Thói quen xấu dẫn đến rạn nứt trong hôn nhân

Phụ nữ yêu 26/08/2018 12:57

Trong mối quan hệ gia đình, có những điều tưởng như rất vụn vặt và không đáng để ý nhưng trên thực tế lại chính là nguyên nhân gây rạn nứt tình cảm vợ chồng.

Sau khi kết hôn, với nhiều đôi, việc duy trì tình yêu và hạnh phúc tưởng dễ mà thật khó khăn. Nhiều người nghĩ vợ chồng chỉ cần sống với nhau chân thành là đủ, nhưng ngược lại, có những thứ không phá vỡ hôn nhân nhưng nó có thể là tác nhân tăng mâu thuẫn nếu bạn không để ý.

Ít nói chuyện trực tiếp với nhau

Có rất nhiều gia đình dựa vào thiết bị công nghệ số mà quên đi điều cơ bản rằng việc duy trì nói chuyện trao đổi mỗi ngày vô cùng quan trọng, giúp cả hai thêm gần gũi. Hiện nay nhiều người cứ có bất cứ việc gì là nhấc điện thoại lên gọi sẵn, thậm chí trong bữa ăn cả gia đình ai cũng chăm chú vào màn hình TV hoặc ăn uống xong thì bố xem TV, mẹ ôm máy tính, các con nghịch điện thoại, máy tính bảng. Lạm dụng công nghệ số khiến chúng ta khó có cơ hội hiểu nhau hay bày tỏ những cử chỉ quan tâm chăm sóc trực tiếp.

Thói quen xấu dẫn đến rạn nứt trong hôn nhân - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Không trung thực

Có nhiều nguyên nhân làm cho vợ chồng không trung thực với nhau như: giấu giếm thu nhập, chi tiêu cá nhân, quan hệ quá thân mật với người khác giới, không giữ lời hứa, lừa dối nhau...

Một bên không trung thực thì bên kia sẽ trách móc và cũng tìm cách đối phó bằng những hành vi không trung thực. Kết quả là rạn nứt tình cảm vợ chồng. Hạnh phúc gia đình cần phải được xây dựng trên sự thẳng thắn và trung thực.

Tò mò quá đáng

Nhiều người cho rằng đã là vợ chồng thì không có gì phải giấu giếm nên tự cho mình quyền xem trộm điện thoại của "nửa kia" hoặc lén kiểm tra tài khoản, tin nhắn Facebook hay email của bạn đời. Nhiều khi hành động đó xảy ra là theo thói quen hoặc bạn muốn kiểm tra xem người kia có nhắn tin/gọi điện cho ai bất thường hay không.

Thói quen xấu dẫn đến rạn nứt trong hôn nhân - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Điều này bạn chỉ nên làm khi nghi ngờ chồng/vợ mình ngoại tình và hãy nhớ là kiểm tra thật khéo léo bởi nếu "nửa kia" biết thì họ sẽ tìm cách che giấu hoặc không tin tưởng bạn nữa. Thực tế, điện thoại/Facebook hay email đều mang tính chất riêng tư và hẳn là nửa kia không muốn bạn suốt ngày nhòm ngó đến chúng đâu.

Việc nhà

Những tranh cãi nho nhỏ, ví dụ như đến lượt ai rửa bát, trên thực tế chính là những xung đột giữa các kiểu tính cách khác nhau. Theo tiến sĩ Karyn Gordon, chuyên gia tư vấn chuyện tình yêu, hôn nhân, và gia đình (Mỹ) thì có tới 16 loại tính cách khác nhau; và chỉ một nửa trong số này là những người thích và quan tâm nhiều đến việc tổ chức, sắp xếp và sự sạch sẽ.

Và tính cách đối lập thường có sức hút với nhau nên có thể xảy ra tình trạng là trong một cặp đôi thì người này cực kỳ gọn gàng trong khi người kia lại không hề có bất kỳ khái niệm nào về việc dọn dẹp. Trong trường hợp đó, “hãy giải thích với bạn đời rằng sự sạch sẽ là điều vô cùng quan trọng với bạn; còn bản thân bạn cũng nên hiểu rằng điều đó không hề quan trọng với họ”, Gordon khuyên. Ngoài ra, hãy hướng dẫn để “nửa kia” biết họ cần làm gì và bình tĩnh giải thích cho họ biết vì sao đối với bạn, sự sạch sẽ lại là ưu tiên hàng đầu.

Kêu ca phàn nàn

Việc kêu ca phàn nàn có thể làm cho bạn giảm stress nhưng ngược lại nó tạo sự căng thẳng cho người khác nhất là chồng/vợ mình. Cả ngày đi làm đã mệt mỏi, khi gặp nhau lại nghe kể lể, trách móc, kêu ca sẽ làm cho không khí gia đình mất đi sự vui vẻ. Nếu bạn gặp vấn đề gì, hãy giải quyết triệt để, đừng kể lể dài dòng mà nên dành thời gian đó để làm những điều vui vẻ hơn.

