8 dấu hiệu sức khỏe phụ khoa chị em không nên bỏ qua

Sống khỏe 30/07/2017 08:20

Giữa vòng quay của cuộc sống bận rộn với công việc và gia đình, nhiều phụ nữ đôi khi không để ý đến những triệu chứng bất ổn của mình chỉ vì không có thời gian để đến bác sĩ. Tuy nhiên dưới đây là 8 triệu chứng mà bất kỳ người phụ nữ nào cũng không nên bỏ qua.

Khối u hoặc những thay đổi ở vú

8 dấu hiệu sức khỏe phụ khoa chị em không nên bỏ qua

Cơ hội tốt nhất để đánh bại bất kỳ loại ung thư nào là phát hiện và điều trị sớm. Điều đó có nghĩa là bạn cần liên hệ với bác sĩ và hẹn khám ngay khi nhận thấy có sự thay đổi, như u cục, không đều, đóng vảy hoặc bong tróc trên núm vú, tiết dịch từ núm vú hoặc vết lõm trên da. Mặc dù không ai muốn có chẩn đoán ung thư, nhưng phát hiện sớm là rất quan trọng.

Đầy bụng

Ai trong chúng ta cũng có đôi lần cảm thấy đầy bụng, nhưng nếu điều này xảy ra hàng ngày và liên tục trong một đến hai tuần, thì đã đến lúc đi gặp bác sĩ.

Ung thư buồng trứng thường không có triệu chứng trong giai đoạn sớm, vì vậy nếu bạn để ý thấy thường xuyên bị đầy bụng, cảm giác no sau khi mới ăn một ít thức ăn, đi tiểu thường xuyên, thay đổi thói quen đại tiện, sụt cân đột ngột và không có nguyên nhân, đau lưng hoặc đau vùng chậu, nó có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng hơn nhiều.

Ra máu bất thường

8 dấu hiệu sức khỏe phụ khoa chị em không nên bỏ qua

Kinh nguyệt không phải lúc nào cũng theo chu kỳ "bình thường" 28 ngày, và lượng máu có thể thay đổi theo từng tháng. Nhưng bạn có thể biết khá rõ về chu kỳ của mình và biết có điều gì đó khác với “bình thường”. Nếu thấy chu kì kinh nguyệt có thay đổi, thấy ra máu khi chưa đến ngày, hoặc ra máu sau khi mãn kinh, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Khí hư

Khí hư mùi hôi từ âm đạo có thể báo hiệu một nhiễm trùng cần được điều trị hoặc có thể là dấu hiệu cảnh báo của điều gì đó nghiêm trọng hơn. Trong khi một số khí hư được coi là bình thường, nếu bạn nhận thấy sự thay đổi thì đã đến lúc hẹn khám với bác sĩ.

Đau khi quan hệ

Cảm thấy đau khi quan hệ tình dục là không bình thường. Nếu bị tình trạng này, hãy kiểm tra với bác sĩ để tìm hiểu tại sao. Nguyên nhân có thể là nhiễm trùng, mất cân bằng hoóc-môn, viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung, hoặc u nang buồng trứng, và một số khả năng khác. Bất kể là gì, cách tốt nhất là nên đi khám để bạn có thể tận hưởng sự ngọt ngào của đời sống vợ chồng.

Suy nhược

Suy nhược không chỉ là mệt mỏi; đó là cảm giác “xuống sức” trường diễn. Ngủ ngon giấc sẽ đủ để bạn cảm thấy tốt hơn, nhưng nếu cách này không hiệu quả, và cảm giác suy nhược vẫn tiếp tục hoặc bắt đầu cản trở các hoạt động thường ngày, thì đã đến lúc đi gặp bác sĩ.

Phát ban ngứa

Ban đỏ, viêm hoặc ngứa thường là dấu hiệu đã tiếp xúc với thứ gì đó gây dị ứng. Đó có thể là loại xà phòng mới hoặc đồ lót của bạn, hoặc, nếu xảy ra sau khi quan hệ, bạn có thể dị ứng với bao cao su latex, chất bôi trơn, hoặc chất diệt tinh trùng. Nhưng phát ban cũng có thể báo hiệu bệnh lây qua đường tình dục, vì vậy tốt nhất là nên đi khám.

8 dấu hiệu sức khỏe phụ khoa chị em không nên bỏ qua

Tiểu buốt hoặc tiểu rắt

Tiểu buốt hoặc tiểu rắt thường chỉ ra nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nếu không được điều trị, nhiễm trùng tiết niệu có thể dẫn đến các tình trạng nghiêm trọng hơn, như viêm bàng quang. Nhiễm trùng tiết niệu thường được điều trị bằng kháng sinh.

Vệ sinh vùng kín kiểu này sớm muộn cũng mắc bệnh phụ khoa, thậm chí vô sinh

Vệ sinh vùng kín kiểu này sớm muộn cũng mắc bệnh phụ khoa, thậm chí vô sinh - quá nhiều người mắc mà chẳng ngờ.

TIN MỚI NHẤT