Trong cuộc đời này, phải chăng có những hạnh phúc nên được đánh đổi bằng một cuộc ly hôn?

Phụ nữ yêu 23/03/2018 05:09

Có vô lý không khi cho rằng: Tỷ lệ ly hôn cao chứng tỏ cuộc sống đang hạnh phúc hơn?

Rõ ràng, người ta thường quan niệm ly hôn, ly dị, chia tay… là điều bất hạnh trong một cuộc hôn nhân của 2 người và kể cả con cái, gia đình của họ. Và chuyện xa cách, đổ vỡ thì chẳng có gì là vui vẻ, hạnh phúc. Thế nhưng có một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, tỷ lệ ly hôn cao chứng tỏ cuộc sống đang hạnh phúc hơn.

Nếu lấy tỷ lệ ly hôn để cân đo đong đếm một khái niệm trừu tượng như hạnh phúc thì liệu có phải là khách quan và đúng đắn? Nhiều người ly hôn hơn, cuộc sống đang hạnh phúc hơn, hay kém hạnh phúc hơn?

Khi xưa

Trong cuộc đời này, phải chăng có những hạnh phúc nên được đánh đổi bằng một cuộc ly hôn? - Ảnh 1
Thời xưa, ly hôn thật là một điều kinh khủng và ghê gớm. (Ảnh minh họa)

"Cha mẹ đặt đâu con nằm đấy" là quan niệm của các cụ ngày xưa. Họ đến với nhau qua những cuộc mối lái và "ép duyên". Thế nên có những người chỉ biết mặt nhau cho đến tận ngày cưới. Nhưng rồi thực tế lịch sử chứng minh, họ vẫn ăn đời ở kiếp được với nhau. Lý do là vì sao?

Đó có lẽ chỉ vì 2 chữ "cam chịu". Phụ nữ ngày xưa không còn cách nào khác ngoài cam chịu, bởi họ không có năng lực lẫn kinh tế, phải sống dựa dẫm, phụ thuộc vào người đàn ông trong gia đình. Hơn thế nữa, gông cùm lớn nhất trong một cuộc hôn nhân khi ấy chính là sự dèm pha của người đời. Phụ nữ không dám ly hôn chủ yếu vì sợ điều này.

Đàn ông khi xưa thì "năm thê bảy thiếp", nhưng đàn bà "chính chuyên" sẽ chỉ được có một chồng. Thế nên cha mẹ thường dạy người con gái về nhà chồng phải biết bao dung, thứ tha dù chồng có thế nào. Khi hi sinh dần trở thành một thói quen, họ sẽ không còn có ý định đi tìm hạnh phúc cho mình, mà chỉ cần chồng con không phải khổ sở là tốt rồi.

Ngày nay

Trong cuộc đời này, phải chăng có những hạnh phúc nên được đánh đổi bằng một cuộc ly hôn? - Ảnh 2
Ngày nay, người phụ nữ sẵn sàng "tháo nhẫn" để đi tìm hạnh phúc cho riêng minh. (Ảnh minh họa)

Thật may mắn là phụ nữ hiện đại đã có học thức, việc làm và ngày càng chủ động hơn trong việc làm chủ cuộc sống của chính mình. Họ đang chứng tỏ họ vẫn có thể sống thật hạnh phúc dù không có bóng dáng người đàn ông trong đời. Chính vì trình độ học thức cao hơn, nên họ đòi hỏi sự công bằng nhiều hơn trong cuộc hôn nhân của mình.

Không phải phụ nữ ngày nay không còn hi sinh, nhưng họ biết chọn hi sinh cho những điều giá trị và xứng đáng hơn. Họ không nhắm mắt cam chịu và hi sinh như các bà các mẹ thời xưa nữa, họ trân trọng bản thân và sự hi sinh của mình hơn rất nhiều. Đứng trước một mâu thuẫn hay đổ vỡ, họ luôn biết mình hy sinh vì cái gì, và sự hy sinh đó có đem lại điều gì không. Chính những người phụ nữ hiện đại là những người hiểu rõ hơn ai hết câu nói: "Một cái gương đã vỡ dù có cố gắng vá đến bao nhiêu cũng không thể lành lặn như ban đầu". Thế nên nhiều lúc họ chọn buông bỏ và đi tìm bến đỗ hạnh phúc mới cũng vì điều đó.

Vậy là, cuộc sống của họ chắc chắn đã hạnh phúc hơn rất nhiều rồi. Bởi họ độc lập, tự chủ, biết yêu thương bản thân mình trước khi dành tình yêu đó cho bất cứ một ai khác.

Trong cuộc đời này, phải chăng có những hạnh phúc nên được đánh đổi bằng một cuộc ly hôn? - Ảnh 3
Hạnh phúc xứng đáng để được đánh đổi bằng một cuộc ly hôn. (Ảnh minh họa)

Dẫu biết rằng ly hôn đem lại rất nhiều hệ quả không mấy tích cực ảnh hưởng đến con cái, nhưng "mưu cầu hạnh phúc" đã, đang và sẽ mãi mãi là quyền cơ bản của con người. Nhân ngày quốc tế hạnh phúc, chúc tất cả những người phụ nữ tuyệt vời trên thế giới này một đời hạnh phúc, dù cho hạnh phúc ấy phải đánh đổi bằng cả một cuộc ly hôn.

Đàn bà 30 và những điều gái 18 có tiền cũng không mua được!

Phụ nữ 30 không chỉ có vẻ đẹp mặn mà sắc sảo mà ở họ còn có những điểm mà gái 18 không khi nào có được!

TIN MỚI NHẤT