7 việc nhiều người vẫn làm hàng ngày mà không biết là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể

Sống khỏe 26/01/2018 05:25

Vệ sinh cá nhân lành mạnh không phải lúc nào cũng đơn giản. Có một số thói quen có hại chúng ta vẫn làm hàng ngày thực ra lại tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng giữ vệ sinh cá nhân là phải rửa tay thường xuyên, quần áo sạch sẽ, cắt móng chân, móng tay gọn gàng... Tuy nhiên, vệ sinh cá nhân lành mạnh không phải lúc nào cũng đơn giản. Có một số việc chúng ta vẫn làm hàng ngày thực ra lại là sai lầm vì sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.

7 việc nhiều người vẫn làm hàng ngày mà không biết là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể - Ảnh 1

Bạn hãy đọc những thông tin dưới đây để biết đó là những việc làm, thói quen có hại nào và tránh xa ngay lập tức nhé.

Chống tay lên mặt

7 việc nhiều người vẫn làm hàng ngày mà không biết là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể - Ảnh 2

Cho dù có thích làn da hay khuôn mặt mình đến đâu thì cũng đừng bao giờ chạm tay vào mặt nhé vì như thế sẽ làm tăng bụi bẩn lên mặt bạn đấy.

Tiến sĩ Neal Schultz, bác sĩ da liễu của thành phố New York, giải thích: "Đừng để tay lên mặt vì sẽ chuyển vi khuẩn và bụi bẩn từ tay lên mặt. Quan trọng hơn, bất cứ sự tiếp xúc trực tiếp lên mặt lặp đi lặp lại nào cũng đều góp phần làm tắc nghẽn lỗ chân lông do lấp đầy dầu, bụi bẩn, tế bào chết... và cũng đóng góp vào nguyên nhân gây ra mụn trứng cá".

Tắm nước quá nóng

7 việc nhiều người vẫn làm hàng ngày mà không biết là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể - Ảnh 3

Vào mùa đông, muốn sạch sẽ thì phải tắm mà đã tắm thì phải tắm nước nóng hay chí ít cũng phải nước ấm. Nhưng với nhiều người lại đặc biệt thích tắm nước nóng nhiều vì sợ lạnh. Tuy nhiên, mặc dù việc này có thể khiến cảm thấy tuyệt vời, nhưng tắm nước quá nóng lại không hề có lợi cho da của bạn.

Tiến sĩ Schultz khuyên. "Nước nóng sẽ mở ra các lỗ chân lông, giúp giảm nước và rửa sạch các chất làm mềm da, làm tăng thêm sự mất nước. Kết quả là có thể dẫn đến da khô, ngứa. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên tắm nước ấm thôi".

Bỏ qua kem chống nắng vào mùa đông

7 việc nhiều người vẫn làm hàng ngày mà không biết là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể - Ảnh 4

Không ai là không biết đến tác dụng của kem chống nắng nhưng không phải ai cũng dùng chúng vào cả mùa đông. Đã đến lúc chúng ta cần bắt đầu sử dụng kem chống nắng một cách nghiêm túc quanh năm, tức là vào cả mùa đông, khi ánh mặt trời không gay gắt.

Tiến sĩ Schultz chia sẻ: "Đây là một sự hiểu biết thông thường vì ánh mặt trời mùa đông vẫn có những tia cực tím và kem chống nắng sẽ giúp bảo da bạn trong mùa này". Nếu chăm chỉ thực hiện việc này, bạn sẽ đẩy lùi được nguy cơ lão hóa cho làn da của mình.

