'Người thứ 3': chuyện xưa nhưng không cũ

Phụ nữ yêu 06/08/2019 05:02

“ Người thứ ba” là một đề tài không còn mới mẻ, không còn hấp dẫn vì càng ngày càng trở thành một hiện tượng phổ biến, là chuyện “thường ngày ở huyện”. Người thứ ba… không còn là điều gì đó kinh khủng, tồi tệ về đánh giá đạo đức trong xã hội ngày nay?

Ngày 29/7, tại buổi họp báo bộ phim truyền hình Hoa hồng trên ngực trái của đạo diễn Vũ Trường Khoa, diễn viên Kiều Thanh bất ngờ chia sẻ mình là vợ hai và... chưa làm đám cưới chính thức.

Tuyên bố trên của cô khiến cho cộng đồng mạng “nóng rực” mấy hôm nay, với tranh cãi quyết liệt, tập trung vào phát ngôn của Kiều Thanh.

Nhân đây, tôi xin chia sẻ về một số ít trong rất nhiều trường hợp các mối quan hệ có yếu tố người thứ ba mà tôi được chứng kiến.

'Người thứ 3': chuyện xưa nhưng không cũ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Cậu tôi, năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi. Thời trẻ, cậu là thanh niên cực kỳ đẹp trai, hào hoa và lịch lãm. Rất nhiều cô gái xung quanh biết cậu đã có vợ nhưng vẫn cứ “yêu”. Không có gì ngạc nhiên khi cậu tôi có vợ lẽ. Cuộc cạnh tranh không ngang sức khiến mợ lớn tôi rút lui, buông cậu cho mợ hai. Lập tức, cậu tôi và cả gia đình bên ngoại tôi bị cắt đứt tất cả mọi liên lạc với hai đứa con chung của cậu với mợ lớn. Biết mình là người có lỗi, cậu chấp nhận mà không đòi hỏi gì.

Thời gian trôi qua, những đứa con mợ hai tôi sinh ra, lớn lên và ý thức chúng được sinh ra bởi sự sai lầm của người lớn. Chúng luôn mặc cảm, tự ti và luôn tìm mọi cách hàn gắn lại mối quan hệ anh chị em của chúng. Tuổi trẻ cởi mở, thông thoáng cùng với sự ràng buộc bởi sợi dây huyết thống, chúng dễ dàng chấp nhận nhau. Nhưng mợ lớn tôi thì không. Cho đến cuối đời, mợ lớn vẫn xem người thứ ba và những người liên đới là kẻ thù không đội trời chung.

Một trường hợp khác, chị là đồng nghiệp của tôi hồi còn đi dạy học dưới quê cách đây mấy chục năm. Mối quan hệ thân tình giữa phụ huynh và cô giáo ở trọ đã gắn kết chị với một người đàn ông có tiếng giàu có và đương nhiên là đã có gia đình. Đứa con tượng hình từ một cuộc ái ân vụng trộm cùng với nhiều sự ràng buộc phi lý, cỗ hủ của một xã hội phong kiến còn rơi rớt lại ở một vùng sâu vùng xa trong thời kỳ ấy, giúp cho mối quan hệ của chị và người đàn ông kia được chấp nhận với danh phận của chị là vợ lẽ.

'Người thứ 3': chuyện xưa nhưng không cũ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tất nhiên, chị phải chấp nhận rất nhiều điều kiện của "chị lớn" đưa ra. Trong đó, có một điều kiện rất “ấn tượng”: Tuyệt đối không được cho "chị lớn" thấy mặt cho đến… chết. Vì điều kiện này, chị bạn tôi mỗi khi đi chung đám tiệc thường phải đi chỗ khác khi nhác thấy bóng "chị lớn". Cho dù có phải đi vòng xa hơn vẫn không dám đi qua con đường ngang nhà chị lớn. Đỉnh điểm của sự tủi nhục là một lần "chị lớn" bị bệnh gì đó, bác sĩ tìm không ra nguyên nhân, cả gia đình "chị lớn" (và lạ thay cả gia đình chị bạn tôi) đều cho rằng do chị bạn tôi “bỏ bùa”. Thế là mọi người “truy cùng đuổi tận”, đến nỗi chị suýt tự tử.

Một trường hợp nữa là trường hợp của một cô bạn ít hơn tôi khá nhiều tuổi. Người đàn ông “non vợ chồng già nhân ngãi” của cô là một người thành đạt, có tiếng và tất nhiên là có… gia đình. Anh đến với cô bằng một bài ca quen thuộc: “Anh với vợ là hôn nhân không có tình yêu, không hạnh phúc”.

Trong khi chờ đợi hai vợ chồng họ “hoàn thành thủ tục ly hôn”, cô phải sống với những ngày vụng trộm; Lễ, tết lủi thủi một mình. Với nhiều “lý do”, thủ tục ly hôn mãi mãi không thực hiện được cho đến khi anh lâm trọng bệnh phải nằm viện. Cô chỉ biết đi qua đi lại ngoài hành lang bệnh viện len lén nhìn anh được vợ con chăm sóc mà tan nát cõi lòng.

'Người thứ 3': chuyện xưa nhưng không cũ - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Anh không qua khỏi. Không cả một vành khăn sô trắng, cô đứng nép bên vỉa hè, vật vã nhìn đoàn xe tang đưa anh về nơi an nghỉ sau cùng kết thúc một cuộc tình cay cực trong vị trí là người thứ ba mà không ai biết cô là ai.

Trong thực tế, tôi chưa từng thấy người thứ ba nào được gọi là “người thứ ba thành công”, được ngưỡng mộ và tự tin kêu gọi người khác nên bắt chước mình làm người thứ ba.

Không ai ê chề, bẽ bàng như người thứ ba

Kiều Thanh đang đứng trước làn sóng yêu cầu tước danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú và tẩy chay phim cô đóng. Vì mối quan hệ với một người, người thứ ba luôn phải đương đầu với khả năng mất rất nhiều mối quan hệ khác...

TIN MỚI NHẤT