Bác sĩ 50 năm không bị cảm, 78 tuổi đi bộ 22 tầng nhờ 5 việc ai cũng làm được

Sống khỏe 15/09/2019 05:58

Vương Mẫn Thanh, cựu Giám đốc phòng khám Nam Trung Hải, Giám đốc văn phòng ủy ban Chăm sóc sức khỏe Trung ương (Trung Quốc) 50 năm không mắc cảm lạnh, không thay đổi cân nặng của mình sau 60 năm.

Bác sĩ Vương Mẫn Thanh tự hào nói: "Rất nhiều người trẻ cơ thể không tốt bằng tôi. Đây là chỉ số để chứng minh, 50 năm tôi không bị cảm, 60 năm thể trọng cơ thể không thay đổi và điện tâm đồ của tôi giống như trong sách giáo khoa, tôi không bị huyết áp cao và tiểu đường".

Bác sĩ 50 năm không bị cảm, 78 tuổi đi bộ 22 tầng nhờ 5 việc ai cũng làm được - Ảnh 1

Bác sĩ Vương Mẫn Thanh.

Bác sĩ Vương cao 1m70 và nặng 60kg khi 21 tuổi. Kể từ đó, bất luận cuộc sống giàu có hay nghèo khổ, thể trọng của ông luôn duy trì trong khoảng từ 60-64kg trong nhiều năm. Cả đời bác sĩ Vương cũng chưa từng bị sâu răng. Hiện tại ở tuổi 82, ông có 24 chiếc răng. Huyết áp của ông cũng rất ổn định, tất cả đều bình thường và không có sự thay đổi lớn mỗi năm.

Vậy để giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, bác sĩ Vương đã làm như thế nào? Dưới đây là 6 phương pháp bảo vệ sức khỏe, được ông sử dụng suốt đời.

1. Chỉ ăn no khoảng 7, 8 phần 

Bác sĩ Vương nói: “Không cần phải ăn kiêng. Tôi cũng thích ăn thịt, hơn nữa còn uống rượu, thích ăn gì thì ăn nấy, nhưng không được ăn quá nhiều, quan trọng là chỉ ăn no đến 7, 8 phần. Vậy như thế nào là ăn no 7, 8 phần, tức là, trước bữa ăn tiếp theo bạn cảm thấy đói là được. Nếu không cảm thấy quá đói trước bữa ăn tiếp theo, tức là bạn đã ăn quá nhiều ở bữa trước. Mỗi bữa ăn, chỉ ăn đến mức cảm thấy đủ, có thể ăn thêm nhưng không ăn."

Nếu ăn quá nhiều, không tiết chế được thức ăn đi vào cơ thể, kết quả mắc “ba cao” – (huyết áp cao, mỡ máu cao, đường huyết cao), béo phì.

2. Thường xuyên vận động

Bác sĩ 50 năm không bị cảm, 78 tuổi đi bộ 22 tầng nhờ 5 việc ai cũng làm được - Ảnh 2

Có một câu nói “sinh mệnh quyết định ở vận động”, nhiều người đã từng nghe qua câu nói này, nhưng bao nhiêu người thực hiện được? Trong cuộc sống, phải thường xuyên vận động, bảo vệ chức năng các cơ quan trong cơ thể mới giúp khỏe mạnh và trưởng thọ.

Bác sĩ Vương nói: “Tôi thường xuyên đi bộ và kiên trì hoạt động thể chất. Bình thường, chỉ cần thời gian không vội, đồ đạc mang theo người không nặng thì hãy đi bộ, đừng đi xe buýt, nếu lên lầu cố gắng không đi thang máy”. Khi bác sĩ Vương 78 tuổi, ông đã tự đi cầu thang bộ lên tầng 22, ông không cảm thấy tức ngực hoặc khó thở. Lời khuyên được đưa ra: Tập thể dục phù hợp với thể chất là được, nhưng phải tập luyện đều đặn hàng ngày.

3. Chất lượng giấc ngủ tốt còn quan trọng hơn ăn thức ăn tốt

Bác sĩ 50 năm không bị cảm, 78 tuổi đi bộ 22 tầng nhờ 5 việc ai cũng làm được - Ảnh 3

Giấc ngủ tốt nhất là từ 11h đêm đến 7h sáng hôm sau. Mỗi tối, bác sĩ Vương lên giường lúc 10h, 10h30 đi vào giấc ngủ, thông thường mỗi ngày ngủ 7-8 tiếng. Bác sĩ Vương khuyên mọi người đừng trì hoãn việc ngủ vì bất cứ lý do gì. Con người một ngày không ăn cơm không vấn đề gì, nhưng nếu một ngày không ngủ, thể lực và hệ miễn dịch đều bị suy giảm. Chỉ có bằng cách đảm bảo giấc ngủ, mới giúp hệ miễn dịch của cơ thể tốt. Hiện nay có rất nhiều người trẻ làm việc quá sức vì thời gian dài thức khuya.

4. Về già đừng để tay chân nhàn rỗi

Bác sĩ 50 năm không bị cảm, 78 tuổi đi bộ 22 tầng nhờ 5 việc ai cũng làm được - Ảnh 4

Khi bạn nghỉ hưu, hãy tìm việc gì đó để làm, bởi cơ thể con người có tiềm năng rất lớn cần phải sử dụng nó liên tục, nó mới tốt. Nếu cơ thể không làm gì, tất cả chức năng các cơ quan trong cơ thể sẽ bị thoái hóa và co lại.

Trong 20 năm qua, bác sĩ Vương không ngừng tham gia các hoạt động xã hội. Ông cảm thấy rằng, ông cần đem kiến thức sức khỏe để dạy cho mọi người hơn là đem nó sang thế giới bên kia. Cách suy nghĩ và nói chuyện của ông rất minh mẫn, ông thường sử dụng điện thoại di động để nhắn tin, nói chuyện, sử dụng máy tính để viết, lướt internet tìm kiếm thông tin, nhận và gửi email.

5. Tuân theo quy luật tự nhiên

Đến bữa thì phải ăn, đến giờ nghỉ thì phải nghỉ ngơi, cũng không quên tắm nắng. Bây giờ mọi người sợ ánh nắng mặt trời vào mùa hè và sợ gió thổi vào mùa đông. Mặc dù điều hòa không khí thoải mái nhưng không có sự thay đổi nhiệt độ tự nhiên. Thời gian dài ở trong một môi trường nhiệt độ không đổi sẽ làm giảm khả năng thích ứng với những thay đổi môi trường xung quanh và nhiệt độ của cơ thể. Một khi dịch bệnh bùng phát, những người có khả năng thích nghi môi trường kém sẽ là người đầu tiên bị virus tấn công.

Làm tốt những điều nhỏ nhặt này, không lo bệnh tật, cả đời sống thọ

Theo mọi người, các biện pháp kéo dài tuổi thọ là gì? Ăn thực phẩm thanh đạm? Tập thể dục buổi sáng hay uống thuốc bổ?

TIN MỚI NHẤT