Đời người có 4 điều không tồn tại trường cửu: Biết buông bỏ tâm sẽ thảnh thơi, an nhàn hưởng phước

Phụ nữ yêu 31/05/2020 05:35

Tâm thế cần thiết nhất đó chính là chấp nhận thực tại rằng chẳng có điều gì là vĩnh cửu. Niềm vui, hạnh phúc rồi cũng có tuổi thọ, đến lúc cần thiết sẽ cạn kiệt.

Cuộc đời của mỗi con người có thể được ví như một giấc mộng dài, chỉ một chớp mắt là biết bao câu chuyện đến để rồi đi. Có những chuyện hôm nay bản thân chắc mẩm là vĩnh cửu, ấy vậy mà ngày mai đã không còn, như cát trôi qua lòng bàn tay.

Nếu cứ mãi sống trong quá vãng, ôm những ký ức đã qua, chúng ta không thể an hưởng thực tại cũng như hướng đến tương lai được. Tâm thế cần thiết nhất đó chính là chấp nhận thực tại rằng chẳng có điều gì là vĩnh cửu. Niềm vui, hạnh phúc rồi cũng có tuổi thọ, đến lúc cần thiết sẽ cạn kiệt. 

 Đời người có 4 điều không tồn tại trường cửu: Biết buông bỏ tâm sẽ thảnh thơi, an nhàn hưởng phước - Ảnh 1

Bên dưới đây chính là 4 điều nhiều người ngỡ là vĩnh viễn nhưng cuối cùng cũng phải kết thúc:

1. Điều tưởng trường tồn đều có thể thay đổi 

Phàm, bất cứ việc gì trên đời cũng khó có thể tồn tại một cách trường cửu. Con người sống trên đời cũng chỉ quẩn quanh bốn chữ sinh, lão, bệnh, tử như một quy luật bất di, bất dịch. Trời đất cũng vậy, có Xuân, Hạ, Thu, Đông - bốn mùa thay lá. Tiết trời cũng có nóng và lạnh. Vạn vật cứ luôn luôn vận động như thế, chẳng bao giờ đứng yên, cũng chẳng bao giờ trường tồn vĩnh viễn.

Nhà triết học Hy Lạp cổ đại Heraclitus từng có một câu nói nổi tiếng, được nhiều thế hệ người đời sau lấy làm kim chỉ nam trong cuộc sống: “Không ai tắm hai lần trên cùng một dòng sông“. 

 Đời người có 4 điều không tồn tại trường cửu: Biết buông bỏ tâm sẽ thảnh thơi, an nhàn hưởng phước - Ảnh 2

Thoạt nhìn qua, dòng sông vốn tĩnh lặng, chẳng có gì đổi khác nhưng từng giây, từng phút vẫn đang chuyển động không ngừng mà chẳng ai hay. Nước đang đổi dòng, phù sa cũng đổi màu, đất đá, cây cỏ dưới lòng sông cũng khác nhau từng giờ, từng phút.

2. Giàu có không thể vĩnh viễn

Ông bà ta từ ngàn đời xưa từng khẳng định cũng như răn dạy con cháu mình rằng: “Không ai giàu ba họ, chẳng ai khó ba đời”, hàm ý rằng thời vận luôn luôn biến đổi, vinh hoa phú quý trong đời cũng liên tục đổi dời. Vậy nên, chúng ta chẳng nên nhìn nhận một người thông qua của cải, tài vật mà họ đang có trong tay; bởi lẽ, mọi thứ đều có thể biến thành hư ảo.

Ở một hàm nghĩa khác, sở dĩ phú quý không thể kéo dài bởi vì con người thường có lòng tham, mấy ai biết đến điểm dừng, mấy ai cảm thấy thỏa mãn. Nhiều người dành cả cuộc đời để theo đuổi sự xa hoa, tích nữa tích mãi. Cuối cùng, đến một quãng thời gian nhất định quay đầu nhìn lại, thứ chúng ta đã trót đánh rơi là những phẩm giá quý báu nhất của bản thân mình.

 Đời người có 4 điều không tồn tại trường cửu: Biết buông bỏ tâm sẽ thảnh thơi, an nhàn hưởng phước - Ảnh 3

3. Tụ họp ắt sẽ phải biệt ly

Đời người vốn dĩ ngắn ngủi, cho nên những giây phút tụ họp luôn vô cùng đáng trân quý. Và điều đáng trân quý hơn nữa đó chính là sự bất định của cuộc đời khiến những giây phút đủ đầy bên nhau có thể sẽ chẳng kéo dài lâu được. 

Tan hợp là lẽ thường tình ở đời, buổi tiệc dù vui vẻ, nhộn nhịp và đầm ấm nhưng rồi đến một giây phút nào đó ắt cũng phải tàn. Chúng ta chẳng thể ở mãi bên nhau cả một cuộc đời. Bè bạn dù thân thiết đến mấy rồi cũng có những giây phút buộc phải chia xa.

Cho nên, trên chặng đường đời, chúng ta sẽ luôn phải đối diện với những cuộc hội ngộ rồi chia ly như thế. Vậy nên, được ở bên cạnh nhau giây phút nào, hãy trân trọng và nâng niu cũng như an hưởng từng giây phút một, đừng để đến khi tiệc tan, niềm vui tàn mới bắt đầu cảm thấy hối tiếc vì những hời hợt, vô tâm đã trót.

 Đời người có 4 điều không tồn tại trường cửu: Biết buông bỏ tâm sẽ thảnh thơi, an nhàn hưởng phước - Ảnh 4

4. Khỏe mạnh đến mấy rồi cũng sẽ đến lúc già

Sức khỏe chính là thứ không bền vững nhất, vì vậy nó mới là vốn quý nhất mà mỗi con người chúng ta hiện đang sở hữu. Hôm nay trẻ tráng, tràn ngập năng lượng, ngày mai đã có thể mệt nhoài sau một ngày làm việc. Sinh, lão, bệnh tử vốn là quy luật cuộc đời và chẳng ai có thể đứng ngoài cuộc.

Người xưa từng nhận định rằng, giàu sang phú quý chẳng quan trọng bằng có sức khỏe tốt. Và ngày nay cũng vậy, chúc sức khoẻ dồi dào luôn là câu nói chúng ta trao nhau với mong muốn những thứ tốt đẹp nhất sẽ đến với đối phương khi họ sở hữu một nền tảng sức khỏe vững chắc.

4 bí mật tai hại phụ nữ càng giữ lâu càng chuốc tai họa

Có những bí mật của phụ nữ càng giữ kín càng tốt cho bản thân. Nhưng cũng có những bí mật càng giữ lâu càng hại cho chính mình.

TIN MỚI NHẤT