6 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm mình đã mắc bệnh gan

Sống khỏe 11/01/2018 05:25

Tùy theo dạng, viêm gan cấp tính và viêm gan mãn tính có những dấu hiệu, khác nhau. Nhưng nhìn chung, các triệu chứng đầu tiên của viêm gan thường không đặc trưng và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác khiến người bệnh chủ quan.

1. Hay quên

6 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm mình đã mắc bệnh gan - Ảnh 1

Nếu gan bị hoạt động quá mức thì nó không thể lọc máu đúng cách. Hậu quả là độc tố trong cơ thể sẽ gây ảnh hưởng xấu đến não của bạn. Khi điều này xảy ra, bạn có thể nhận thấy các triệu chứng như hay quên, có vấn đề về ghi nhớ thông tin và gặp khó khăn khi đưa ra các quyết định.

2. Đường huyết thấp

Gan cũng có nhiệm vụ duy trì đường huyết vì vậy nếu gan của bạn gặp vấn đề thì điều đó cũng sẽ ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Thông thường sau khi ăn, gan tiếp nhận glucose, chuyển hóa và dự trữ, giải phóng khi cần thiết. Khi không thể giải phóng glucose để đưa trở lại máu, mức glucose trong máu sẽ giảm đáng kể. Hậu quả là bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, kích thích và không có khả năng tập trung

3. Mất cân bằng hormone

6 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm mình đã mắc bệnh gan - Ảnh 2

Một bệnh lý rối loạn chức năng gan cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến sự mất cân bằng estrogen và testosterone, từ đó dẫn đến những vấn đề nghiêm trọng như giảm ham muốn chuyện yêu, trầm trọng hơn là những biểu hiện của hội chứng tiền kinh nguyệt.

4. Tính khí thất thường

6 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm mình đã mắc bệnh gan - Ảnh 3

Theo một nghiên cứu đã được kiểm chứng, lo lắng và trầm cảm cũng liên quan đến tình trạng của gan. Nếu nhận thấy các triệu chứng này xuất hiện, điều tốt nhất bạn nên làm là gặp bác sĩ tư vấn chuyên môn và khám sức khoẻ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc an thần nào.

5. Rối loạn miễn dịch

Những người hay bị cảm lạnh và các bệnh virus khác thường nghĩ nguyên nhân chính là do thiếu vitamin C. Tuy nhiên, ít người biết rằng gan đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ miễn dịch khỏe mạnh. Vì thế, nếu gan khỏe, khả năng chống chọi với bệnh tật của bạn cũng sẽ tốt hơn.

6. Chứng ngạt thở khi ngủ

6 dấu hiệu giúp bạn nhận biết sớm mình đã mắc bệnh gan - Ảnh 4

Người bị bệnh gan mãn tính thường bị ngạt thở khi ngủ. Ngạt thở là tình trạng rối loạn hơi thở khi bạn ngủ. Những rối loạn này có thể kéo dài từ vài giây đến 1 phút. Sau mỗi lần rối loạn hơi thở, hô hấp bình thường trở lại với một tiếng thở hổn hển hay tiếng khịt mũi. Vù vyaj, những người có thói quen ngủ ngáy cũng nên hết sức lưu ý với sức khỏe của mình.

7. Cách cải thiện chức năng gan

Để cải thiện chức năng gan, điều quan trọng nhất là bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, hợp lí, điều này không có nghĩa là bạn phải ăn kiêng. Chỉ cần cố gắng làm theo các quy tắc đơn giản dưới đây:

- Giảm tiêu thụ fructose xuống 20g/ngày. Fructose được tìm thấy trong mật ong, nho, và hầu hết các loại rau củ.

- Không nên ăn những thức ăn giàu chất béo, nhiều đường

- Thường xuyên cung cấp rau xanh vào mỗi bữa ăn hằng ngày.

- Từ bỏ thói quen ăn nhiều thức ăn nhanh và uống nước soda.

- Nói không với các loại nước uống có cồn.

- Giảm ăn muối (ăn mặn).

- Giảm ăn thịt đỏ và tăng cường thịt trắng.

Chớ chủ quan nếu mắt xuất hiện các vấn đề này kẻo hối không kịp

Đừng bao giờ chủ quan khi phát hiện mắt xuất hiện các triệu chứng này vì có thể bạn đang phải đối mặt với các vấn đề về thị lực, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa rất nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT