11 cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, tập trung và thúc đẩy trí não

Sống khỏe 07/05/2018 13:30

Hormone serotonin có ảnh hưởng tiêu cực đến mọi thứ, từ sự thèm ăn, chu kỳ giấc ngủ, trí nhớ, tình dục và cả tâm trạng thường ngày của bạn.

Mức serotonin thấp khiến mọi thứ trở nên trầm trọng hơn. Hãy tham khảo 11 cách đơn giản giúp bạn tăng cường sức khỏe tinh thần, tập trung và thúc đẩy trí não bằng cách tăng mức hormone serotonin một cách tự nhiên nhất như dưới đây!

11 cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, tập trung và thúc đẩy trí não - Ảnh 1

Nạp thêm tryptophan

Thứ nhất, bạn cần hiểu rõ tryptophan là gì. Nó là một loại axit amin quan trọng trong việc sản xuất ra serotonin, vì vậy nếu tăng lượng thức ăn giàu tryptophan tức là bạn đang chọn đúng con đường nhanh nhất để có những ngày tháng sống trong tâm trạng hạnh phúc hơn.

Một số loại thực phẩm tốt nhất nên tiêu thụ bao gồm thịt nạc, trứng và sản phẩm từ sữa. Nếu bạn đang ăn kiêng thuần chay thì cũng đừng lo, các loại hạt và đậu cũng chứa hàm lượng cao tryptophan, do đó bạn có thể dùng chúng làm món ăn chính trong thực đơn hàng ngày!

11 cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, tập trung và thúc đẩy trí não - Ảnh 2

Lên lịch cho 1 buổi massage

Ngoài việc giúp bạn thư giãn tâm trạng, massage còn làm giảm căng thẳng cơ bắp cực kỳ hiệu quả.

Khi cơ thể bạn căng thẳng, mức cortisol được sản sinh quá nhiều và lưu thông xung quanh hệ thống não của bạn, khiến não không thể sản xuất ra lượng serotonin phù hợp. Lúc này, việc massage có thể làm giảm 30% cortisol, do đó đẩy mức serotonin lên cao điểm, cải thiện tâm trạng và thư giãn cơ thể.

Tăng cường vitamin B

Có 2 loại vitamin đặc biệt hữu ích khi nói đến việc sản xuất serotonin - vitamin B12 và B6. Thậm chí có bằng chứng cho thấy việc bổ sung vitamin B có thể giúp điều trị trầm cảm ở người cao tuổi rất hiệu quả.

Hầu hết mọi người được nạp khoảng 50-100mg mỗi ngày, nhưng để chắc chắn hơn về lượng vitamin cần thiết cho cơ thể, đừng ngần ngại hỏi ý kiến của bác sĩ - kể cả việc xét nghiệm máu trong trường hợp bạn bị thiếu hụt lượng vitamin cơ bản.

11 cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, tập trung và thúc đẩy trí não - Ảnh 3

Hấp thụ ánh sáng mặt trời

Bất cứ khi nào bạn ở ngoài trời nắng, cơ thể sẽ bắt đầu sản xuất serotonin trong não của bạn. Điều này đúng ngay cả khi bạn chỉ đứng trong bóng râm, vì vậy không có lý do gì để ngăn bạn rời nhà ngay cả vào mùa đông ít ánh nắng mặt trời.

Hãy cố gắng hết sức để dành ít nhất 20-30 phút đi dạo bên ngoài mỗi buổi sáng hoặc buổi chiều mát – đây cũng là cơ hội tuyệt vời để bạn thư giãn sau những căng thẳng, ngắm cảnh, hít thở không khí trong lành, hoặc đơn giản là thưởng thức những bài hát mà bạn yêu thích một cách lành mạnh nhất!

Thêm magie vào chế độ ăn uống

Có thể bạn không để tâm nhiều đến magie, nhưng theo một số báo cáo ước tính có tới 75% dân số Mỹ bị thiếu hụt loại khoáng chất này. Nó không chỉ ảnh hưởng đến khả năng cân bằng của serotonin, mà còn giúp kiểm soát huyết áp và điều chỉnh chức năng thần kinh.

Ở dạng bổ sung, magie được chứng minh là có khả năng giúp một số bệnh nhân hồi phục ngay cả khi họ rơi vào đợt trầm cảm nặng. Để bổ sung magie tự nhiên vào chế độ ăn, bạn có thể tìm đến các loại thực phẩm như rau xanh, cá, chuối và đậu.

