Này cô gái, đừng buồn nếu phải buông tay với 'cơ nghiệp' tình yêu em xây bằng cả thanh xuân

Phụ nữ yêu 16/07/2018 05:08

Đừng buồn nếu như yêu nhau 8 - 9 năm mà chia tay và người ta đi lấy vợ. Bởi nếu có lấy mình thì rồi cũng sẽ tan vỡ...

Như đứa trẻ, đủ tháng đủ ngày thì mới biết bò, biết đi, biết chạy, biết nói. Năm tháng làm đứa trẻ ấy lớn lên, trưởng thành và rồi lừng lững mà đứng giữa nhà.

Như công việc, đủ tháng đủ ngày mà lên chức, lên lương, lên kinh nghiệm và rồi đi đâu, làm gì cái CV cứ dày lên theo năm tháng.

Chỉ có tình yêu, và cả hôn nhân nữa, yêu đến cả chục người hay yêu một người cả chục năm mà có khi vẫn đường ai nấy đi, có khi hiểu thấu mà vẫn không lý giải nổi, biết hết mà vẫn chẳng sẻ chia với nhau nổi. Tình bạn như rượu, càng lâu năm càng nồng đượm mà tình yêu có khi càng lâu năm càng bạc màu vậy.

Này cô gái, đừng buồn nếu phải buông tay với 'cơ nghiệp' tình yêu em xây bằng cả thanh xuân - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Là hôm qua nghe tin Selena Gomez với Justin BieBer 8 năm yêu nhau để rồi sau rốt, Justin cầu hôn một cô gái khác. Là đâu đó trong inbox của tôi, những tin nhắn, tâm sự của những người vợ thâm niên hôn nhân 8 - 9 năm vẫn phải đối diện với một nguy cơ đổ vỡ khi mà cả 2 vợ chồng cứ thế xa nhau. Nên hôm qua tôi viết một status rằng:

"Vợ chồng, thứ đáng giá nhất không phải là số năm mà họ sống với nhau, số tài sản họ kiếm được hay số con cái mà họ đã đẻ ra mà là sự trân trọng dành cho chính cuộc hôn nhân mà hai người đang đồng sở hữu, mức độ tổn thương mà nếu một trong hai gây ra cho nhau và độ dài con đường phía trước mà họ mong được đi tiếp cùng nhau.

Vợ chồng, thứ đáng sợ nhất không phải là ly dị, không hiểu nhau - đồng sàng dị mộng hay kể cả lòng tin dành cho nhau mà đáng sợ nhất là khi họ có thể sống mà chẳng cần người kia, mất nhau chẳng thấy tiếc và thế nào cũng được.

Này cô gái, đừng buồn nếu phải buông tay với 'cơ nghiệp' tình yêu em xây bằng cả thanh xuân - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vợ chồng, thứ làm cho nó trở nên đáng sống nhất, đáng mong nhất, đáng đánh đổi để có được nó không chỉ là mái ấm để biết nẻo về lúc chiều muộn mà còn phải là nơi khởi đầu cho một ngày mới khi ta biết luôn có một người tin yêu luôn ở bên ta, ủng hộ ta.

Để mỗi ngày lời cam kết dành cho nhau không phải từ năm tháng đã đi qua cùng nhau mà là những ngày tháng phía trước ta vẫn muốn cùng người này đi tiếp, vì người này mà đi tiếp!"

Trở lại chuyện yêu đương, nhiều cô gái nhỏ như Selena Gomez, dành trọn vẹn thanh xuân của mình cho một tình yêu mà tưởng chừng nó sẽ đơm hoa, kết trái mà thành đám cưới, thành vợ người ta. Vậy mà đùng một cái, tình yêu một hôm đứt gãy. Tưởng chỉ giận hờn cãi vã như mọi khi, giận đôi hôm thương ngọt lại liền, thế mà "thằng chả" cưới vợ liền tay. Người ngoài nhìn vào vẫn bảo: Thứ đàn ông tệ bạc vậy sao phải tiếc? Chỉ có người trong cuộc mới thấu cái đau đớn của cả thanh xuân tận hiến giờ thành nước chảy hoa trôi. Chỉ có người trong cuộc mới không sao nuốt trôi nổi nỗi uất nghẹn này.

