Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới

Sống khỏe 16/03/2018 05:05

Vì sao trên thế giới này lại có những dân tộc sống thọ và có những quốc gia lại có tỷ lệ béo phì cao? Câu trả lời nằm ở chế độ ăn của họ.

Ăn uống là việc làm có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Sức khỏe của bạn phản ánh những gì bạn ăn. Theo tác giả Michael Pollan, một chế độ ăn lành mạnh gồm: ăn đa dạng thực phẩm, chủ yếu là thực vật. Tham khảo chế độ ăn của người dân các quốc gia dưới đây sẽ giúp bạn có những thay đổi trong cách ăn của mình, hướng tới những thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe hơn.

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 1

Ăn nhiều hạt hơn, giống như người California

Loma Linda, một thị trấn nhỏ ở ngoại ô Los Angeles, là nơi sinh sống của cộng đồng các tín đồ Cơ Đốc Giáo. Họ có một lối sống lành mạnh và có tuổi thọ trung bình cao hơn đáng kể so với một người Mỹ bình thường khác. Các nghiên cứu dài hạn cho thấy người dân nơi đây ăn chay là chủ yếu, và có một mối tương quan giữa việc tiêu thụ ít sản phẩm động vật và tuổi thọ lâu hơn.

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 2
Các loại hạt là nguồn cung cấp chất béo thực vật lành mạnh.

Tiêu thụ đồ ăn có nguồn gốc thực vật, đặc biệt là các loại hạt thường xuyên giúp giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch. Những loại hạt như hạt dẻ, hạnh đào, hạt phỉ thô rang không muối là nguồn cung cấp chất béo thực vật lành mạnh, giúp củng cố tế bào và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Tiêu thụ tinh bột chưa qua chế biến như người Nhật

Một nơi khác trên thế giới có nhiều người dân sống thọ trăm tuổi đó là đảo Okinawa (Nhật Bản). Một nghiên cứu khẩu phần ăn của người dân nơi đây từ năm 1949 cho thấy 69% lượng calo hàng ngày của họ đến từ khoai lang, 12% từ gạo, 13% từ đậu và các loại ngũ cốc khác, 3% từ rau quả, 2% từ chất béo và 1% từ cá.

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 3

 

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 4

 

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 5
Đây là chế độ ăn có hàm lượng carbohydrate rất cao, đi ngược lại với những lý thuyết hiện đại cho rằng, tinh bột là thủ phạm chính gây lão hóa. Nhưng chúng đều là tinh bột từ các nguồn tự nhiên, chưa qua chế biến chứ không phải sản phẩm tinh chế như bột mì, bánh ngọt.

Ăn cá béo như người Bắc Âu

Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy, Phần Lan, và Iceland là những quốc gia thường được ca ngợi vì có lối sống hòa mình với thiên nhiên, cân bằng giữa công việc và cuộc sống, và người dân có tuổi thọ trung bình cao. Ngoài ra, nền văn hóa ẩm thực của những quốc gia này cũng gây ấn tượng bởi sự cân bằng và lành mạnh với nhiều thực phẩm có lợi cho sức khỏe.

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 6

Ẩm thực ở Bắc Âu cũng có thể so sánh với vùng Địa Trung Hải – với thực phẩm chủ yếu là các loại cá và rau củ đa dạng. Những loại thực phẩm này là chất kháng viêm tự nhiên và có thể làm giảm nguy cơ ung thư nhất định. Vì vậy, hãy bổ sung thêm nhiều cá béo – như cá hồi, cá thu, cá mòi cho bữa ăn hàng ngày của bạn.

Ăn ngũ cốc nguyên cám như người Tây Phi

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Cambridge gần đây đã nhấn mạnh rằng, Tây Phi là một trong những khu vực trên thế giới có chế độ ăn uống lành mạnh nhất. Người dân nơi đây chủ yếu ăn các loại trái cây, rau, cá và ngũ cốc, đặc biệt là ngũ cốc nguyên cám, giúp cải thiện sức khỏe hệ tiêu hóa và tim mạch. Các bữa ăn của người Tây Phi cũng có xu hướng ít calo, là chìa khóa để có tuổi thọ cao.

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 7

Dùng dầu ô liu như các quốc gia Địa Trung Hải

Khí hậu vùng Địa Trung Hải đặc biệt phù hợp cho việc canh tác rau quả, trái cây, đậu và ngũ cốc nguyên hạt. Và đặc trưng của món ăn vùng này đó là luôn có dầu ô liu.

Cây ô liu được trồng rộng rãi tại Italia, Tây Ban Nha, Hy Lạp… và dầu ô liu được sử dụng rộng rãi trong nền ẩm thực của những quốc gia này. Dầu ôliu nguyên chất là một loại chất béo lành mạnh, chứa nhiều chất chống oxy hoá. Những chất chống oxy hoá này giúp kháng viêm, làm giảm nguy cơ bệnh tim, đột quỵ và một số loại ung thư nhất định.

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 8
Dầu ô liu chứa nhiều chất chống oxy hóa và không hề làm bạn tăng cân.

Điều thú vị là các nghiên cứu cho thấy, tiêu thụ một lượng lớn dầu ô liu sẽ không làm bạn tăng cân, mặc dù trên thực tế chúng là một nguồn cung cấp năng lượng rất cao.

Chia khẩu phần ăn nhỏ hơn như người Pháp

Trên thực tế, chế độ ăn uống của người Pháp không hề là lành mạnh nhất – đó là một quốc gia nổi tiếng với bánh sừng bò, bánh mì nướng và các loại bơ sữa, phô mai. Nhưng bằng một cách nào đó, người Pháp vẫn có vóc dáng mảnh mai và có tuổi thọ cao.

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 9
Sự thật là những món bánh ngọt hấp dẫn nhất đều có nguồn gốc từ Pháp.

Theo các nhà khoa học, bí mật của người Pháp chính là kiểm soát khẩu phần ăn. Bữa ăn phục vụ tại các nhà hàng ở Paris sẽ thường ít hơn 25% so với bữa ăn tại một nhà hàng Mỹ.

Bí kíp khỏe đẹp đáng học hỏi của rất nhiều quốc gia trên thế giới - Ảnh 10

Như vậy, mặc dù luôn ăn các món nhiều chất béo, song lượng calories mà người Pháp hấp thụ lại ít hơn so với người Anh và Mỹ. Người Pháp cũng tránh ăn thực phẩm chế biến sẵn. Giảm lượng thức ăn là cách tốt để kiểm soát lượng calories nạp vào cơ thể.

Trẻ đẹp như tuổi đôi mươi, sức khỏe dẻo dai nhờ thường xuyên uống mật ong pha chế theo cách này

Nếu biết pha chế mật ong đúng cách sẽ mang lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe, đồng thời giúp cải thiện làn da và vóc dáng.

TIN MỚI NHẤT