Làm vợ có phải 'là nghề' khó nhất trên đời đối với phụ nữ?

Phụ nữ yêu 30/03/2019 12:41

Thời chưa chồng, ở nhà với mẹ cha, được thương yêu, chiều chuộng chăm sóc nhưng khi đi lấy chồng, bước vào cuộc sống hôn nhân, phụ nữ dường như phải thay đổi hoàn toàn. Nhiều người vì vậy mới bảo việc học để làm người vợ khéo léo, tinh tế là việc khó nhất trên đời.

Thế giới sinh ra hai nửa: phụ nữ và đàn ông. Đàn ông dường như được "ban" cho nhiều ưu ái nên không hay than khổ đau như chị em phụ nữ, nhất là phụ nữ đã làm vợ, làm mẹ. Nhiều người phụ nữ nói khi còn nhỏ đã chịu nhiều thiệt thòi, khi đi lấy chồng lại phải gồng gánh cả giang sơn nhà chồng nên bao nhiêu vất vả lo toan luôn hiện hữu. Và chỉ riêng việc làm vợ, làm mẹ sao cho khéo léo, tinh tế, vun vén tổ ấm cũng là bài học không dễ dàng. Thực tế cũng đã chứng minh điều đó.

Người đàn ông sau khi kết hôn, trong thâm tâm họ mong muốn vợ mình chấp nhận mình vô điều kiện, có phần nào cưng chiều và che chở họ giống như mẹ mình. Tuy nhiên, người phụ nữ lại quan niệm chồng và vợ phải ngang hàng, cùng đồng hành, cùng gánh nghĩa vụ và trách nhiệm ngang nhau. Nhất là với những cặp vợ chồng sống chung với bố mẹ chồng thì người chồng càng có hơi hướng này, hay so sánh vợ với mẹ và thường có thói quen ỉ lại. Lúc này người phụ nữ nếu không có cách hay để "điều chỉnh" chồng thì sẽ ngày càng trở thành "con cưng của mẹ" chứ không phải người chồng, người cha đã có gia đình riêng.

Làm vợ có phải 'là nghề' khó nhất trên đời đối với phụ nữ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Làm vợ, lo đối nội đối ngoại cho vẹn tròn cũng không phải là điều dễ dàng. Nhiều ông chồng khó tính, gia trưởng, chỉ muốn vợ vun vén cho đằng nội mà không thích vợ lo lắng cho nhà ngoại nhiều. Tuy nhiên phụ nữ quan niệm, dù đã đi làm dâu, vẫn phải có trách nhiệm, nghĩa vụ phụng dưỡng với bố mẹ đẻ, thậm chí bố mẹ sinh ra mình mà mình không làm tròn chữ hiếu thì còn làm tròn chữ hiếu và lo cho ai được. Những người vợ rơi vào hoàn cảnh này cũng cần khéo léo thu xếp quan hệ giữa chồng với nhà ngoại cũng như mối thân tình tốt đẹp giữa hai bên thông gia.

Làm vợ, làm mẹ, làm việc nhà, việc cơ quan, trăm ngàn thứ việc đổ lên đầu người phụ nữ. Có người bị chồng trách mải việc cơ quan mà quên việc nhà. Có người lại bị sếp trách à ơi việc cơ quan, đến cơ quan chỉ để thu xếp việc nhà,… Chính vì vậy người vợ thông minh trong xã hội hiện đại như ngày nay càng phải khéo thu xếp để "khéo việc nước, đảm việc nhà".

Nghề làm vợ có lẽ còn khó hơn nữa khi đàn ông trong nhà vô tâm. Nhiều ông chồng than nhà cửa, đồ dùng bẩn là do vợ. Con hư do vợ. Con gầy cũng do vợ không biết chăm. Con không ăn do mẹ nấu không ngon, không biết đổi món. Con thiếu chất, thừa chất cũng do mẹ, táo bón cũng do mẹ thiếu hiếu biết.

Làm vợ có phải 'là nghề' khó nhất trên đời đối với phụ nữ? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Làm vợ, đồ dùng trong nhà hỏng là do vợ "không biết dùng, không biết bảo quản", chồng không có vướng víu gì vì "có khi nào chồng dùng đến đâu?", mà nếu nó hỏng do chồng thì cũng là vì "đồ đểu" hay "nó hết hạn sử dụng?" mà thôi.

Làm vợ, chồng đi sớm về khuya là hết lòng vì công việc nhưng vợ đi sớm về muộn tí là "không biết đường về sớm mà lo việc gia đình, hết mình vì công việc làm cái gì?". Lúc lương thấp vợ kêu ai?

Làm vợ, vợ ăn mặc lôi thôi, gầy guộc xấu xí là do vợ không biết chăm sóc bản thân nhưng còn chồng ăn mặc lôi thôi, xuống cấp là do... vợ không biết chăm lo cho chồng…

Làm vợ có phải 'là nghề' khó nhất trên đời đối với phụ nữ? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Bao nhiêu nỗi khổ và cái khó của nghề "làm vợ" mà nhiều ông chồng không hiểu. Nên hỡi ôi, những ông chồng nào có đọc được bài này thì nên hiểu phụ nữ không phải là siêu nhân hay có 3 đầu 6 tay. Đàn ông hãy biết nhìn lại mình, thử làm vợ một ngày xem để biết có phải: Nghề làm vợ là nghề khó nhất trên đời…

Vì điều gì mà phụ nữ vẫn cố dằn khổ đau để chấp nhận sự phản bội?

Nhiều người phụ nữ từng chịu không ít tổn thương khi chồng ngoại tình. Nhưng họ vẫn chấp nhận, thậm chí là tình nguyện để đàn ông làm họ đau quá nhiều lần. Vì điều gì mà phụ nữ vẫn cố dằn khổ đau để chấp nhận phản bội, trong khi họ có thể buông tay để tìm một hạnh phúc mới?

TIN MỚI NHẤT