Này cô gái, đừng buồn nếu phải buông tay với 'cơ nghiệp' tình yêu em xây bằng cả thanh xuân - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Nhưng. Nhưng này những cô gái nhỏ của tôi! Có 3 kiểu yêu không thể và không nên đi đến hôn nhân. Một là có bầu phải cưới. Hai là bố mẹ ép cưới. Và ba là yêu lâu phải cưới. Ba thứ này luôn là "kẻ thù" của hôn nhân. Thế nên đừng buồn nếu như yêu nhau 8 - 9 năm mà chia tay và người ta đi lấy vợ. Bởi nếu có lấy mình thì rồi cũng sẽ tan vỡ.

Yêu lâu thế mà không cưới vốn chỉ là đâu đó trong lòng mình hay lòng đối phương còn điều gì đó ẩn ức không hoá giải nổi. Có khi là đối phương không nói ra vì sợ mình bị tổn thương. Cũng có khi mình biết mà mình cứ tiếc nuối thời gian xây đắp mà tránh né không dám đối diện. Đừng bao biện nữa! Đừng trốn tránh nữa! Bởi nếu tình yêu đủ chín, đám cưới sẽ đơm hoa. Kinh tế không phải là một trở ngại nếu lòng ta muốn về cùng nhau góp ví chia tiền. Nó chỉ là trở ngại nếu như đối phương không khiến ta cảm thấy an toàn về tài chính hay đối phương thấy không an toàn về tài chính khi sống với ta. Sự nghiệp càng không phải là trở ngại vì nếu nó là trở ngại có nghĩa là tình yêu chẳng có giá trị bằng sự nghiệp ấy. Những ai vẫn hay nói "phấn đấu cho sự nghiệp rồi mới kết hôn" vốn là cách nói khác của anh chưa sẵn sàng - em chưa sẵn sàng. Và cho dẫu bao nhiêu ngăn trở để tình yêu đi đến hôn nhân thì những ngăn trở đó cũng chỉ là năm một, năm hai chứ không phải tháng tháng năm năm dài mãi không hạn kỳ, không đích đến.

Vài người hỏi tôi: Em rất muốn cưới nhưng anh ấy cứ trì hoãn. Rất nhiều lý do mà lý do nào em cũng thấy hợp lý và phải chịu. Tôi vẫn đáp lại rằng mọi thứ trên đời này muốn sẽ tìm ra giải pháp, còn không muốn sẽ chỉ thấy những lý do. Người ta luôn đưa ra lý dó họ chưa làm là bởi họ chưa muốn làm. Bằng nếu họ muốn, chúng ta sẽ thấy những kế hoạch có hạn kỳ, đích đến.

Selena Gomez hôm qua có thể khóc, có thể đớn đau, có thể cảm thấy thất bại. Nhưng một cô gái đủ mạnh mẽ, đủ lòng tin vào những giá trị mình đang có thì sẽ hiểu rằng đôi khi tình yêu cũng có những hạn kỳ nhất định. Trở ngại xảy ra là để vượt qua và nếu nó không thể vượt qua thì có nghĩa là tình yêu này chưa đủ lớn, chưa đủ mạnh, chưa đủ chín. Vậy thôi!

Buông tay với một "cơ nghiệp" tình yêu đồ sộ được xây dựng bằng số năm tháng đã sống cùng nhau với vô vàn kỷ niệm là thậm khó. Bởi sự tưởng tiếc khiến ta thấy như mình đang mất đi. Kỳ thực những gì đã xảy ra hôm qua cũng sẽ nằm lại ở hôm qua chứ chẳng có gì mang cầm đến hôm nay hay ngày mai được đâu. Thứ ta nghĩ ta có vốn chỉ là ký ức trong đầu ta, trong tim ta. Nó dẫu đồ sộ thế nào, giá trị ra sao thì nó vẫn chỉ là phần nhỏ, rất nhỏ nếu so với cả cuộc đời này, so với những năm tháng dài rộng của ta phía trước.

Nên nếu một hôm tình yêu khổng lồ, tình yêu bự của bạn ra đi, hãy bắt đầu một tình yêu nữa, bự hơn, khổng lồ hơn ở phía trước. Bởi giá trị của bạn mới là thứ thuộc về bạn chứ không phải tình yêu của ngày hôm qua!

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

4 điều phụ nữ cần nhớ để trở nên hạnh phúc hơn

Là phụ nữ hãy luôn tìm cách để bản thân cảm thấy yêu đời hơn, vui vẻ hơn và quan trọng nhất là hạnh phúc hơn. Trong đó, việc cần làm là chọn lựa cho mình một người đàn ông để kết hôn và học cách làm thế nào để trở thành một người phụ nữ khôn ngoan, biết tận hưởng cuộc sống.

TIN MỚI NHẤT