9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm

Sống khỏe 19/10/2018 05:20

Chúng ta thường truyền tai nhau những kinh nghiệm sơ cứu tại nhà không có cơ sở khoa học. Ít ai biết rằng những cách sơ cứu thông thường này lại gây ra những hậu quả khó lường cho sức khỏe của bản thân bạn.

Với một vết thương nhỏ, ít ai muốn đến bệnh viện hay các trạm y tế để chữa trị mà thay vào đó lựa chọn việc chữa trị tại nhà bằng các mẹo tuy không có cơ sở khoa học nhưng đỡ tốn kém hơn rất nhiều. Nhưng cho dù có muốn tự sơ cứu tại nhà, cũng phải dựa vào các cơ sở khoa học nhất định nếu bạn không muốn "chữa lợn lành thành lợn què".

Cách sơ cứu khi bị bỏng

9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm - Ảnh 1

Khi bị bỏng, chúng ta có thói quen trét bơ, dầu hay kem đánh răng vào vùng bị bỏng. Điều này là hoàn toàn sai và không có cơ sở khoa học. Các vật liệu đó không có tác dụng làm dịu hay chữa trị vết bỏng. Khi bị bỏng, dù có tiếp xúc trực tiếp với nguồn làm bạn bị bỏng hay không thì các tổn thương vẫn xảy ra cho tới khi chỗ bị bỏng nguội đi. Vì vậy bạn đưa vị trí bị bỏng ở dưới vòi nước lạnh thay vì sử dụng những thứ trên bởi bơ, dầu và kem đánh răng còn có thể làm chậm quá trình làm mát da, khiến vết bỏng trở nên trầm trọng hơn.

Kem đánh răng có chữa mụn trứng cá và các vết loét?

9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm - Ảnh 2

Kem đánh răng có thể làm khô nhân mụn và các vết loét nhưng các thành phần trong kem đánh răng có thể gây kích ứng nghiêm trọng cho da của bạn, đặc biệt là những vùng da nhạy cảm không lành lặn như mụn và vết loét.

Súc họng bằng nước súc miệng

9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm - Ảnh 3

Cách điều trị đau cổ họng hay cảm lạnh, cảm cúm phổ biến chính là súc họng, nhưng điều này liệu có tốt như bạn lầm tưởng? Các bác sĩ khuyên nếu gặp phải các triệu chứng đau cổ họng, bạn nên nghỉ ngơi nhiều hơn là điều trị bằng cách súc họng. Khi bạn đau họng, việc súc họng sẽ gây kích ứng nơi bị viêm, khiến mọi thứ trở nên trầm trọng hơn, đặc biệt là khi bạn súc họng bằng nước súc miệng. Uống nhiều nước ấm và nghỉ ngơi là cách hữu dụng nhất khi bị đau họng.

Cắt mụn cóc

9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm - Ảnh 4

Một số người sử dụng những vật liệu sắc bén để cắt mụn cóc, nhưng bạn không bao giờ nên làm chuyện này bởi vì nó có thể dễ dàng gây nhiễm trùng. Có những cách khắc phục mụn cóc khác một cách hiệu và an toàn nhưng các chuyên gia vẫn khuyên nên đến gặp bác sĩ khi bị mụn cóc.

Chữa đau răng bằng rượu Whisky

9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm - Ảnh 5

Một số người sử dụng rượu Whisky làm chất gây mê khi điều trị các vấn đề về răng, nhưng các chuyên gia cho biết việc này chẳng mang đến lợi ích nổi trội nào. Mặc dù chúng sẽ giúp bạn giảm đau và không gây ra các tổn thương trực tiếp nào, nhưng qua thời gian sẽ để lại những vấn đề khác khó khắc phục kịp thời.

Các biện pháp nha khoa

9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm - Ảnh 6

Các mẹo như thoa bột giảm đau nhức lên nướu sẽ giảm đau răng là sai hoàn toàn. Ngược lại, chúng còn có thể gây hại cho vùng nướu, khiến chúng bị bỏng từ các hóa chất có trong bột và răng của bạn sẽ không tự hồi phục, cách tốt nhất là đến nha sĩ để chữa trị kịp thời.

Sử dụng dầu thầu dầu cho việc sinh nở

9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm - Ảnh 7

Có những báo cáo cho biết nhiều phụ nữ mang thai sử dụng dầu thầu dầu để dễ dàng sinh nở. Trên thực tế, dầu thầu dầu có ảnh hưởng đến cơ thể chúng ta nhưng chúng không liên quan trực tiếp đến việc mang thai. Nó có thể giúp bạn giải quyết vấn đề táo bón nhưng nó không giúp bạn đỡ đau đớn hơn khi chuyển dạ. Hãy để cho mọi chuyện tự nhiên và tin tưởng vào các bác sĩ đỡ đẻ.

Dọn ráy tai bằng sáp nến

9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm - Ảnh 8

Gần đây các chị em chia sẻ nhay bí quyết thoát khỏi ráy tai phiền phức bằng sáp nến. Và bên cạnh mẹo vặt này là các báo cáo của những người phải đi điều trị màng nhĩ.

Chữa chấy trên da đầu

9 biện pháp sơ cứu thường thấy nhưng gây hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, chớ dại mà làm - Ảnh 9

Trên Internet, có hàng trăm cách khắc phục chấy trên da đầu. Mọi người sử dụng dầu hỏa, xăng, thuốc diệt sâu bọ... lên da đầu để chữa chấy. Và không cần phải nói, các chất này hoàn toàn độc hại với cơ thể, không bao giờ nên được sử dụng trên da đầu. Các phương pháp điều trị ngược lại như là sử dụng dầu oliu, vaseline... thì hoàn toàn vô dụng. Chúng ta đang sống trong thời kì hiện đại và ngành y học vô cùng phát triển, vì vậy hãy đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị.

Những mẹo vặt nghe có vẻ hay ho những mang đến những hậu quả tiềm tàng vô cùng nguy hiểm. Nếu bạn gặp vấn đề gì, hãy đến cơ sở y tế gần nhất để điều trị kịp thời. Đừng tiếc tiền mà làm theo những mẹo không có cơ sở khoa học để hối hận không kịp, các bạn nhé.

Nhồi máu cơ tim là gì? Cách sơ cứu khi gặp phải

Nguy cơ tử vong do tình trạng nhồi máu cơ tim là rất cao. Bạn cần phải có kiến thức cơ bản để phòng tránh cũng như điều trị căn bệnh này nhé!

TIN MỚI NHẤT