đang cảnh báo 1 trong 5 loại bệnh này - Ảnh 2

3. Cơ thể thiếu hụt chất sắt

Các chuyên gia chỉ ra rằng, có những thời điểm bạn đặc biệt muốn ăn một thứ gì đó, cụ thể là muốn các món ăn liên quan đến đồ uống có đá viên. Sự thèm ăn này dâng lên mạnh mẽ, có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn đang thiếu chất sắt.

Các chuyên gia chưa giải thích vì sao thiếu sắt lại thèm ăn món lạnh có đá, nhưng nghiên cứu chỉ ra rằng, nhai đá viên có thể nâng cao tinh thần đối với những người bị thiếu máu do thiếu sắt. Từ đó giúp họ tăng cảm giác nhạy cảm với thực phẩm chứa chất sắt, điều này giúp họ có thể bổ sung sắt nhanh hơn.

Bỗng nhiên thèm ăn cay, ngọt, mặn: Coi chừng cơ thể đang cảnh báo 1 trong 5 loại bệnh này - Ảnh 3

4. Cơ thể mất nước

Khi lượng nước và chất điện giải trong cơ thể bị mất cân bằng, tự bản thân cơ thể sẽ tạo ra một phản ứng thèm ăn một món gì đó đặc biệt, điều này là tín hiệu mách bạn nên ăn ngay để giúp cơ thể cân bằng trở lại.

Ngoài ra, tiêu thụ một lượng natri vừa đủ là rất quan trọng để cơ thể duy trì sự cân bằng lượng nước. Khi cơ thể bị mất nước, có thể bạn sẽ có cảm giác thèm ăn khoai tây chiên, hoặc những món ăn chiên rán, chua ngọt.

Chuyên gia kiến nghị, trong trường hợp này, bạn nên ăn các món chứa nước như rau trộn, cơm trắng chan tương hoặc nước mắm, hoặc uống ngay các loại nước ép rau củ trái cây.

Bỗng nhiên thèm ăn cay, ngọt, mặn: Coi chừng cơ thể đang cảnh báo 1 trong 5 loại bệnh này - Ảnh 4

5. Thiếu ngủ

Một nghiên cứu tại Đại học Berkeley, California (Mỹ) phát hiện ra rằng, người bị thiếu ngủ sẽ rất thèm ăn mặn, ngọt hoặc các món đồ ăn nhanh có nhiệt lượng cao. Càng mất ngủ thì càng có nguy cơ thích ăn nhiều hơn.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi thiếu ngủ, não sẽ gửi đến bạn một thông điệp rằng hãy ăn một chút gì đó. Điều này lý giải tại sao những người mất ngủ sẽ ăn nhiều hơn, và nhiều người trong số họ bị tăng cân, béo phì.

Vì vậy, chuyên gia khuyên bạn nên ngủ đủ giấc, khoảng 7 tiếng mỗi ngày, để não không còn phát tín hiệu thèm ăn đến bạn, giúp khống chế cân nặng phù hợp.

Bỗng nhiên thèm ăn cay, ngọt, mặn: Coi chừng cơ thể đang cảnh báo 1 trong 5 loại bệnh này - Ảnh 5

Ngủ dậy bỗng dưng lơ ngơ, liệt nửa người là dấu hiệu bệnh gì?

Đến viện muộn, chị G. bị liệt nửa người, suy giảm nhận thức và khả năng giao tiếp, cuộc sống phía trước chỉ gói gọn trên giường bệnh và chiếc xe lăn.

TIN MỚI NHẤT