Không thay quần áo hay tắm sau khi tập luyện

7 việc nhiều người vẫn làm hàng ngày mà không biết là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể - Ảnh 5

Hầu hết chúng ta sẽ không ngần ngại tắm sau khi tập thể dục nặng nhọc hoặc chạy hàng giờ đồng hồ. Thế nhưng nếu chỉ đi bộ nhẹ nhàng hoặc tập vài ba động tác đơn giản thì ít ai nghĩ đến chuyện đi tắm sau đó. Bạn có biết không, điều quan trọng là bạn đã ra mồ hôi mà bất cứ khi nào ra mồ hôi thì cơ thể bạn cũng đều có vi khuẩn. Chính vì vậy, thay quần áo, tắm sau khi tập là điều hết sức cần thiết

"Mồ hôi dễ bị mắc kẹt bên trong quần áo bó chặt, dẫn đến mụn trứng cá, rát da và các vấn đề về da khác. Tắm sau khi tập là lý tưởng nhất bởi vì như vậy vi khuẩn sẽ ít có cơ hội 'trụ' lại trên da của bạn. Nếu không thể tắm thì cũng nên thay quần áo và lau khô người nhanh chóng", Tiến sĩ Joel Schlessinger, bác sĩ da liễu và là thành viên của tổ chức RealSelf cho biết.

Chỉ tắm vào buổi sáng

7 việc nhiều người vẫn làm hàng ngày mà không biết là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể - Ảnh 6

Một buổi sáng là điều rất tốt vì nó sẽ "đánh thức" cơ thể sau một đêm ngủ. Mặc dù không có gì sai khi tắm vào buổi sáng nhưng nếu chỉ tắm sáng mà không tắm vào cuối ngày thì bạn đã sai rồi.

"Tắm vào cuối ngày có thể giúp bạn ngủ ngon hơn và giữ cho giường ngủ sạch sẽ vì bạn đã loại bỏ các chất bẩn, dầu và tạp chất trên da trong suốt cả ngày. Nhờ đó bạn có làn da khỏe mạnh cũng như có giấc ngủ ngon", Tiến sĩ Schlessinger cho biết.

Mang điện thoại vào trong phòng tắm

7 việc nhiều người vẫn làm hàng ngày mà không biết là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể - Ảnh 7

Nếu như bạn là người đã mang điện thoại vào trong phòng tắm thì rõ ràng bạn đã làm nó mà không suy nghĩ, không nhận ra có bao nhiêu vi khuẩn có thể đã "hạ cánh" trên màn hình của bạn.

Tiến sĩ Elizabeth Trattner nói: "Mang điện thoại di động vào trong phòng tắm có thể giúp bạn giải trí, nhưng nó sẽ "hút" rất nhiều vi khuẩn và rồi khi áp vào mặt thì chúng sẽ lan sang mặt bạn, gây ra mụn trứng cá. Hơn nữa, mang điện thoại vào phòng tắm sẽ khiến bạn khó rửa tay được đúng cách, từ đó cũng tăng nguy cơ giữ lại khuẩn trên người".

Đánh răng ngay sau khi uống cà phê

7 việc nhiều người vẫn làm hàng ngày mà không biết là đang tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể - Ảnh 8

Chúng ta biết cà phê không tốt cho răng vì nó dễ gây ra vết ố. Nhưng vì quá thích uống cà phê mà nhiều người quyết định sẽ đánh răng ngay sau khi uống để lợi cả đôi đường. Nhưng bạn có biết không, điều này lại hoàn toàn sai lầm đấy vì nó làm hại răng bạn nhiều hơn.

Nha sĩ Danica Lacson nói: "Mặc dù bạn nên vệ sinh răng ít nhất 20 phút sau khi ăn các thức ăn và đồ uống có nhiều carbohydrate và đường, nhưng bạn sẽ cần 30 phút sau khi ăn hoặc uống thứ gì đó có axit rồi mới nên đánh răng. Thực phẩm và đồ uống, đặc biệt là khi axit có thể làm giảm mức độ pH bên trong miệng và nó sẽ mất một thời gian để trở lại mức trung bình. Đánh răng ngay sau khi ăn thực phẩm có tính axit có thể làm yếu men răng và gây ra thiệt hại cho lớp bảo vệ có thể làm cho răng dễ bị sâu răng và bệnh nướu răng".

Thực phẩm 'con nhà nghèo' ở Việt Nam được khoa học công nhận rất có thể ngừa được ung thư

Nếu xét về các loại củ cung cấp chất bột đường, khoai lang được xem là dồi dào chất dinh dưỡng nhất và thuộc loại rau củ quả rất có thể phòng ngừa được ung thư.

TIN MỚI NHẤT