8 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tự miễn - bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng

Sống khỏe 05/02/2018 14:57

Trang Bright Side đã thống kê 8 triệu chứng phổ biến nhất của các bệnh tự miễn và muốn chia sẻ kiến ​​thức này tới mọi người để tăng hiệu quả phòng ngừa cũng như điều trị bệnh.

Các bệnh tự miễn (bệnh tiểu đường loại 1, viêm tuyến giáp Hashimoto, viêm khớp dạng thấp...) ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới. Nếu không được chẩn đoán kịp thời, chúng có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng thậm chí có thể trở nên đe dọa tính mạng. Hiểu biết về các triệu chứng phổ biến sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn, khả năng khỏi bệnh cao hơn. Nếu bạn đã trải qua bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê dưới đây, hãy đi khám để được chẩn đoán kịp thời.

8 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tự miễn - bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng - Ảnh 1

Các bệnh tự miễn (bệnh tiểu đường loại 1, viêm tuyến giáp Hashimoto, viêm khớp dạng thấp...) ngày càng trở nên phổ biến trên khắp thế giới.

Tự miễn tức là cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại chính các tế bào của mình, từ đó dẫn đến hậu quả là tự hủy hoại chính mình. Bình thường, ngay từ khi sinh ra hệ miễn dịch của cơ thể đã có chức năng nhận diện những yếu tố "lạ – quen" đối với cơ thể, để hình thành các kháng thể chỉ chống lại các yếu tố "lạ", bảo vệ các yếu tố "quen". Nhưng vì một lý do nào đó, các tế bào trong cơ thể bị biến đổi cấu trúc trở thành yếu tố "lạ" mà hệ miễn dịch của cơ thể không nhận dạng được, dẫn tới kích hoạt hệ miễn dịch sinh ra kháng thể chống lại các tế bào của chính mình và gây ra bệnh tự miễn.

Một số nguyên nhân gây ra bệnh tự miễn bao gồm: Ô nhiễm môi trường, nhiễm trùng, xáo trộn vi khuẩn đường ruột, thiếu vitamin D, bệnh tuyến giáp...

8 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tự miễn - bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng - Ảnh 2

Vì một lý do nào đó, các tế bào trong cơ thể bị biến đổi cấu trúc trở thành yếu tố "lạ" mà hệ miễn dịch của cơ thể không nhận dạng được, gây ra bệnh tự miễn.

Chị em phụ nữ có tỉ lệ mắc các bệnh tự miễn (Autoimmune diseases - AD) cao hơn so với nam giới. Việc chẩn đoán bệnh cũng có thể khó khăn do các triệu chứng tương tự nhau. Bởi vậy, bất kể khi nào bạn gặp các triệu chứng khác thường, hãy ghi chép lại dù là chưa đến gặp bác sĩ. Theo dõi triệu chứng bệnh trong một thời gian sẽ giúp việc chẩn đoán có tỉ lệ chính xác cao hơn, và nếu đúng là bạn mắc bệnh miễn dịch nào đó thì việc điều trị cũng trở nên dễ dàng hơn.

Trang Bright Side đã thống kê 8 triệu chứng phổ biến nhất của các bệnh tự miễn và muốn chia sẻ kiến ​​thức này tới mọi người để tăng hiệu quả phòng ngừa cũng như điều trị bệnh hiệu quả hơn.

8. Đau bụng hoặc gặp các vấn đề về tiêu hóa

8 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tự miễn - bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng - Ảnh 3

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tự miễn là các chuyển động ruột bất thường như táo bón hoặc tiêu chảy.

Một trong những triệu chứng phổ biến nhất của bệnh tự miễn là các chuyển động ruột bất thường như táo bón hoặc tiêu chảy. Bệnh Crohn (viêm ruột), bệnh Celiac (bệnh tiêu hóa gây tổn thương ruột non và gây cản trở sự hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thức ăn.), Hypothyroidism... là những bệnh tự miễn thường gây ra các triệu chứng này. Nếu bạn gặp phải những triệu chứng như vậy, hãy tham khảo tư vấn bác sĩ ngay vì nó có thể là một dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng.

7. Viêm

8 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tự miễn - bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng - Ảnh 4

Bạn không bao giờ được coi thường bất kì các biểu hiện sưng nào khác.

Hầu hết các chứng viêm do bệnh tự miễn gây ra đều không thể nhìn thấy được bằng mắt vì nó thường xảy ra bên trong cơ thể. Tuy nhiên, có một số dấu hiệu có thể cho bạn biết rằng đã đến lúc phải đi khám bác sĩ, ví dụ như bướu cổ. Bướu cổ là tình trạng sưng tuyến giáp ở cổ. Tình trạng sưng này cũng có thể cảnh báo khả năng viêm tuyến giáp - một bệnh tự miễn. Bạn cũng không bao giờ được coi thường bất kì các biểu hiện sưng nào khác.

6. Sốt kéo dài hoặc tái phát

8 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tự miễn - bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng - Ảnh 5

Nếu thấy bị sốt kéo dài hoặc tái phát, bạn cần đi khám sớm.

