Trang chủ Sống khỏe

5 thói quen ăn uống ngày Tết khiến bạn dễ tăng cân

27/01/2017 06:36

Ngày Tết nhiều người có thói quen ăn uống thả ga, tiêu thụ nhiều chất béo và nước ngọt dẫn đến tăng cân mất kiểm soát.

Theo Zenlife Yoga, những thói quen tưởng chừng rất bình thường lại là nguyên nhân làm tăng mảng mỡ bám quanh bụng:

Tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu béo

Ngày Tết, các gia đình Việt thường chuẩn bị rất nhiều thức ăn, hầu hết giàu chất béo và dầu mỡ. Ăn xuống thả ga là nguyên nhân dẫn đến tăng cân. Ngược lại, một số người có quan điểm cực đoan là chỉ dùng thực phẩm không chứa chất béo. Các chuyên gia cảnh báo chế độ dinh dưỡng này cũng dễ gây tăng cân. Điều này nghe có vẻ lạ nhưng là sự thật. Không phải chỉ các loại thức ăn giàu chất béo mới dẫn đến tích mỡ bụng. Thực tế, các loại thực phẩm ít chất béo thường chứa rất nhiều đường làm tăng mỡ bụng.

Để có chế độ ăn lành mạnh, các chuyên gia khuyên mọi người nên thường xuyên kiểm tra hàm lượng chất béo của thực phẩm mình đang ăn. Tránh những loại thực phẩm chế biến quá ít hay quá nhiều chất béo.  Ưu tiên ăn các loại đậu, hạt, trứng, sữa vừa tốt cho sức khỏe vừa không làm tích mỡ thừa ở bụng.

5 thói quen ăn uống ngày Tết khiến bạn dễ tăng cân ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thiếu ngủ

Các cuộc vui chơi, tiệc tùng mùa lễ hội có thể khiến bạn không đảm bảo giờ giấc ngủ như thường lệ. Khi bạn không ngủ đủ giấc, hormone căng thẳng cortisol sẽ gia tăng trong cơ thể. Cortisol gây cảm giác thèm đường và thúc đẩy bạn ăn nhiều thực phẩm giàu calo hơn. Nghiên cứu cho thấy việc ngủ đủ giấc giúp kiểm soát mỡ bụng và sự thèm ăn của bạn.

Các chuyên gia khuyên mọi người nên giữ mức độ cortisol đúng tầm kiểm soát bằng cách ngủ ít nhất từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm và ngủ trước 22h. Tuân thủ giờ giấc ngủ nghỉ khoa học vừa tốt cho sức khỏe vừa hạn chế tăng cân.

Chế độ ăn thiếu protein

Chế độ ăn đủ chất, đặc biệt là giàu protein giúp cơ bạn không bị tích mỡ thừa. Tuy nhiên trên thực tế những người muốn giảm cân thường quên ăn nhiều protein. Protein giúp kiểm soát sự thèm ăn làm cho bạn cảm thấy no lâu hơn và không ăn vặt. Các chuyên gia khuyên mọi người nên ăn khoảng 20 đến 25 g protein mỗi bữa ăn. Nếu bạn đang tập gym, hãy bổ sung thêm 10 g vào từng bữa.

Uống nước ngọt có ga hay soda

Mùa Tết đi đến đâu bạn cũng được mời uống nước giải khát hay soda. Nghiên cứu cho thấy nước ngọt chứa lượng đường rất lớn khiến bạn gia tăng mỡ thừa nhanh hơn. Người uống soda cũng tăng cân nhanh hơn bình thường. Bạn có thể thay thế nước ngọt đóng chai bằng một ly sinh tố hoặc nước ép trái cây tươi sẽ tốt cho sức khỏe mà không lo tăng cân. 

Ăn đêm

Các buổi tiệc tùng thâu đêm, sau đó đi ngủ là nguyên nhân gây tăng cân rất nhanh. Nghiên cứu cho thấy khi ngủ, hệ thống sinh học trong cơ thể cũng nghỉ theo, bao gồm cả hệ tiêu hóa. Nếu bạn ăn muộn, cơ thể sẽ không đốt cháy tất cả calo cần tiêu thụ. Ngoài ra, đi ngủ với dạ dày đầy thức ăn có thể dẫn đến chứng khó tiêu và bệnh axit reflux.

Tốt nhất bạn nên ngừng ăn ít nhất 3 giờ trước khi đi ngủ. Nếu thức dậy vào ban đêm và thấy đói, hãy thử ăn một miếng trái cây nhỏ thay vì đường hoặc đồ ăn nhẹ mặn như khoai tây chiên. Ăn một miếng trái cây hoặc uống một cốc nước thay vì thực phẩm ngọt hay tinh bột sẽ giúp bạn hạn chế tăng cân.

Đây chính là những thói quen buổi sáng gây hại sức khỏe rất nhiều người đang mắc phải nhưng không hề hay biết
Bên cạnh những thói quen tốt cần được duy trì mỗi ngày thì vẫn có những thói quen gây hại bạn cần từ bỏ ngay...
XEM TIẾP
Không chỉ trứng, những loại rau này cũng giúp bổ sung canxi hỗ trợ cho việc tăng chiều cao rất tốt
Chế độ ăn uống của bạn có ảnh hưởng to lớn đến quá trình phát triển chiều cao, đặc biệt là trong độ tuổi dậy...
XEM TIẾP
5 thói quen thường gặp khiến bạn sớm phải gia nhập "hội cận thị"
Tưởng là những thói quen vô hại nhưng nó lại chính là nguyên nhân khiến bạn sớm phải sống chung với cặp kính cận.
XEM TIẾP
Ngày: 20/07/2018
Đơn vị: VNĐ
Mặt hàngGiáTỉnh/TP
 Cá rô (kg)  150.000  TP.HCM
 Cá lóc đồng (kg)  140.000  TP.HCM
 Đùi tỏi gà (kg)  90.000 TP.HCM 
 Gan heo (kg)  50.000 TP.HCM 
Bao tử heo (kg) 125.000TP.HCM
Bông cải xanh (kg)60.000TP.HCM
Bông cải trắng (kg) 50.000TP.HCM
Dưa leo (kg) 25.000TP.HCM

Rau mồng tơi gói 450g (gói)

6.500TP.HCM
Bắp cải trắng (kg) 8.000TP.HCM
Bơ sáp (kg) 32.300TP.HCM
Chuối Koji (kg) 19.000TP.HCM
Chôm chôm (kg) 27.500TP.HCM
Đầu cá Hồi (kg) 44.900TP.HCM
Cá Basa không đầu (kg)43.900TP.HCM
Cải thảo (kg) 13.000TP.HCM
Xà lách búp (kg)20.000TP.HCM
Cải bắp tròn (kg) 8.000TP.HCM
Cải ngọt (kg)9.000TP.HCM
Cải bẹ xanh (kg) 9.000TP.HCM
Rau muống nước (kg) 8.000TP.HCM
Cải thìa (kg) 15.000TP.HCM
Rau quế (kg) 17.000TP.HCM
Bầu (kg) 12.000TP.HCM
Su su (kg) 10.000TP.HCM
Khoai lang bí (kg) 13.000TP.HCM
Cà chua (kg) 18.000TP.HCM
Bông cải xanh (kg)32.000TP.HCM
Cà rốt (kg)19.000TP.HCM
 Củ cải trắng (kg) 9.000TP.HCM