Thói quen xấu dẫn đến rạn nứt trong hôn nhân - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ít quan tâm đến nhau

Sau kết hôn, từ chuyện đối nội, đối ngoại đến công việc rồi con cái đã chiếm gần hết thời gian của hai vợ chồng, vì vậy mỗi người thường có xu hướng ít dần sự quan tâm đến người kia. Thói quen này lâu dần sẽ làm cho cả hai trở nên bị động và cuộc hôn nhân sẽ tẻ nhạt. Nhiều người nghĩ rằng kết hôn rồi sẽ không còn giống như hồi mới yêu nữa, nhưng học cách “tán tỉnh” nhau hoặc đôi khi tạo những điều bất ngờ, lãng mạn là cách làm mới tình cảm dễ dàng và giúp cho cuộc hôn nhân bền vững hơn.

Quên những ngày quan trọng

Sai sót này nhiều khi có thể chính là do nếp sống của gia đình mỗi người từ khi chúng ta còn nhỏ. Việc cha mẹ bạn có thói quen tổ chức những lễ kỷ niệm lớn cho các dịp sinh nhật, các ngày kỷ niệm hoặc ngày lễ khác của gia đình hay không là điều hết sức quan trọng. Ví dụ, gia đình bạn có thói quen này nhưng gia đình chồng bạn lại khác. Anh ấy lớn lên trong một gia đình mà hầu như không ai chú ý lắm đến những ngày kỷ niệm quan trọng. Vì thế, có thể không phải anh ấy quên ngày kỷ niệm của hai bạn, nhưng anh ấy không có thói quen tổ chức nó như kiểu bạn vẫn làm khi còn sống với bố mẹ mình.

“Đây là một kỹ năng mà chúng ta có thể học thông qua thực hành và trao đổi với nhau về kỳ vọng của mỗi người”, tiến sĩ Gordon chia sẻ. Ngoài ra, việc sử dụng một cuốn lịch chung và bạn đánh dấu những sự kiện quan trọng lên đó cũng sẽ mang lại những chuyển biến tích cực.

Phê bình và so sánh

Phê bình là công việc của những người cầm bút để kiếm sống. Đó không phải là một phần cần có trong quan hệ vợ chồng. Việc bạn giúp bạn đời sửa chữa sai lầm và hoàn thiện bản thân là điều hoàn toàn cần thiết. Tuy nhiên, đừng liên tục lôi những điểm chưa hoàn hảo của anh ấy/cô ấy ra để phê bình và so sánh với bất kỳ ai. Điều đó sẽ chọc tức và khiến nửa kia thấy mình bị xúc phạm quá mức. Một lần, hai lần có thể là bình thường những tới lần thứ mười mấy thì sẽ có chuyện xảy ra.

Xử lý kinh tế gia đình không thỏa đáng

Kinh tế luôn ảnh hưởng đến tình cảm của hai vợ chồng, vì thế thu nhập của gia đình phải được chi tiêu hợp lý. Đây không phải là vấn đề tiền ít hay nhiều mà là cách sử dụng và sắp xếp kinh tế như thế nào. Hai bên có cách sử dụng không giống nhau về tiền bạc cũng là nguyên nhân gây rạn nứt tình cảm.

Thói quen xấu dẫn đến rạn nứt trong hôn nhân - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Họ hàng

Vấn đề họ hàng bao gồm cả hai bên nội ngoại. Quan hệ họ hàng không những ảnh hưởng đến tình cảm của người thân mà còn ảnh hưởng đến tình cảm hai vợ chồng. Không ít cặp vợ chồng tình cảm rạn nứt không phải do quan hệ giữa hai người mà do quan hệ họ hàng mang lại.

Chia sẻ quá nhiều trên mạng xã hội

Việc bạn là người hướng nội hay hướng ngoại sẽ ảnh hưởng đến cảm nhận và đánh giá của bạn về các ranh giới truyền thông xã hội. Một người hướng nội có thể thấy cực kỳ bị xúc phạm và khó chịu khi những vấn đề riêng tư của đôi lứa bị “phơi bày” trước chốn đông người.

Tuy nhiên, những người hướng ngoại lại không thể hiểu nổi tại sao việc họ “show” những đống quần áo bẩn cần giặt trên mạng xã hội lại là điều quá nghiêm trọng. “Nếu đó là tình huống của bạn thì chỉ cần nói cho bạn đời của mình hiểu rằng bạn không muốn những điều như thế được mang ra chia sẻ trên mạng xã hội”, tiến sĩ Gordon khuyến khích.

Không có cuộc sống tình dục hài hòa

Đây là nguyên nhân xảy ra ở rất nhiều cặp vợ chồng, nhiều cặp vợ chồng chỉ vì chồng hay vợ không đáp ứng được nhu cầu của nhau cũng dẫn tới họ muốn đi tìm một người thứ ba, trong khi họ vẫn có tình cảm với nhau. Khi cuộc sống căng thẳng, việc được thỏa mãn tình dục là một nhu cầu thiết yếu của con người, nó giúp họ bớt căng thẳng nhưng người vợ hay người chồng không đáp ứng được chắc chắn cuộc sống của họ sẽ trở nên bức bối.

Cặp vợ chồng có thói quen này thường rất khó chia tay nhau

Sau một thời gian chung sống, chắc chắn nhiều cặp đôi sẽ cảm thấy mọi thứ dần trở nên nhàm chán và đi vào lối mòn. Không phải ai cũng biết cách để duy trì tình cảm vợ chồng luôn mặn nồng, ngọt ngào qua năm tháng.

TIN MỚI NHẤT