Một số bệnh tự miễn bắt đầu do một loại virus tấn công cơ thể và bạn có thể bị sốt. Cơn sốt có thể tự biến mất hoặc kéo dài và tái phát liên tục.

Tuy nhiên, sốt kéo dài cũng là một hội chứng hay tình trạng bệnh lý thường gặp trong khoa truyền nhiễm với đặc điểm: Sốt là dấu hiệu bệnh lý nổi bật nhất, còn các dấu hiệu khác thường mờ nhạt hoặc không có; sốt kéo dài nhiều tuần (ít nhất là 2 tuần), thậm chí hàng tháng mà vẫn chưa có chẩn đoán chính xác. Chính vì vậy, nếu thấy bị sốt kéo dài hoặc tái phát, bạn cần đi khám sớm.

5. Mệt mỏi

Hãy tưởng tượng rằng hệ thống miễn dịch của bạn đã bị suy yếu dưới ảnh hưởng của các bệnh tự miễn và khi đó, người bị bệnh là bạn sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Nếu bạn cảm thấy như là muốn ngủ trưa ngay cả sau một đêm ngủ, hoặc nếu chỉ có thể tỉnh táo vào buổi sáng, thì đây có thể là triệu chứng mệt mỏi của hầu hết các bệnh tự miễn.

Viêm gan tự miễn, bệnh celiac, bệnh Hashimoto, thiếu máu và bệnh viêm ruột là những bệnh có triệu chứng rất phổ biến là mệt mỏi.

4. Ngứa da và phát ban

8 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tự miễn - bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng - Ảnh 6

Bệnh tiểu đường loại 1, bệnh Hashimoto, bệnh vẩy nến, và nhiều bệnh tự miễn khác đều có ảnh hưởng đến da của bạn.

Da ngứa hoặc thậm chí phát ban có thể không chỉ báo hiệu bạn bị dị ứng như hầu hết mọi người vẫn nghĩ, mà nó còn có thể là do hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn đang không hoạt động tốt. Bệnh tiểu đường loại 1, bệnh Hashimoto, bệnh vẩy nến, và nhiều bệnh tự miễn khác đều có ảnh hưởng đến da của bạn.

3. Cảm giác ngứa ran ở bàn chân

Tình trạng ngứa ran như thế có thể có nghĩa là bạn mắc một hội chứng nghiêm trọng - hội chứng Guillain-Barre.

Nếu bạn nhận thấy một cảm giác ngứa ran ở bàn chân và chân của bạn, tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ. Tình trạng ngứa ran như thế có thể có nghĩa là bạn mắc một hội chứng nghiêm trọng - hội chứng Guillain-Barre (một rối loạn tự miễn dịch hiếm hoi có thể dẫn đến bại liệt toàn thân). Các triệu chứng khác của hội chứng Guillain-Barre bao gồm nhịp tim nhanh, khó thở và thậm chí tê liệt.

2. Thay đổi trọng lượng

8 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tự miễn - bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng - Ảnh 7

Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn đang bị rối loạn, nguyên nhân rất có thể do các bệnh tự miễn gây ra.

Bạn luôn giữ được trọng lượng khỏe mạnh tại mọi thời điểm trong cuộc sống nhưng rồi đột nhiên, bạn thấy mình tăng hoặc giảm cân đáng kể trong khi vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn đang bị rối loạn, ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và nguyên nhân rất có thể do các bệnh tự miễn gây ra.

Các bệnh tự miễn có liên quan đến việc giảm hoặc cân nhanh chủ yếu là hội chứng Hashimoto, bệnh Celiac và bệnh Grave (còn có tên họi là Basedow, bệnh Parry, bệnh bướu giáp độc lan tỏa hoặc bệnh cường giáp tự miễn dịch.).

1. Thay đổi màu da

8 dấu hiệu cho thấy có thể bạn đang bị bệnh tự miễn - bệnh nghiêm trọng có thể đe dọa tính mạng - Ảnh 8

Nếu một ngày bạn thức dậy và nhìn thấy một màu vàng cho làn da của bạn và làn da trắng mắt, đây là triệu chứng của viêm gan tự miễn.

Nếu một ngày bạn thức dậy và nhìn thấy một màu vàng cho làn da của bạn và làn da trắng mắt, đây là triệu chứng của viêm gan tự miễn. Nếu nhìn vào gương và nhìn thấy những mảng da trắng trên cơ thể bạn là một dấu hiệu của bạch biến. Trong tất cả các trường hợp này bạn đều cần đi khám sớm để được nhanh chóng điều trị.

Bệnh tự miễn là mãn tính, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh hơn. Nếu bạn thấy mình có thể đang gặp một số triệu chứng nêu trên, hãy đi khám bác sĩ.

Cách phòng ngừa những căn bệnh dễ gặp ngày Tết để niềm vui thêm trọn vẹn

Ngày Tết đang đến rất gần rồi, bên cạnh những bữa tiệc cùng gia đình và bạn bè thì đừng bỏ qua việc chăm sóc sức khỏe nhé! Dưới đây là những căn bệnh bạn dễ mắc phải và cách phòng ngừa hiệu quả.

TIN MỚI NHẤT