6 căn bệnh nguy hiểm dễ mắc phải do ô nhiễm không khí

Sống khỏe 19/12/2019 06:07

Ô nhiễm không khí là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe như tim mạch, hen suyễn, ung thư,…

Theo uớc tính có khoảng 30% các trường hợp tử vong do ung thư phổi, 25% các ca đột quỵ não cũng như các bệnh lý về tim mạch, 43% trường hợp tử vong do các bệnh lý hô hấp có liên quan đến ô nhiễm không khí.

6 căn bệnh nguy hiểm dễ mắc phải do ô nhiễm không khí - Ảnh 1
Ô nhiễm không khí có thể gây nên những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe (Ảnh minh họa)

Các vấn đề về tim mạch

Các hạt nhỏ được tìm thấy trong không khí ô nhiễm có thể kích thích phổi và các mạch máu quanh tim. Theo thời gian, chúng có thể làm hỏng các mô của tim, cứng động mạch, tăng nguy cơ đau tim, huyết áp cao và đột quỵ. Nguy cơ càng tăng cao và rõ rệt ở người già, người mắc bệnh tiểu đường, béo phì, cao huyết áp.

Viêm phổi

Tiếp xúc với ô nhiễm không khí trong nhà làm tăng gấp đôi nguy cơ viêm phổi ở trẻ em. Trên thực tế, khoảng 45% trường hợp tử vong do viêm phổi ở trẻ em dưới 5 tuổi. Ô nhiễm không khí trong nhà cũng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề hô hấp dưới cấp tính ở người lớn. Điều này cũng góp phần vào khoảng 28% tử vong ở người trưởng thành.

Viêm phế quản

6 căn bệnh nguy hiểm dễ mắc phải do ô nhiễm không khí - Ảnh 2

Tiếp xúc với môi trường không khí ô nhiễm có thể gây nên bệnh viêm phế quản mạn tính (Ảnh minh họa)

Nhiều nghiên cứu khoa học đã xác định rằng, ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến hô hấp ở mức độ cấp tính và mạn tính. Ở mức độ cấp tính, gây các triệu chứng như ho và khò khè. Ở tình trạng mạn tính, không khí ô nhiễm có thể dẫn đến hen suyễn, viêm phế quản mạn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).

Không khí liên tục ô nhiễm có thể làm gia tăng bệnh nhiễm trùng hô hấp, hen suyễn và các triệu chứng dị ứng ở trẻ em, làm cho bệnh nhân hen và dễ bị phát bệnh cấp nhiều hơn.

Tự kỷ

Các nghiên cứu khoa học gần đây cũng đã chỉ ra rằng, mức độ ô nhiễm không khí cao ảnh hưởng đến thai kỳ, gây ra chứng tự kỷ cho trẻ sau này. Cụ thể, khi phụ nữ mang thai 3 tháng cuối tiếp xúc lượng hạt mịn lớn tăng gấp đôi nguy cơ sinh con tự kỷ so với phụ nữ tiếp xúc với môi trường sạch, ít ô nhiễm.

Ung thư phổi

Ngoài hút thuốc, tiếp xúc với các chất ô nhiễm không khí ô nhiễm cũng làm tăng nguy cơ ung thư phổi. Các tác nhân gây ung thư, PM 2.5 có trong không khí có liên quan chặt chẽ với ung thư phổi. Trên thực tế, ô nhiễm không khí gây ra khoảng 17% tử vong sớm ở người trưởng thành.Những người sống hoặc làm việc trong các khu vực tắc nghẽn với ít hoặc không có thông gió có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn rất nhiều so với người bình thường.

Gây viêm não

6 căn bệnh nguy hiểm dễ mắc phải do ô nhiễm không khí - Ảnh 3

Không khí ô nhiễm có thể gây nên bệnh viêm não (Ảnh minh họa)

Tiếp xúc với không khí ô nhiễm lâu ngày có thể gây nên viêm não và hệ thần kinh. Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Los Angeles (Mỹ) chứng minh mối tương quan mạnh mẽ giữa ô nhiễm không khí và hành vi phạm pháp của thanh thiếu niên. Điều này cho thấy các hành vi chống đối xã hội được kích hoạt do viêm trong não.

Da mặt bị hủy hoại vì ô nhiễm không khí

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, số người tới khám và được chẩn đoán mắc bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng, mày đay, viêm da cơ địa tăng lên rõ rệt.

TIN MỚI NHẤT