Trang chủ Sống khỏe

Bí quyết sống thọ hơn 100 tuổi

06/03/2016 22:25

Các cụ trên 100 tuổi có bí quyết riêng như ăn 3 quả trứng mỗi ngày, sống vui bên con cháu, ăn nhiều cá hay vận động điều độ để sống lâu.

Cụ Nguyễn Thị Thời, 102 tuổi

Cụ Thời cư ngụ ở thôn 1, xã Ea Kmut, huyện Eakar, tỉnh Đăk Lăk, hiện nay đã 102 tuổi vẫn khỏe mạnh và sống chan hòa cùng con cháu trong gia đình 4 thế hệ. Con trai thứ của cụ Thời cho biết: “Bà thường thức dậy lúc 5h sáng, tự vệ sinh cá nhân sau đó chống gậy đi dạo trong vườn, quét dọn nhà cửa rồi ăn sáng cùng cả nhà".

Mỗi ngày cụ ăn 3 bát cơm kèm thịt, cá, xương hầm, rau xanh. Món ưa thích của cụ là xương hầm cho thật mềm và rau xanh. Cụ thích tự thân vận động, ít khi phiền con cháu và ăn theo cả nhà chứ không có chế độ dinh dưỡng nào riêng biệt.

Bí quyết sống thọ hơn 100 tuổi - Ảnh 1
Cụ Thời tham dự đám cưới cháu nội. 

Một điều rất quan trọng với cụ Thời là không khí gia đình vui vẻ, hạnh phúc, cả nhà thương yêu nhau. Cụ kể: “Tôi có 11 người con, đứa lớn nhất năm nay hơn 80 tuổi, thằng út cũng đã 50. Tôi rất vui vì con cháu trong gia đình sống hạnh phúc, đoàn kết và yêu thương nhau”. Cụ cho biết: “Ăn uống đúng bữa, làm những việc nhỏ tùy theo sức khỏe của mình để cơ thể được vận động. Quan trọng hơn hết là tinh thần phải luôn vui vẻ, lạc quan. Tôi nghĩ nhờ đó mà tôi sống cho đến bây giờ chứ không phải có bí quyết gì ghê gớm”. Lời cụ Thời chia sẻ là những điều giản dị mà tất cả chúng ta đều có thể học được ở cụ.

Cụ Misao Okawa, thọ 117 tuổi

Theo News Max, cụ Okawa là người già nhất trên thế giới trước khi qua đời vào tháng 4/2015. Bí quyết sống thọ, ít bệnh tật cho đến cuối đời của cụ là ăn sushi, ngủ 8 tiếng mỗi tối và thư giãn. Nhật là quốc gia có tuổu thọ cao nhất thế giới, với khoảng hơn 50.000 cụ sống trên 100 tuổi. Điều này được cho một phần do chế độ ăn ít chất béo với món sushi và cá. Có thể học tập cách ăn uống kiểu Nhật là tránh ăn những thức ăn béo và nhiều đường, hạn chế ăn thịt. Thay vào đó, bổ sung nhiều rau củ họ cải như súp lơ xanh và các loại cá giàu axit béo omega-3, những thực phẩm có đặc tính kháng viêm và ngăn ngừa lão hóa. 

Cụ bà Ruth Coben, 103 tuổi

Đều đặn mỗi tuần, cụ Ruth Coben (Mỹ) thực hiện nâng tạ và tập luyện các động tác pilate giúp cơ thể dẻo dai. Cụ có một trang cá nhân để chia sẻ niềm yêu thích thời trang của mình. Bí quyết sống lâu của cụ bà là tận hưởng mỗi ngày và không bao giờ quan tâm đến lịch. Cụ tin rằng một khi bạn cử động được thì vẫn có thể làm một vài động tác thể dục.

Vận động thường xuyên là chìa khóa để cơ thể dẻo dai, ít bệnh tật.  Sự vận động thường xuyên giúp cải thiện khả năng trao đổi chất của cơ thể và kích thích cơ thể tiết hormone serotonin giúp hạnh phúc, lạc quan.

Bà Emma Morano, 116 tuổi

Theo 20 Minutes, bà Emma Morano là người Italy, được công nhận là người lớn tuổi nhất Châu Âu. Bà chia sẻ bí quyết sống lâu của mình là nhờ thói quen ăn trứng sống và nói không với đàn ông. Từ tuổi thiếu niên, theo lời khuyên của bác sĩ, bà ăn trứng sống để chống bệnh thiếu máu. Cụ tiếp tục duy trì thói quen đó cho đến nay và tổng cộng đã tiêu thụ hơn 100.000 quả trứng. Cụ Morano còn cho rằng, ý chí là điều không thể thiếu nếu muốn tuổi thọ kéo dài. Cụ nói: “Với sức mạnh ý chí, người ta có thể làm tất cả”.

Bí quyết sống thọ hơn 100 tuổi - Ảnh 2
Cụ bà Emma. Ảnh: 20 Minutes.

Ý chí kiên định, sự điều độ nghỉ ngơi để duy trì sức khỏe của cụ Emma là điều chúng ta có thể áp dụng. Trứng tốt cho sức khỏe, cung cấp nhiều axit amin thiết yếu, giàu choline cho trí nhớ minh mẫn, tuy nhiên các nghiên cứu chỉ ra bạn không nên ăn trứng sống vì có thể lây nhiễm virus gây bệnh từ trứng chưa nấu chín. Ngoài ra, ăn 3 quả trứng mỗi ngày có thể tạo gánh nặng cho cơ quan tiêu hóa vì cơ thể không hấp thụ hết. Ăn trứng điều độ, mỗi ngày một quả hoặc ăn cách ngày một quả, tùy theo khả năng tiêu hóa của cơ thể bạn.

Những thói quen tai hại vào buổi tối khiến bạn dễ gặp phải các bệnh về thận
Hãy bảo vệ sức khỏe vùng thận của bạn bằng cách sửa ngay một số thói quen xấu sau đây.
XEM TIẾP
6 dấu hiệu cảnh báo bạn đang ăn quá ít so với nhu cầu cơ thể
Khi nhận thấy cơ thể của mình có những dấu hiệu này thì bạn nên thay đổi lại chế độ ăn uống để cung cấp...
XEM TIẾP
Tưởng không ăn thịt sẽ tốt cho sức khỏe, người phụ nữ phải trả giá đắt
Chúng ta hay nhận được cảnh báo nên hạn chế ăn thịt. Nhưng nếu ăn chay không có thịt liệu có thực sự tốt cho...
XEM TIẾP
Thẻ:
Ngày: 19/09/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Cá nục (kg)  70.000 TP.HCM
 Đậu que (kg)  25.000 TP.HCM
 Bí đỏ (kg)  12.000 TP.HCM 
 Cải bó xôi (kg)  25.000 TP.HCM 
 Khoai mỡ (kg)  25.000TP.HCM 
Đùi gà công nghiệp (kg) 70.000TP.HCM
Bòn bon (kg) 60.000TP.HCM
Quýt (kg) 40.000TP.HCM
Su su (kg) 10.000TP.HCM
Rau mồng tơi gói 450g (gói)6.000TP.HCM
Cá Basa không đầu (kg) 43.000TP.HCM
Cá bạc má (kg) 58.500TP.HCM
Cánh gà (kg) 65.000TP.HCM
Bò úc viên gói 500g (gói) 50.000TP.HCM
Đường trắng gói 1kg (gói) 16.900TP.HCM
Rau dền gói 450g (gói)6.000TP.HCM
Su su (kg) 3.000TP.HCM
Cải thảo (kg)12.000TP.HCM
Bó xôi (kg) 17.000TP.HCM
Xà lách gai (kg) 20.000TP.HCM
Xà lách búp (kg) 20.000TP.HCM
Xà lách xoang (bó)8.000TP.HCM
Xà lách xoang (bịch) 20.000TP.HCM
Củ dền (kg) 10.000TP.HCM
Bầu Củ (kg) 7.000TP.HCM
Bí đao (kg)8.000TP.HCM
Khổ qua (kg)9.000TP.HCM
Dưa leo (kg) 8.000TP.HCM
Ớt sừng Bến Tre (kg) 18.000TP.HCM
Bưởi da xanh (kg) 40.000TP.HCM
Xoài cát chu (kg) 23.000TP.HCM
Bắp cải (kg) 7.000TP.HCM