11 cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, tập trung và thúc đẩy trí não - Ảnh 4

Suy nghĩ tích cực hơn

Việc tăng mức serotonin trong não không chỉ là từ những nguồn bên ngoài như chế độ ăn uống và môi trường - nghiên cứu về serotonin cũng cho thấy tâm lý có ảnh hưởng đến việc sản xuất chất dẫn truyền thần kinh bằng cách thay đổi thái độ của bạn với cuộc sống. Tìm hiểu điều gì làm cho bạn cảm thấy tốt hơn cho cả bản thân và thế giới xung quanh bạn, và đừng ngận ngại làm nhiều hơn thế!

Giảm lượng đường

Điều thú vị là một trong những triệu chứng chính của serotonin thấp chính là sự thèm ăn các thức ăn có đường. Điều này là do insulin cần thiết để sản xuất một số thành phần của serotonin tạo ra. Tuy nhiên thật không may, khi mức tiêu thụ đường tăng trở lại, nó lại dẫn đến sự "sụp đổ tâm trạng" - tức là chống lại những lợi ích của các chất dẫn truyền thần kinh hữu ích mà bạn vừa cố tạo ra.

Do đó, việc bảo vệ bản thân tránh khỏi các thực phẩm nhiều đường, có nghĩa là bạn đang tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm như tiểu đường, bệnh tim và tập trung nỗ lực vào việc tăng cường serotonin một cách lành mạnh hơn.

11 cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, tập trung và thúc đẩy trí não - Ảnh 5

Thiền

Như bạn đã biết, thiền luôn xuất hiện trong mọi danh sách liên quan đến hạnh phúc! Dĩ nhiên, nó dựa trên những bằng chứng vô cùng thuyết phục. Thiền định làm tăng 5-HIAA - 1 loại axit mà não cần khi tạo ra serotonin, dù bạn đi theo bất kỳ hình thức thiền định nào!

Việc ngồi thiền giúp chống lại sự ảnh hưởng của các kích thích gây căng thẳng, không chỉ làm cho bạn cảm thấy thư giãn và hạnh phúc hơn mà còn làm giảm viêm không cần thiết trong cơ thể.

Tập thể dục thường xuyên hơn

Bạn sẽ muốn tập luyện nhiều hơn một chút nếu bạn tâm đắc với lời khuyên về việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời. Bất cứ thứ gì khiến tim hoạt động mạnh mẽ đều có thể làm tăng mức serotonin của bạn và các endorphin liên quan khiến bạn thư giãn và cảm thấy tuyệt vời hơn sau một ngày dài vất vả.

Sẽ tốt nhất nếu bạn sử dụng những phương pháp tập luyện bên ngoài phòng tập, ví dụ như thay vì chạy bộ trên máy chạy bộ, hãy thử đổi sang việc đi bộ trong công viên, hay tham dự các lớp học khiêu vũ ngoài trời, lớp thể dục nhịp điệu dưới nước…

11 cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, tập trung và thúc đẩy trí não - Ảnh 6

Tăng cường vitamin C

Vitamin C có vẻ không quan trọng đối với serotonin như vitamin B, nhưng giữa chúng lại có một sự kết nối ngày càng mạnh mẽ với nhau. Vitamin C được cho là có đặc tính chống trầm cảm tự nhiên, thậm chí nhiều nhà khoa học phát hiện ra những người nạp nhiều vitamin C cảm thấy hạnh phúc hơn chỉ trong vòng 1 tuần.

Điều này có thể không chỉ liên quan đến serotonin mà còn là vai trò của vitamin C trong việc sản xuất các chất dẫn truyền thần kinh khác như dopamine và epinephrine - cả hai đều giúp cải thiện tâm trạng của chúng ta.

Cam, ớt chuông, cà chua và rau xanh đều là những lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn cung cấp thêm vitamin C tự nhiên cho cơ thể!

Học cách tự chăm sóc bản thân

Nếu bạn là người thường đặt người khác lên hàng đầu, quan tâm quá nhiều đến tâm trạng và suy nghĩ của họ, để rồi bản thân phải chịu nhiều tổn thương, nhiều stress nặng nề.

Hãy bắt đầu tìm cách ưu tiên tự chăm sóc bản thân, giảm bớt stress, cắt bỏ căng thẳng và làm những điều khiến bản thân hạnh phúc, đó chính là cách giúp cơ thể sản sinh ra nhiều serotonin một cách lành mạnh nhất!

11 cách đơn giản giúp tăng cường sức khỏe tinh thần, tập trung và thúc đẩy trí não - Ảnh 7

Mắc bệnh gan nhưng không hề hay biết vì bỏ qua dấu hiệu này trên lòng bàn tay

Nhiều người thường bỏ qua những dấu hiệu nhỏ trên lòng bàn tay mà không biết rằng nó có thể là triệu chứng cảnh báo gan đang gặp vấn đề, thậm chí mắc bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT