Lý do kỳ lạ khiến nhiều phụ nữ thành đạt không thích có con

Phụ nữ yêu 13/08/2018 12:15

"Hạnh phúc do sự ra đời của đứa con chỉ là ảo tưởng" - đó là lý do mà nhiều nhà xã hội học đã phân tích khi nhận thấy rằng phụ nữ càng thành đạt thì càng không muốn có con.

Phụ nữ thành đạt có trình độ cao ngày càng nhiều người lựa chọn không có con. Đây không chỉ là một lời tuyên bố mà là một thực tế khoa học: một nghiên cứu gần đây của nhà nghiên cứu Satoshi Kanazawa tại Học viện Kinh tế London, phát hiện trong số những phụ nữ hiện đại có thu nhập cao, có khoảng ¼ không muốn có con.

Trong năm qua, đã có những tuyên bố giật gân của nhiều phụ nữ nổi tiếng, như Helen Mirren, Kate Humble, Oprah Winfrey, Cameron Diaz hay Eva Mendes, từ chối trở thành mẹ. Cameron Diaz nói: "Tôi muốn sống cuộc sống của tôi, khi tôi không có con".

Lý do kỳ lạ khiến nhiều phụ nữ thành đạt không thích có con - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Văn phòng Thống kê Quốc gia, Vương quốc Anh, hiện nay ở quốc gia này, có 1/5 phụ nữ ở độ tuổi 45 không sinh con, và trong số này, những người có bằng cấp cao chiếm đến 43%.

Nữ tiến sĩ xã hội học Nattavudha Povdthavi của Đại học York cho rằng hạnh phúc do sự ra đời của một đứa con chỉ là ảo tưởng. Bởi vì họ phải hy sinh nhiều thứ như thời gian, tiền bạc, công sức chăm sóc nó. Nhưng họ còn bao nhiêu ham muốn khác nữa, bởi vì làm mẹ không phải là mong muốn duy nhất của họ.

Povdthavi lý giải: "Các bậc cha mẹ dành phần lớn thời gian của họ vào việc chăm sóc con cái, giải quyết các vấn đề ở trường, nấu ăn và giặt giũ”. Bạn nghĩ có thể trông mong ở sự chia sẻ của chồng ư? Khó lắm! Trong khi đó, các nữ trí thức thành đạt lại ít có khả năng xây dựng mối quan hệ lâu dài với người đàn ông kém thông minh hơn họ. Bởi vì phụ nữ thành đạt dù cố ý hay vô tình rất dễ làm tổn thương lòng tự trọng của đàn ông. Đó là kết luận của Keith Ratliff, giáo sư Đại học Virginia. Sau khi phân tích các dữ liệu của 5 cuộc khảo sát, với sự tham gia của 896 người, nhà nghiên cứu này phát hiện đàn ông thường cảm thấy bị tổn thương, ít nhất là không thoải mái, khi đối tác của họ thành công trong bất cứ lĩnh vực nào.

Lý do kỳ lạ khiến nhiều phụ nữ thành đạt không thích có con - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Để khẳng định thêm các kết quả khảo sát, các nhà tâm lý lựa chọn 32 cặp tình nguyện viên và yêu cầu từng người một phải vượt qua các bài kiểm tra khả năng trí tuệ. Kết quả cho thấy khi trả lời những câu hỏi về tình yêu, những ông có vợ thông minh nhất lại không yêu vợ bằng những ông chồng có vợ kém thông minh hơn. Trong quá trình khảo sát, cả nam giới và phụ nữ được yêu cầu nhớ lại trường hợp khi bạn đạt được thành công hay thất bại trong bất kỳ lĩnh vực hoạt động nào, thái độ của người bạn đời ra sao?

Kết quả là hầu như tất cả phụ nữ thấy chồng thành đạt đều vui mừng nhưng đàn ông thấy vợ thành công nhiều ông tỏ vẻ khó chịu. Hiệu ứng này càng cao hơn trong trường hợp phụ nữ thành công trong kinh doanh..

Chuyên gia tâm lý Kate Ratliff nói :"Nhiều trường hợp đàn ông cảm thấy bị tổn thương khi người bạn đời của họ thành đạt hơn mình. Những nghiên cứu còn cho thấy có những ông coi sự thành công của đối tác như thất bại của chính mình, ngay cả khi vợ chồng không cạnh tranh trực tiếp với nhau".

Đó là lý do tại sao các đại diện phái mạnh né tránh những bữa tiệc ăn mừng thành công của vợ, khi nàng thành đạt hơn họ. Chẳng ai muốn cái bóng của người khác bao trùm lên mình, nhất là khi cái bóng ấy lại là vợ.

Gần đây, Lee một giáo sư tâm lý học tại Management University Singapore và một nhóm đồng nghiệp của ông bằng thực nghiệm đã chứng minh rằng phái mạnh luôn bị thu hút bởi ngoại hình xinh đẹp của một đối tác tiềm năng.

Lý do kỳ lạ khiến nhiều phụ nữ thành đạt không thích có con - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Các thí nghiệm được sử dụng các cuộc trò chuyện trực tuyến và các chuyến thăm nhanh chóng, có sự tham dự của những phụ nữ có trình độ và địa vị xã hội cao thấp khác nhau, đã chỉ ra rằng đàn ông có xu hướng không thích những cô nàng thông minh và thành đạt bằng những người đẹp không thông minh lắm và địa vị xã hội thấp hơn họ. Trong khi phụ nữ ít quan tâm đến ngoại hình, mà họ chú ý nhiều đến tình hình tài chính của đàn ông. Do đó các giáo sư, doanh nhân nhiều khả năng làm hài lòng phụ nữ hơn so với những người ít thành công trong cuộc sống.

Xưa nay, hình ảnh một gia đình có đủ vợ chồng và những đứa con xinh đẹp vẫn là mơ ước của nhiều người. Nhưng nếu người phụ nữ thành đạt không duy trì được mối quan hệ hôn nhân bền vững và trở thành người mẹ đơn thân thì họ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn với con cái và nó trở thành gánh nặng chi phối quá nhiều cuộc sống lắm tham vọng của họ. Phải chăng chính điều đó dẫn đến ¼ phụ nữ thông minh và thành đạt không muốn có con?

Vợ thông minh đừng nói thẳng với chồng những điều này

Là 1 người phụ nữ thông minh, chắc chắn bạn sẽ không bao giờ nói điều này ra với chồng - hãy nhớ tìm hiểu và tránh ngay.

TIN MỚI NHẤT