Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không? Dùng nhiều có hại không?

Đời sống 01/03/2021 10:20

Rau diếp cá là loại rau quen thuộc và được ưa chuộng trong chữa trị bệnh. Vậy, Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không? Đừng bỏ qua những chia sẻ chi tiết sau đây.

1. Thông tin về rau diếp cá

Trước khi giải đáp cho thắc mắc Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không, chúng ta cần biết những thông tin cần nắm về rau diếp cá.

Diếp cá được biết đến là loại rau quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày. Ở nhiều nơi, loại rau này còn có tên gọi là cây lá giấp, cây Ngư Tinh Thảo, cây rau Vẹn… Cây rau diếp cá xuất hiện phổ biến nhất là ở các tỉnh miền Bắc, chúng ưa sống ở những nơi ẩm ướt và bắt rễ vươn lên.

uong rau diep ca moi ngay co tot khong ảnh 1
Rau diếp cá là loại rau quen thuộc và được ưa chuộng dùng trị bệnh

Toàn cây có mùi tanh của cá nên không phải ai cũng ăn được. Mặc dù vậy,  hầu như toàn bộ những bộ phận trên cây đều có thể được dùng để làm  thuốc,  ép nước, sấy khô hay dùng tươi,…

Trong Đông Y, rau diếp cá là thảo dược quý được dùng từ lâu đời. Với vị chua, cay  và tính mát, đây là vị thảo dược có tác động mạnh đến hoạt động của 2 kinh can và phế. Do đó, đây là loại rau được nhắc đến nhiều nhất với tác dụng giải độc, thanh nhiệt.  Đối với trẻ em thì đây là bài thuốc trị sốt, trị mụn nhọt, táo bón rất hiệu quả.

Theo Y học hiện đại, cây diếp cá có chứa thành phần Decanoyl – acetaldehyde, là một loại kháng sinh cực mạnh có tác dụng kháng khuẩn và diệt các loại nấm, ký sinh trùng hiệu quả.

Đồng thời chất Quercitrin và Dioxy – Flavonon có trong diếp cá giúp lợi tiểu, chữa bệnh trĩ và tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. 

2. Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không?

Mặc dù biết đến nhiều lợi ích mà rau diếp cá mang lại như trên, tuy nhiên nhiều người vẫn băn khoăn rằng liệu uống rau diếp cá nhiều có hại không?

uong rau diep ca moi ngay co tot khong ảnh 2
Rau diếp cá có tính bình và kháng sinh mạnh nên rất an toàn cho sức khỏe

Câu trả lời là . Chúng ta có thể hoàn toàn yên tâm về điều này. Kết quả nhiều nghiên cứu Y học cho thấy rằng rau diếp cá có tính bình và kháng sinh mạnh nên rất an toàn cho sức khỏe. Nước uống từ rau diếp cá rất lành tính nên được đánh giá cao trong việc hỗ trợ điều trị bệnh.

2. Uống nước rau diếp cá có tác dụng gì?

Rau diếp cá thường được dùng để làm thức ăn, gia vị trong bữa cơm hằng ngày. Đồng thời, uống nước rau diếp cá cũng được rất nhiều người áp dụng và xây dựng thành một thói quen cho sức khỏe. 

Những tác dụng tuyệt vời mà loại rau này mang đến. Bao gồm:

+ Chữa táo bón hiệu quả

uong rau diep ca moi ngay co tot khong ảnh 3
Rau diếp cá có tính mát và chứa dồi dào chất xơ có thể hòa tan trong thành phần nên được đánh giá là bài thuốc chữa táo bón hiệu quả

Táo bón gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống khiến nhiều người không phiền lòng. Thường xuyên táo bón có thể là dấu hiệu cho thấy hậu môn hay thực trang đang bất ổn. Chăm uống nước rau diếp cá là cách mang đến nhiều cải thiện tích cực được áp dụng rất hiệu quả.

Rau diếp cá có tính mát và chứa dồi dào chất xơ có thể hòa tan trong thành phần nên được đánh giá là bài thuốc chữa táo bón hiệu quả. Để bổ sung trực tiếp hàm lượng chất xơ từ loại rau này, bạn có thể ép rau diếp cá tươi lấy nước uống. Đây cũng là cách làm mát cơ thể, hạn chế tình trạng khó chịu trong người.

+ Làm đẹp da

Uống rau diếp cá mỗi ngày là bí quyết làm đẹp và chăm sóc làn da mà chị em không thể bỏ qua. 

Rau diếp cá được biết đến là một loại rau xanh rất giàu hàm lượng các Vitamin cần thiết và thành phần các chất chống Oxy hóa cao. Đồng thời giúp cung cấp nước và các dưỡng chất dồi dào.  Uống nước rau diếp cá kiên trì sẽ mang đến bạn làn da trắng sáng, căng bóng nhờ độ đàn hồi lớn. 

uong rau diep ca moi ngay co tot khong ảnh 4
Uống rau diếp cá mỗi ngày là bí quyết làm đẹp và chăm sóc làn da mà chị em không thể bỏ qua

Bên cạnh đó, không thể không kể đến những tác dụng thần kỳ của các chất chống oxy hóa có trong rau diếp cá.

