12 lý do khiến chúng ta không thể ngủ ngon vào ban đêm

09/08/2017 21:46

Việc thiếu ngủ thường xuyên khiến chúng ta cảm thấy kiệt sức ngay sau khi thức dậy. Hơn nữa, đó là lý do chính dẫn đến việc tăng cân.

1.  Nhiệt độ không khí sai

Nhiệt độ phòng tối ưu là từ 15 đến 23°C. Bạn có thể đắp thêm chăn mỏng để đỡ lạnh vào ban đêm.

2.  Tập thể dục

Tập thể dục kích thích hệ thần kinh. Đó là lý do tại sao đi ngủ sau khi tập thể dục có thể là một vấn đề. Nên tập thể dục trước khi đi ngủ ít nhất 3 tiếng.

3.  Giờ đi ngủ không nhất định

Cơ thể cần một khoảng thời gian nhất định để nghỉ ngơi đầy đủ. Bạn nên đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi tối, kể cả cuối tuần.

4.  Ánh sáng

Ngay cả ánh sáng nhỏ nhất từ đèn hoặc ánh sáng từ thiết bị điện tử cũng gây rối loạn giấc ngủ. Bạn nên tắt hết thiết bị đèn hoặc sử dụng kính ngủ.

5.  Tiếng ồn

Bất kì âm thanh nào từ tiếng còi xe ô tô đến tiếng nói chuyện của những người hàng xóm đều có thể làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn. Trong trường hợp này, bạn nên sử dụng nút tai để được yên tĩnh.

6.  Sử dụng giường ngủ vì mục đích sai

Nhiều người sử dụng giường ngủ không chỉ để ngủ mà còn coi đó là một “môi trường làm việc”. Như thế sẽ làm giảm chất lượng giấc ngủ. Bạn nên bỏ lại công việc ngoài phòng ngủ.

7.  Caffeine

Một điều hiển nhiên rằng chất caffeine sẽ khiến bạn khó ngủ. Nó được tìm thấy không chỉ trong cà phê mà còn trong trà, socola và 1 số thực phẩm khác nữa. Bạn nên ăn ít thức ăn có chứa caffeine vào buổi tối.

8.  Làm cho mình ngủ thiếp đi

Nhiều người đi ngủ mà không muốn ngủ. Trong phần lớn các trường hợp, giấc ngủ sẽ không đến ngay. Nếu bạn không ngủ được trong 20 phút, hãy lên giường và đọc sách (tất nhiên không phải là sách điện tử vì nó sẽ chỉ làm cho mọi việc tồi tệ thêm), hoặc làm một việc gì đó giúp bạn thư giãn.

9.  Rượu

Mặc dù rượu sẽ khiến bạn ngủ thiếp đi nhanh hơn nhưng nó sẽ làm bạn mệt mỏi và buồn nôn khi thức dậy. Bạn nên uống rượu ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ. Tốt hơn là bỏ rượu hoàn toàn.

10.  Tâm trạng quá tải

Chúng ta thường không để não được nghỉ ngơi sau các vấn đề hàng ngày trước khi đi ngủ, dẫn đến chất lượng giấc ngủ thấp. Giải pháp là làm tan biến mọi mối quan tâm và hướng suy nghĩ của bạn vào điều hoàn toàn khác, ví dụ như đọc 1 lá thư hoặc thử đếm cừu.

11.  Thiếu thói quen

Không có một thói quen lành mạnh trước khi đi ngủ là lý do khiến bạn không thư thái vào buổi sáng hôm sau. Nên tập luyện để cơ thể thích ứng với một thói quen nhất định, ví dụ như tắm vòi hoa sen (không quá nóng hoặc không quá lạnh) và nghe nhạc.

12.  Tư thế ngủ

Ngủ ở tư thế khó chịu, cho dù bạn nằm một mình hoặc nằm với người bạn đời đều không tốt. Hãy nằm ngủ ở tư thế thoải mái nhất và cố gắng không đổi tư thế cho đến khi bạn chìm vào giấc ngủ.      

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Sống khỏe trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
Đổi tư thế nằm với từng vị trí đau trên cơ thể để ngủ ngon giấc hơn
Đổi ngay tư thế nằm mỗi khi đau nhức cơ thể sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu và ngủ ngon hơn đấy!
XEM TIẾP
Những bài tập giúp bạn chìm vào giấc ngủ ngay lập tức
Có những lúc cơ thể bạn đã rất mệt mỏi, nhưng chứng mất ngủ khiến bạn trằn trọc mãi không vào giấc. Dưới đây là...
XEM TIẾP
10 triệu chứng không ngờ của chứng ngưng thở khi ngủ
Ngừng thở khi ngủ là một tình trạng rất phổ biến ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và có thể dẫn đến nhiều nguy...
XEM TIẾP
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM