Lời khuyên từ chuyên gia: 14 dấu hiệu cho thấy mối tình chớm nở của bạn có thể sẽ không được bền lâu

Phụ nữ yêu 18/10/2019 01:58

Lúc mới yêu thật vui biết bao nhiêu! Dẫu vậy, để biết liệu anh ấy/cô ấy có phải là người sẽ cùng bạn đi một đoạn đường dài hay không, đừng quên để tâm tới 14 dấu hiệu dưới đây nhé!

Chẳng có điều gì tuyệt vời như tình yêu thuở ban đầu. Đôi khi, vì mải đắm chìm trong men say nồng nàn, đằm thắm mà các cặp đôi đã bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo về một mối quan hệ không dài lâu. Dưới đây là những "điểm mù" trong tình yêu mà các chuyên gia khuyên bạn nên để tâm.

1. Hai bạn không có cùng quan điểm sống

"Tạ ơn Chúa vì đã cho con gặp được một người hoàn toàn phù hợp!" - Có lẽ bạn sẽ thốt lên như vậy khi nhận ra rằng bản thân đã gặp được một người có những sở thích giống hệt bạn, từ việc đam mê "cày cuốc" các bộ phim tình cảm, tới tình yêu thương dành cho những chú chó Corgi. Thậm chí, danh sách những món "khoái khẩu" của hai người cũng trùng khớp đến 80%.

Nhưng còn những điều khác thì sao? Tất cả chúng ta đều biết rằng giá trị của mỗi người vốn không nằm ở việc anh ấy hay cô ấy thích ăn món gì, có nuôi thú cưng hoặc có thích xem phim hay không. Rabbi Shlomo Zalman Bregman. - Chuyên gia về Tình yêu - Hôn nhân đã chỉ ra rằng: "Vấn đề cốt lõi làm nên một mối quan hệ bền lâu chính là việc hai người có chung quan điểm về việc phát triển bản thân, quản lý tài chính, đóng góp cho gia đình và xã hội hay không? Nếu ngay từ đầu, hai bạn đã có khác biệt lớn trong suy nghĩ về những khía cạnh này trong cuộc sống, đó là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy người ấy không phải là một người phù hợp với bạn."

Lời khuyên từ chuyên gia: 14 dấu hiệu cho thấy mối tình chớm nở của bạn có thể sẽ không được bền lâu - Ảnh 1

Ảnh minh họa: Pascal Campion

2. Bạn luôn cảm thấy cần phải đề phòng

Bạn có thể không phải là một người cởi mở hoặc dễ dàng để thấu hiểu. Nhưng ít nhất, bạn cũng nên cho đối phương biết một chút ít về những điều "thầm kín" trong cuộc sống của bạn - những điều mà không phải ai cũng thấy hoặc ai bạn cũng có thể chia sẻ được.

Theo nhận định của Chuyên gia Rabbi Shlomo Zalman Bregman: "Nếu bạn luôn cảm thấy khó khăn trong việc kết nối với người yêu của mình, hoặc bất an mỗi khi mong muốn thổ lộ một điều gì đó, đây là một tín hiệu không tốt cho tương lai. Khi bạn không có cảm giác an toàn với đối phương, việc giao tiếp từ bản chất và phát triển tình yêu sẽ gặp nhiều bất đồng, hoặc hiểu lầm do hai người không thực sự tìm được tiếng nói chung."

3. Người ấy luôn nghĩ rằng "Mình chẳng làm gì sai cả"

Ai cũng có thể mắc sai lầm hoặc có những hành động chưa đúng ý đối phương, đặc biệt là trong chuyện tình yêu. Nhưng nếu người tình bạn mới quen không bao giờ cảm thấy áy náy khi làm sai, hoặc luôn phủ nhận việc anh ấy có lỗi - đừng bỏ qua dấu hiệu này. Shlomo Zalman Bregman chia sẻ: "Mối quan hệ với một người không thể chấp nhận việc bản thân chưa hoàn hảo, hoặc không bao giờ sẵn sàng nói câu xin lỗi vì họ cho rằng những sai lầm đó quá nhỏ, chắc chắn sẽ không thể kéo dài."

Thực tế, việc các cặp đôi có những tranh cãi hoặc bất đồng là việc không thể tránh khỏi. Hẹn hò với một người tin luôn tin rằng "Tôi đã tốt hết rồi. Tôi không bao giờ mắc lỗi cả", về lâu dài sẽ khiến bạn kiệt sức. Bởi tình yêu chính là sự hòa hợp. Sẽ rất khó để khiến một người luôn tin bản thân mình hoàn hảo thay đổi để hòa hợp với người còn lại."

4. Sự nghi ngờ luôn thường trực trong tâm trí đối phương

Một ví dụ đơn giản thế này: Bạn bất ngờ dành tặng cho nửa kia một món quà, không vào ngày lễ hay một dịp gì đặc biệt. Nhưng thay vì có thái độ cảm kích hoặc những lời lẽ yêu thương đáp lại, đối phương lại nghi ngờ rằng bạn đang dùng món quà đó để lấp liếm một tội lỗi nào đó như việc ngoại tình chẳng hạn.

Shlomo Zalman Bregman chỉ ra rằng: "Một người luôn phủ nhận những nỗi bất an trong tâm hồn họ và cho rằng người yêu phải có trách nhiệm làm họ an tâm có xu hướng trở thành một người kiểm soát và thao túng đối phương hơn là một người biết yêu thương. Và đây chính là dấu hiệu của một mối quan hệ không có chút tương lai nào."

Lời khuyên từ chuyên gia: 14 dấu hiệu cho thấy mối tình chớm nở của bạn có thể sẽ không được bền lâu - Ảnh 2

Ảnh minh họa: Piltson

5. Đối phương luôn dành cho bạn những "bài kiểm tra" vô nghĩa

"Mọi lúc mọi nơi, nếu người tình mới luôn tìm cách thử thách lòng kiên nhẫn của bạn bởi những việc vặt vãnh, đây quả thực là dấu hiệu dại dột đáng tiếc."- Bergman nói. Họ có thể làm việc này bằng cách không trả lời tin nhắn của bạn dù biết bạn đang chờ. Trong khi đó, anh ấy/cô ấy vẫn đăng ảnh trên Facebook hoặc instagram cá nhân và ngay lập tức trả lời khi bạn bè để lại bình luận. "Chẳng còn nghi ngờ gì nữa, đây chắc chắn là dấu hiệu của một mối quan hệ có kì hạn." - Bergman khẳng định.

6. Hai bạn không có sự đồng điệu trong tâm hồn

Chính trị, tôn giáo, tài chính không phải là những vấn đề nên được thảo luận trong một bữa tiệc hay buổi hẹn hò đầu tiên với một người mới quen. "Nhưng nếu muốn có một mối quan hệ lâu dài, hai người không thể không quan tâm tới vấn đề này." - Bergman chia sẻ. Theo đó, lời khuyên của Bergman dành cho các cặp đôi chính là hãy bình tĩnh, cởi mở và nhẹ nhàng chia sẻ suy nghĩ cũng như quan điểm của bạn. "Đừng trình bày mọi thứ một cách quá học thuyết hoặc cứng nhắc." Ví dụ, bạn luôn tới nhà thờ vào mỗi tối Chủ Nhật, hãy nói cho đối phương biết điều đó. Hãy cho ho biết việc đi nhà thờ có ý nghĩa như thế nào với bạn. Cách họ phản ứng khi lắng nghe sẽ nói cho bạn biết mọi điều bạn cần biết.

7. Tâm tính họ luôn thay đổi bất thường

Một ngày đầu tuần đẹp trời, bạn nhận được tin nhắn từ người tình mới với nội dung rằng cả tuần này anh ấy bận họp, bận công tác và sẽ có một chuyến dã ngoại với công ty. Anh ấy báo cho bạn biết điều đó và rồi một tuần trôi qua, bạn mới lại nhận được một tin nhắn hoặc cuộc gọi của anh ta. Việc liên lạc ngắt quãng và những hành động thể hiện sự không ổn định trong cảm xúc như vậy cho thấy nửa kia có thể chưa thực sự sẵn sàng bước vào mối quan hệ này. Theo Amy Deacon - Nhân viên xã hội lâm sàng và người sáng lập của Tổ chức Tư vấn Sức khỏe Toronto, đây chắc chắn không phải là một trong những thói quen giao tiếp của những cặp đôi có mối quan hệ gắn bó, lành mạnh.

Lời khuyên từ chuyên gia: 14 dấu hiệu cho thấy mối tình chớm nở của bạn có thể sẽ không được bền lâu - Ảnh 3

Ảnh minh họa: Pascal

8. "Hoặc là điều này, hoặc là không gì cả."

Nếu người ấy luôn nhất quyết chỉ đi xem những bộ phim họ thích xem, tới những nhà hàng hò muốn tới, gặp những người họ muốn gặp, bạn nên hiểu rằng: "Đây chính là dấu hiệu cho thấy họ không hề coi trọng ý kiến, hoặc suy nghĩ của bạn. Và nếu bạn không ủng hộ quyết định hoặc sở thích của họ, họ sẽ mặc kệ bạn và bước tiếp." - Deacon nói.

9. Đối phương dễ nổi nóng với mọi người xung quanh

Hãy lưu tâm tới cách người tình mới của bạn cư xử với những người xung quanh. Nếu họ dễ nổi nóng hoặc chửi bới nhân viên phục vụ khi đồ ăn được mang ra muộn, hoặc cáu gắt vô cớ khi phải xếp hàng thanh toán trong siêu thị, hãy dè chừng. "Khi hai bạn đã hẹn hò đủ lâu, bản chất nóng nảy hoặc thiếu kiên nhẫn/bình tĩnh của đối phương sẽ được phơi bày. Đến lúc đó, người phải chịu những hành động không được lịch lãm, phải nghe những lời không được sang trọng, chẳng ai khác, chính là bạn." - Deacon còn nói thêm: "Đây cũng chính là một trong những điều có nguy cơ phá hủy mối quan hệ tưởng chừng tốt đẹp của hai người."

10. Họ không có một thái độ rõ ràng về mối quan hệ với bạn

Hai người đã quen biết và gặp gỡ thường xuyên được vài tháng, nhưng anh ấy/cô ấy luôn tìm cách lảng tránh việc xác định rõ ràng trạng thái mối quan hệ này. "Một cơn cảm nắng, một mối quan hệ mở, hoặc một mối quan hệ nghiêm túc, dù điều đó có là gì thì bạn cũng có quyền được trao đổi và hỏi đối phương để làm rõ vấn đề này. Nếu đối phương đáp lại bằng sự đùa cợt, thiếu nghiêm túc, hoặc thái độ thờ ơ nửa chừng, thì tin tôi đi, họ không muốn xác định một mối quan hệ lâu dài với bạn đâu." - Deacon khẳng định.

Lời khuyên từ chuyên gia: 14 dấu hiệu cho thấy mối tình chớm nở của bạn có thể sẽ không được bền lâu - Ảnh 4

Ảnh minh họa: cartoondistrict

11. Đối phương là người thích chỉ trích

"Chiếc áo làm em trông mập hơn đấy", "Đừng ngồi nhiều nữa, em cần giảm cân đi",...

Có thể họ chỉ nói đùa thôi. Nhưng nếu điều này lặp lại quá thường xuyên và bạn bắt đầu cảm thấy mất tự tin vào bản thân, đừng do dự nữa, hãy gạch ngay mối quan hệ này ra khỏi cuộc sống. Theo nhà trị liệu hôn nhân và gia đình - Melissa Divaris Thompson: "Đây là dấu hiệu của lạm dụng tình cảm. Đó là khi một người luôn khiến nửa kia cảm thấy sợ hãi và hạ thấp lòng tự trọng của họ với mục tiêu khiến họ cảm thấy bản thân không xứng đáng được yêu thương nữa. Thông thường, những người bị hành hạ sẽ cảm thấy rằng họ khó có thể rời bỏ kẻ lạm dụng mình bởi vì không có ai tốt hơn cho họ." Bởi thế, bạn không nên ở gần một người luôn khiến bạn cảm thấy bản thân mình thật xấu xí, hoặc đáng trách.

12. Họ không quan tâm gì về bạn

Họ không bao giờ hỏi một ngày của bạn đã diễn ra như thế nào, hoặc bạn có gặp khó khăn gì hay không, nhưng lại liên tục kể lể về những chuyện nhỏ nhặt trong ngày của họ. Họ muốn bạn ghi nhớ họ thích phim hành động, sách tâm lý, nhưng lại chẳng hề quan tâm xem sở thích của bạn là gì. Theo Thompson, "Kiểu người thích được chú ý, luôn yêu cầu người phải phải ghi nhớ những vấn đề của cá nhân họ là một ví dụ điển hình của kiểu người không-nên-hẹn-hò-lâu-dài."

Lời khuyên từ chuyên gia: 14 dấu hiệu cho thấy mối tình chớm nở của bạn có thể sẽ không được bền lâu - Ảnh 5

Ảnh minh họa: Posal

13. Bạn luôn có cảm giác bị "nghiện" đối phương

"Cảm thấy như bị cuốn trôi đi trong một cơn lũ có thể là dấu hiệu chỉ ra rằng bạn đang ở trong một mối quan hệ bị thao túng hoàn toàn, hơn là một tình yêu lãng mạn" - Suzie Pileggi Pawelski - đồng tác giả của cuốn sách Happy Together chia sẻ về tâm lý tích cực để xây dựng tình yêu bền vững với người chồng James Pawelski. Bà cho rằng "Nếu cường độ của cảm xúc này tiếp tục kéo dài hàng tháng trong mối quan hệ thì đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng bạn đã nghiện sự đam mê ám ảnh hơn là một loại tình yêu lành mạnh, bền vững hơn."

14. Bạn quên mất bản thân mình

Nếu hàng tháng trời, bạn đã không tới câu lạc bộ đọc sách hoặc không có một trận bóng đá nào cùng câu lạc bộ - những hoạt động mà trước đây bạn làm hàng tuần, còn giờ đây, bạn thậm chí chẳng có nổi một phút giây để rèn luyện sức khỏe hoặc theo đuổi sở thích bấy lâu của mình chỉ vì quỹ thời gian đã bị người tình mới chiếm trọn. Vậy thì hãy xem xét lại ngay lập tức. Pawelski chia sẻ: "Việc lãng quên hoặc từ bỏ những hoạt động trau dồi thể chất, kĩ năng của bản thân chỉ vì tập trung cho một cuộc tình mới chớm nở có thể gây ra sự lệ thuộc cảm xúc. Không có điều gì đáng sợ hơn là quên mất cách sống và tận hưởng cuộc sống của chính mình chỉ vì một người xa lạ nào đó mới quen."

Nếu lỡ yêu phải chồng người, đàn bà ít nhất hãy nhớ những điều này

Nếu là người thứ ba thì bạn đừng quên những điều này, để không trở thành kẻ ảo tưởng đáng thương, và để chút ít bảo vệ mình trước tổn thương trong tương lai.

TIN MỚI NHẤT