Chúng sẽ giúp ức chế hoạt  động của các sắc tố đen  Melanin có hại, những tác nhân gây hại từ tia UV, ô nhiễm… Từ đó, giúp mờ nám, tàn nhang và cải thiện làn da đen sạm.

Chăm chỉ uống nước rau diếp cá cũng sẽ giúp cải thiện tình trạng mụn rất nhiều. Rau diếp cá có tính mát nên giúp giải độc thanh nhiệt và nuôi dưỡng làn da hiệu quả từ sâu bên trong.

+ Tác dụng tốt cho phụ nữ

Chị em phụ nữ đừng bỏ qua những tác dụng thần kỳ của rau diếp cá. Có thể kể đến như:

- Chữa rối loạn kinh nguyệt: Rau diếp cá là thảo dược rất tốt đối với tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường gặp. Nhờ tác dụng kích thích hoạt động của tuần hoàn máu, chống viêm nhiễm và sát trùng cao, dùng rau diếp cá thường xuyên sẽ giúp kinh nguyệt đều đặn hơn.

uong rau diep ca moi ngay co tot khong ảnh 5
Nhờ tác dụng kích thích hoạt động của tuần hoàn máu, chống viêm nhiễm và sát trùng cao, dùng rau diếp cá thường xuyên sẽ giúp kinh nguyệt đều đặn hơn

- Mang đến nhiều lợi ích cho sinh sản, giúp tăng cường sức khỏe thai nhi, ngăn ngừa tình trạng dị tật.

- Cải thiện khả năng tình dục, sinh sản và tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch.

- Chữa một số bệnh phụ khoa thường gặp.

Ngoài ra, rau diếp cá còn mang đến nhiều lơi ích tốt cho sức khỏe. Đối với những bệnh nhân đang bị sỏi thận, bệnh trĩ, bệnh xương khớp… thì việc uống nước rau diếp cá cũng là một giải pháp hỗ trợ chữa bệnh vô cùng hiệu quả.

 3. Nên uống nước diếp cá vào lúc nào trong ngày?

uong rau diep ca moi ngay co tot khong ảnh 6
Để trị bệnh hiệu quả với nước rau diếp cá, nên duy trì uống 2-3 cốc mỗi ngày sau bữa ăn

Cách dùng nước diếp cá cũng giống như một loại nước ép rau củ thông thường. Có thể uống vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, kể cả là sáng, chiều hay tối trước khi đi ngủ. 

Vậy uống rau diếp cá vào lúc nào là tốt nhất? Để trị bệnh hiệu quả với nước rau diếp cá, nên duy trì uống 2-3 cốc mỗi ngày sau bữa ăn. Đồng thời, cũng cần lưu ý tránh dùng nước ép rau diếp cá khi bụng đói vì diếp cá bổ sung nhiều vitamin C, dễ làm cồn ruột.

Đối với những người hệ tiêu hóa kém, bụng yếu, hay bị lạnh bụng, dễ đau bụng khi dùng thực phẩm lạ thì nên uống nước diếp cá vào ban ngày, không uống sau 10h tối. 

4. Ăn nhiều rau diếp cá có hại không?

Mặc dù rau diếp cá là loại thảo mộc, rau gia vị lành tính và mang đến nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo khuyến cáo từ bác sĩ, người dùng không nên quá lạm dụng và chỉ nên uống một lượng diếp cá vừa đủ mỗi ngày.

uong rau diep ca moi ngay co tot khong ảnh 7
Dùng quá n hiều  nước diếp cá có thể khiến bạn bị lạnh bụng, buồn nôn, chóng mặt

Đối với người lớn, lượng diếp cá khô dùng đun trà mỗi ngày chỉ cần từ 10-12g hoặc 20-40g diếp cá tươi ăn sống, ép nước. Dùng quá nhiều  nước diếp cá có thể khiến bạn bị lạnh bụng, buồn nôn, chóng mặt. Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc thầy thuốc để biết chính xác liều lượng.

uong rau diep ca moi ngay co tot khong ảnh 8
Đối với người lớn, lượng diếp cá khô dùng đun trà mỗi ngày chỉ cần từ 10-12g hoặc 20-40g diếp cá tươi ăn sống, ép nước

Trên đây là giải đáp chi tiết cho thắc mắc Uống rau diếp cá mỗi ngày có tốt không. Hoàn toàn có thể dùng nước rau diếp cá để thay thế cho những loại nước ép trái cây hay nước ép thông thường khác. Theo đúc kết từ các chuyên gia dinh dưỡng chúng ta nên dùng nước rau diếp cá mỗi ngày. Vậy nên, từ đây bạn có thể tạo nên thói quen uống nước rau diếp cá mỗi ngày để hỗ trợ làm đẹp và cải thiện  tốt sức khỏe. Hy vọng rằng bài viết trên sẽ mang đến nguồn thông tin hữu ích cho bạn.

Mắc phải 15 bệnh phổ biến đừng vội uống thuốc, chữa bằng lá diếp cá sẽ khỏi hoàn toàn

Diếp cá là loại rau phổ biến không chỉ để ăn mà còn dùng làm thuốc hiệu quả. Người mắc 15 bệnh dưới đây, chỉ cần dùng lá diếp cá là khỏi, không cần dùng thuốc Tây y.

TIN MỚI NHẤT