7 lý do khiến bạn cứ bị tỉnh giấc vào ban đêm biết rồi không bao giờ là thừa

Sống khỏe 20/05/2018 13:35

Tỉnh giấc vào ban đêm nếu có sự cố thì là việc bình thường. Tuy nhiên, tỉnh giấc đêm sau đó khó ngủ lại thì cần xem xét lý do.

Theo tiến sỹ Jose Colon có một số các lý do phổ biến nhất khiến có thể tỉnh giấc vào ban đêm và khó ngủ lại:Theo tiến sỹ Jose Colon có một số các lý do phổ biến nhất khiến có thể tỉnh giấc vào ban đêm và khó ngủ lại:

7. Tư thế ngủ sai

7 lý do khiến bạn cứ bị tỉnh giấc vào ban đêm biết rồi không bao giờ là thừa - Ảnh 1

Các triệu chứng như mệt mỏi mãn tính, đau đầu, ợ nóng và đau cổ hoặc lưng có thể do tư thế không thích hợp khi ngủ. Cũng nên chú ý đến giường - đệm không quá cứng mà không nên quá mềm. Kiểm tra gối để đảm bảo thoải mái nhấ vì gối cũng là vật dụng hỗ trợ cổ và đầu.

Cách xử lý: Theo Tiến sỹ John Douillard, nằm ngủ nghiêng bên trái có thể cải thiện tiêu hóa và lưu thông máu, thúc đẩy sức khỏe cảm xúc, giúp hệ thống bạch huyết hoạt động bình thường và ngăn ngừa bệnh tim.

Nếu không thể thay đổi thói quen nằm ngủ hoàn toàn, hãy thử làm theo một số mẹo đơn giản:

- Nếu nằm ngửa, hãy đặt một cái gối dưới đầu gối để giảm áp lực xuống lưng dưới.

- Nếu nằm nghiêng, đặt một cái gối bên dưới nách để hỗ trợ cánh tay và một cái khác giữa hai chân để giữ cho cột sống được giữ thẳng.

- Nếu nằm sấp, gối đầu bằng một chiếc gối mỏng hoặc không nằm gối nào cả.

Hãy tìm hiểu thêm về cách chọn gối và đệm hoàn hảo để cải thiện chất lượng giấc ngủ.

6. Tiếng ồn do môi trường xung quanh

7 lý do khiến bạn cứ bị tỉnh giấc vào ban đêm biết rồi không bao giờ là thừa - Ảnh 2

Nếu sống trong một thành phố lớn, thì không tránh khỏi tiếp xúc với tiếng ồn khác nhau ngày và đêm. Chuông báo thức, hàng xóm bật radio mỗi sáng, xe buýt, ôtô hoặc tàu hỏa đi qua, trẻ em hoặc thú cưng chơi đùa - tất cả những tiếng động này có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

Cách xử lý: Sử dụng nút bịt tai khi ngủ, nhưng đừng quên rằng nút tai cũng có thời hạn sử dụng ngắn và nên vệ sinh chúng thường xuyên.

Nếu âm thanh xáo trộn từ hàng xóm hoặc từ bên ngoài, có thể cách âm các bức tường của căn phòng để ngủ thoải mái.

5. Ngưng thở khi ngủ

7 lý do khiến bạn cứ bị tỉnh giấc vào ban đêm biết rồi không bao giờ là thừa - Ảnh 3

Ngưng thở khi ngủ có nghĩa là một phần hoặc cả đường hô hấp bị chặn và điều này có thể khiến ngừng thở vào ban đêm. Trong trường hợp này, thức tỉnh là do giảm mức oxy trong máu. Một số các triệu chứng khác của ngưng thở có thể là bị đau đầu, khô miệng, đau ngực, buồn ngủ quá mức và thay đổi tâm trạng.

Cách xử lý: Nếu đã được chẩn đoán, các bác sỹ có thể khuyên sử dụng thiết bị áp lực dương đường thở liên tục để giữ cho đường hô hấp mở khi ngủ.

Trong một số trường hợp, phẫu thuật chỉnh hình có thể giúp giảm bớt hiện tượng ngừng thở bằng cách điều chỉnh vị trí lưỡi và hàm.

