6 bệnh ung thư dễ di truyền, một người mắc cả nhà nên đi khám

Sống khỏe 30/09/2022 04:10

Nếu trong gia đình có nhiều thành viên thuộc các thế hệ khác nhau mắc cùng một loại bệnh ung thư, có khối u ở cùng vị trí cần chú ý phát hiện sớm, phòng ngừa, chẩn đoán và điều trị sớm.

Nhiều người cho rằng những thói quen sinh hoạt không tốt như hút thuốc và uống rượu, thức khuya… đều có thể gây ung thư.

Nhưng một số người không thể giải thích được rằng một ông lão hàng xóm hút thuốc và uống rượu hàng chục năm nhưng không mắc bệnh hiểm nghèo nào, trong khi người có lối sống đều đặn, ăn uống lành mạnh và kiên trì tập thể dục lại mắc ung thư?

Trong trường hợp này, người bị ung thư có thể mang gen di truyền ung thư.

Có gen ung thư là chắc chắn sẽ bị ung thư?

Thống kê cho thấy khoảng 10% các trường hợp ung thư là do di truyền. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ cũng cho thấy hơn 22 loại ung thư là những bệnh di truyền có xu hướng quần tụ trong gia đình.

Vậy nguy cơ mắc bệnh ung thư nếu có gen ung thư trong cơ thể là bao nhiêu?

Cái gọi là gen ung thư đề cập đến một số gen cụ thể. Sự hiện diện của các gen ung thư trong cơ thể không nhất thiết có nghĩa là bạn sẽ phát triển ung thư nhưng làm tăng nguy cơ phát triển ung thư.

6 bệnh ung thư dễ di truyền, một người mắc cả nhà nên đi khám - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Người ta tin rằng ung thư được hình thành dưới sự tương tác của các yếu tố di truyền và môi trường. Nói cách khác, những người mang gen ung thư thường cần các điều kiện môi trường cụ thể để phát triển ung thư.

Lấy việc hút thuốc và ung thư phổi làm ví dụ. Những người mang gen ung thư có nhiều khả năng bị ung thư phổi hơn trong hoàn cảnh hút thuốc. Ngược lại, những người không có gen ung thư phổi có nguy cơ mắc ung thư phổi thấp hơn. Ngoài ra, các gen ung thư khác nhau đóng góp khác nhau vào bệnh ung thư. Vì vậy, không thể nói một cách tuyệt đối rằng người mang gen ung thư nhất định sẽ bị ung thư.

Nếu bạn có tiền sử gia đình bị ung thư hoặc có các yếu tố nguy cơ cao như hút thuốc lâu năm, nghiện rượu hoặc các bệnh mãn tính như HPV và viêm gan cần xét nghiệm di truyền ung thư để hiểu rõ nguy cơ ung thư của chính họ, do đó ngăn ngừa ung thư tốt hơn.

6 bệnh ung thư di truyền

Ung thư ruột kết

Theo thống kê, khoảng 20% -30% bệnh nhân ung thư ruột có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư. Đặc biệt, những người mắc bệnh đa polyp tuyến gia đình có nguy cơ bị ung thư ruột cao hơn.

Sau 45 tuổi, nên tầm soát ung thư ruột một lần và kiên quyết tầm soát ung thư ruột thường xuyên cho đến năm 75 tuổi. Nếu không tìm thấy bất thường trong lần tầm soát ung thư ruột đầu tiên, có thể thực hiện xét nghiệm hóa miễn dịch trong phân hoặc xét nghiệm máu ẩn trong phân có độ nhạy cao mỗi năm một lần, hoặc xét nghiệm DNA trong phân có thể được thực hiện 3 năm một lần.

Nếu kết quả không nội soi đại tràng thông thường là dương tính, cần tiến hành nội soi càng sớm càng tốt.

Ung thư dạ dày

Khoảng 5 -1 0% ung thư dạ dày thuộc loại ung thư di truyền.

Những người có nguy cơ cao bị ung thư dạ dày, bao gồm tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày, thói quen ăn uống kém (chẳng hạn như người hút thuốc, nghiện rượu hoặc những người thích ăn thực phẩm nhiều muối, cay nóng, đồ chua và đồ nướng), những người bị loét dạ dày, viêm dạ dày mãn tính và các bệnh dạ dày khác nên tầm soát ung thư dạ dày thường xuyên từ tuổi 40, nội soi dạ dày 3 năm một lần.

Nếu trong gia đình có người bị ung thư dạ dày di truyền thì độ tuổi tầm soát nên nâng cao lên 30 - 35 tuổi.

6 bệnh ung thư dễ di truyền, một người mắc cả nhà nên đi khám - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ung thư gan

Virus viêm gan B có tính chất lây truyền dọc, dễ gây ung thư gan có xu hướng quần tụ trong các gia đình . Đặc biệt nếu người mẹ nhiễm virus viêm gan B thì con cái của họ có nguy cơ mắc ung thư gan cao hơn.

Ung thư gan có liên quan mật thiết đến nhiễm trùng gan. Chỉ cần một người trong gia đình bị nhiễm viêm gan B hoặc C thì nguy cơ lây nhiễm của các thành viên khác trong gia đình sẽ tăng lên rất nhiều.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt cũng có yếu tố di truyền rõ ràng. Nếu một người trong gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt, nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt đối với người khác sẽ tăng gấp đôi. Nếu có hơn 2 người trong gia đình bị ung thư tuyến tiền liệt, nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt sẽ tăng lên 5-11 lần.

Ung thư vú

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khoảng 5 -10% trường hợp ung thư vú có liên quan đến di truyền.

Hơn nữa, ung thư vú có yếu tố di truyền rõ ràng và rất có thể sẽ di truyền cho con gái. Nếu người mẹ bị ung thư vú, nguy cơ ung thư vú ở con gái có thể tăng lên gấp 2-3 lần.

Phụ nữ khỏe mạnh ở độ tuổi 40 - 45 nên chụp X quang tuyến vú hàng năm, ở độ tuổi 45 - 69 có thể giãn ra 1-2 năm một lần. Những người có nguy cơ cao bị ung thư vú được khuyến cáo nên thường xuyên tự khám vú và đi khám nếu phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Ung thư biểu mô vòm họng

Tỷ lệ di truyền ung thư vòm họng của gia đình cao, một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu trong gia đình có người bị ung thư vòm họng thì tỷ lệ mắc ung thư vòm họng ở các thành viên khác sẽ tăng lên 20 - 40 lần.

Ăn chay có làm giảm ham muốn trong chuyện ấy?

Đa số mọi người đều biết ăn chay mang lại những lợi ích tốt cho sức khỏe nhưng ít ai biết được ăn chay có làm giảm ham muốn trong chuyện ấy hay không. Nên ăn chay thế nào để vừa tốt vừa khỏe? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra lời giải đáp cho những băn khoăn này nhé!

TIN MỚI NHẤT