Tại sao tình yêu thường nhạt dần theo năm tháng?

Tâm sự tình yêu 08/09/2020 05:44

Cảm xúc và logic của sự phát triển tình yêu có mối liên hệ chặt chẽ với các quá trình sinh hóa trong cơ thể. Ngay cả khi chúng ta muốn cảm giác say mê tuyệt vời này kéo dài mãi mãi, cơ thể chúng ta sẽ không thể thích nghi với điều đó.

Ai cũng trải qua cảm giác hưng phấn khi yêu

Hai nhà thần kinh học Andreas Bartels và Semir Zeki đến từ Đại học College London đưa ra kết luận: “Sự hưng phấn được tạo ra bởi niềm đam mê, cảm xúc đó tương tự như khi con nghiện được dùng thuốc”.

Hiệu ứng này xuất hiện do não và tuyến thượng thận sản xuất ra hormone noradrenaline. Hormone này được sản xuất sau khi uống cocaine hoặc sử dụng heroin. Một người đang yêu cảm thấy nhu cầu gặp gỡ đối tác của họ ngày càng nhiều hơn vì họ muốn trải nghiệm điều đó

Tại sao tình yêu thường nhạt dần theo năm tháng? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Khi yêu, cơ thể tiết ra hàng loạt hooc môn khác nhau

Khi chúng ta yêu, một số quá trình hóa học trong não xảy ra khiến chúng ta không để ý đến nhược điểm của đối phương. Chúng ta cảm thấy rằng cuộc sống của mình tuyệt vời chỉ khi có người yêu và chúng ta phụ thuộc vào họ về mặt tình cảm. Hormone đóng một vai trò thực sự quan trọng ở đây.

Oxytocin chịu trách nhiệm gắn kết tình cảm và góp phần vào mối liên kết tình cảm sâu sắc giữa hai người. Nếu vùng dưới đồi sản xuất đủ oxytocin, mức độ căng thẳng của bạn sẽ giảm xuống và ham muốn trở nên mãnh liệt hơn.

Vasopressin chịu trách nhiệm về sự chung thủy, mong muốn được chăm sóc lẫn nhau, và giống như oxytocin, gắn kết tình cảm.

Dopamine là hormone của niềm vui. Loại hormone góp phần tạo ra những cảm giác thú vị và dễ chịu, nó được sản sinh với số lượng lớn khi chúng ta ăn uống hoặc làm chuyện đó.

Serotonin chịu trách nhiệm về khả năng trải nghiệm niềm vui, cải thiện chất lượng cuộc sống tình dục.

Cortisol được gọi là hormone căng thẳng và theo một số nhà nghiên cứu, mức độ của nó thực sự cao khi bắt đầu một mối quan hệ.

Sự phụ thuộc của chúng ta vào phản ứng hóa học của tình yêu ngày càng mạnh mẽ do pheromone. Pheromone được sản sinh từ các tuyến mồ hôi của cơ thể (cả nam và nữ) và ảnh hưởng đến các thụ thể của hệ thống khứu giác.

Tại sao không thể kéo dài cảm xúc khi yêu mãi mãi?

Sự đam mê của chúng ta chỉ là một quá trình hóa học thoáng qua kéo dài tối đa 3 năm.

Trong quá trình tiến hóa, con người cần nó để tồn tại. Tổ tiên của chúng ta sẽ khó có thể chăm sóc con cái, kiếm thức ăn và bảo vệ bản thân nếu họ ở một mình. Cảm giác yêu nhau đã giúp các cặp đôi ở bên nhau vì sự sống còn của con mình. Và khi đứa trẻ lớn lên, cảm giác này mất dần đi.

Trong vòng chưa đầy 3 năm, các đầu dây thần kinh hầu như không nhạy cảm với việc sản xuất các hormone này. Ngoài ra, bản thân các hormone được sản xuất với nồng độ thấp hơn nhiều. Chức năng não bộ trở nên ổn định, nó bắt đầu hoạt động thường xuyên và các hormone ngừng kích thích tình cảm vợ chồng gắn bó.

 

Tại sao tình yêu thường nhạt dần theo năm tháng? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Có phải tất cả các mối quan hệ đều cam chịu?

Thời kỳ yêu khiến cơ thể chúng ta căng thẳng quá độ. Chính vì vậy, một nốt trầm trong bản nhạc tình yêu sẽ giúp chúng ta cảm thấy tốt hơn. Tình yêu đích thực có lẽ bắt đầu khi các loại hoóc môn nội tiết tố ngừng hoạt động.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng cảm giác gắn bó khiến chúng ta chung sống với bạn đời trong một thời gian dài có liên quan đến oxytocin và vasopressin. Mức độ oxytocin tăng lên khi mọi người ôm, quan hệ tình dục, hôn hoặc chỉ trò chuyện.

Vì vậy, động chạm và âu yếm là cách tốt nhất để duy trì mối quan hệ lâu dài. Và đừng quên duy trì khả năng lắng nghe, bày tỏ lòng biết ơn của bạn, vượt qua xung đột và cùng nhau tiến về phía trước.

Cách xem tin nhắn ẩn trên Zalo giúp chị em ‘triệt phá’ ổ ngoại tình công sở của chồng

Dù đây là phương thức ngoại tình khá cũ nhưng đàn ông vẫn áp dụng phổ biến. Chị em nên biết cách đọc tin nhắn Zalo bị ẩn để phòng tránh tai ương cho gia đình.

TIN MỚI NHẤT