Bệnh nhân nôn ra máu tươi, suýt mất mạng vì thứ đồ uống nhiều người ưa thích

Sống khỏe 05/07/2018 13:35

Khi nhập viện bệnh nhân ở trong tình trạng đau bụng, nôn ra máu tươi, khi nội bác sĩ còn phát hiện dòng máu tươi phun ra từ tĩnh mạch.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương cho biết, bệnh viện vừa tiếp nhận và cấp cứu bệnh nhân H.Đ.X. (39 tuổi, ở Tuyên Quang) trong tình trạng rất nguy kịch. Khi nhập viện bệnh nhân da xanh xao, cơ thể mệt mỏi, máu chảy ồ ạt do vỡ tĩnh

Người nhà bệnh nhân X. cho biết, trước khi nhập viện bệnh nhân đi ngoài phân vàng lẫn phân đen trong ba ngày liên tục. Khoảng 18h ngày 2/7, bệnh nhân có biểu hiện nôn ra máu tươi, kèm theo máu đen với số lượng nhiều, cơ thể mệt mỏi và đau bụng, ngày lập tức gia đình đã bệnh nhân đến bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân nôn ra máu tươi, suýt mất mạng vì thứ đồ uống nhiều người ưa thích - Ảnh 1

Khai thác bệnh sử thì được biết, bệnh nhân có tiền sử xơ gan do uống rượu nhiều, trước đó đã được điều trị ổn định. Nhưng khi về nhà bệnh nhân vẫn tiếp tục uống rượu thường xuyên, mỗi khi uống rượu đều xuất hiện tình trạng đau bụng âm ỉ.

Ngay sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết tiêu hóa nặng, nên đã đến phòng nội soi tiêu hóa, bên cạnh đó chuẩn bị máu, huyết tương và các phương tiện cầm máu để truyền cấp cứu cho bệnh nhân.

Khi tiến hành nội soi, các bác sĩ phát hiện tia máu phun liên tục từ tĩnh mạch ngay sát tâm vị, giãn tĩnh mạch độ III. Ngay lập tức các bác sỹ tiến hành thắt tĩnh mạch thực quản bằng vòng cao su cầm máu. Đồng thời truyền máu cấp cứu cho người bệnh.

Bệnh nhân nôn ra máu tươi, suýt mất mạng vì thứ đồ uống nhiều người ưa thích - Ảnh 2

Sau khi thắt các búi giãn, vỡ tĩnh mạch thực quản tình trạng chảy máu thực quản đã được kiểm soát, bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. Hiện tại bệnh nhân đang được theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức cấp cứu.

Các bác sĩ cho biết, do bệnh nhân có tiền sử xơ gan đã được điều trị ổn định nhưng khi ra viện tiếp tục uống rượu thường xuyên nên tình trạng sức khỏe xấu đi, gây nên tình trạng giãn tĩnh mạch thực quản nặng dẫn đến vỡ tĩnh mạch. Nếu không được cấp cứu kịp thời khi bị vỡ tĩnh mạch, bệnh nhân sẽ tử vong do mất máu quá nhiều.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, với những bệnh nhân bị xơ gan cần điều trị tích cực, liên tục và không uống rượu, bia. Cần kiểm tra sức khỏe định kỳ theo lịch và thực hiện theo đúng những lưu ý của bác sỹ điều trị.

Ăn ngay những thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe ngày nắng nóng, giảm thiểu nguy cơ đau đầu, chóng mặt

Thời tiết thay đổi đột ngột, nắng nóng đỉnh điểm khiến cơ thể suy yếu, dễ bị sốc nhiệt dẫn đến tình trạng máu lưu thông kém, đau đầu, chóng mặt… Hãy bổ sung ngay những thực phẩm này vào thực đơn hàng ngày giúp bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình.

TIN MỚI NHẤT