4. Hội chứng bồn chồn chân

7 lý do khiến bạn cứ bị tỉnh giấc vào ban đêm biết rồi không bao giờ là thừa - Ảnh 4

Nếu thức dậy với thôi thúc phải di chuyển đôi chân, có thể bạn đang bị mắc Hội chứng bồn chồn chân (RLS). Vấn đề thần kinh này có thể gây ngứa, lăn tăn hoặc cảm giác có con gì leo ở chân. Thậm chí có thể cảm thấy đau hoặc nhói đau ở chi dưới.

Cách xử lý: Massage chân, tập thể dục vừa phải và tắm nước ấm có thể làm giảm các triệu chứng của RLS. Nếu bị thiếu ngủ đáng kể, có thể thay đổi cách thức ngủ của mình bằng tranh thủ ngủ bất kỳ lúc nào buồn ngủ.

3. Nhiệt độ phòng sai

7 lý do khiến bạn cứ bị tỉnh giấc vào ban đêm biết rồi không bao giờ là thừa - Ảnh 5

Nếu tự nhiên thức dậy vào giữa đêm vì quá lạnh hoặc quá nóng, thì vấn đề là do nhiệt độ phòng. Theo quy tắc, nhiệt độ cơ thể cần phải giảm một chút để ngủ dễ hơn, nhưng điều đó không có nghĩa là phòng để nhiệt độ quá lạnh.

Cách xử lý: Theo Quỹ Giấc ngủ quốc gia Mỹ, nhiệt độ phòng lý tưởng cho một giấc ngủ ngon trong khoảng từ 60 ° F đến 67 ° F (khoảng 16 đến 19 độ C). Đối với trẻ sơ sinh hoặc trẻ nhỏ, nhiệt độ từ 18-21 độ C.

Cũng có thể thử tắm nước ấm trước khi đi ngủ. Đầu tiên, nó sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể và sau đó, sau khi ra khỏi nhà tắm, cơ thể sẽ bị giảm nhiệt độ, điều này sẽ gửi tín hiệu "đi ngủ" đến não.

2. Uống rượu

7 lý do khiến bạn cứ bị tỉnh giấc vào ban đêm biết rồi không bao giờ là thừa - Ảnh 6

Mặc dù rượu có tác dụng an thần có thể khiến ngủ khá dễ dàng, nhưng nó thực sự có thể là lý do khiến nửa đêm phải tỉnh giấc. Khi hệ thống cơ thể chuyển hóa rượu, chất lượng giấc ngủ có thể tồi tệ hơn, có thể bị kích động và thậm chí đột nhiên thức dậy vào giữa đêm.

Cách xử lý: Tránh uống đồ uống có cồn ít nhất một giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, hãy uống một tách trà camomile sẽ giúp ngủ ngon hơn.

1. Dành nhiều thời gian online trước khi ngủ

7 lý do khiến bạn cứ bị tỉnh giấc vào ban đêm biết rồi không bao giờ là thừa - Ảnh 7

Lướt Twitter hoặc trò chuyện trên Facebook thực sự có thể làm hỏng chất lượng giấc ngủ. Như một số nghiên cứu cho thấy, đối diện với ánh sáng xanh trong buổi tối ngăn cản cơ thể sản sinh ra hormone melatonin giúp ngủ ngon.

Cách xử lý: Tắt tất cả các thiết bị điện tử 1 hoặc 2 giờ trước khi đi ngủ. Nếu buộc phải kiểm tra email, hãygiảm ánh sáng điện thoại hoặc máy tính bảng và giữ khoảng cách thiết bị cách xa mặt khoảng 1 đến 2 feet (khoảng 30cm đến 60cm).

Những sai lầm khi tập luyện khiến bắp chân chẳng những không nhỏ đi mà còn to ra

Đôi khi chỉ cần một vài sai lầm nhỏ thôi, cả quá trình tập luyện thu nhỏ bắp chân của bạn trước đó cũng có thể hóa "xôi hỏng bỏng không".

TIN MỚI NHẤT