Đời đơn lẻ là đời chưa trọn vẹn?

Phụ nữ yêu 04/09/2018 12:38

Hôn nhân ngày nay là một lựa chọn, chủ động lựa chọn; không còn là cột mốc nào đó phải tuân thủ theo luật nhân sinh - nơi mỗi cuộc đời nên trải qua để đầy tròn sự sống. Độc thân, theo đó cũng là sự lựa chọn.

Khi nào mới kết hôn? Sao ế mãi vậy? Trả lời những câu hỏi liên quan đến “trạng thái” cuộc đời chưa bao giờ dễ dàng, gói gọn trong đôi câu càng khó. Và, dù có trả lời ra sao vẫn ít khi khiến người nghe thỏa mãn. Cảm giác không thỏa mãn khởi đi từ tư tưởng cố hữu - thứ quy luật phổ quát của nhân loại: yên bề gia thất, ai lớn lên cũng phải lập gia đình.

Đời đơn lẻ là đời chưa trọn vẹn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nhưng lẽ nào, đi giữa thời đại này, một cuộc đời đơn lẻ chưa được xem là cuộc đời trọn vẹn?

Giả sử không lên tiếng giải thích, sự tò mò của bao người ngoài cuộc sẽ dấy lên vô vàn điều “hư cấu” xoay quanh một đời sống độc thân: cô gái ấy, có lẽ còn thương nhớ ai kia nên đành lòng “ở vậy”. Cô mải miết chạy theo sự nghiệp để bỏ lỡ thanh xuân? Hay từ đổ vỡ của người nào thân gần khiến mất niềm tin vào tổ ấm? 

Những “hư cấu” này, quả thực, nếu là lý do của nhiều cuộc đời đang đơn lẻ ngoài kia, cũng rất ít ỏi so với con số các cô... trên ba mươi vẫn chưa chịu lấy chồng, thậm chí không đang trong một quan hệ yêu đương. Kết quả này dựa trên một khảo sát bỏ túi được diễn đàn “Hội phụ nữ độc thân” thực hiện: ôm giữ hình ảnh người cũ, không thể yêu ai: 5/300 hội viên; theo đuổi sự nghiệp, quên yêu: 30/300 hội viên; mất niềm tin sau đổ vỡ của người thân: 12/300 hội viên.

Còn có một con số rất đẹp đến từ cuộc khảo sát: 0/300 người sợ hãi bức tranh chung của đời sống hôn nhân hiện tại - với số lượng hàng ngàn vụ ly hôn mỗi năm (riêng Tòa án nhân dân TP.HCM năm 2017 thụ lý xấp xỉ 20.000 vụ). Những phụ nữ độc thân này lý giải, hôn nhân bao đời đã ví như canh bạc, nhưng… chơi hay không do mình. Đã chơi chẳng việc gì phải sợ, ngồi xuống được cũng phải biết đứng lên, thắng chơi tiếp, huề thì… tùy tâm trạng, thua quá cứ… phủi quần nghỉ chơi. 

Đời đơn lẻ là đời chưa trọn vẹn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Hôn nhân ngày nay là một lựa chọn, chủ động lựa chọn; không còn là cột mốc nào đó mang ý nghĩa tuân thủ theo quy luật nhân sinh - nơi mỗi cuộc đời nên trải qua để đầy tròn sự sống. Độc thân, theo đó cũng là sự lựa chọn.

Khi lựa chọn định hình, tự thân nó đã mang theo bao tiêu chí để cuộc đời được diễn ra theo cách mình tính toán, với ý nghĩa mình hướng về. Ai muốn kết hôn, tức xác định cái tôi bị lược bớt, chấp nhận những ràng buộc, chi phối căn bản của hôn nhân. Ai muốn độc thân, phải nhẹ lòng những khoảnh khắc hiển hiện tấm ảnh một gia đình hạnh phúc. 

Đời đơn lẻ là đời chưa trọn vẹn? - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Như người họa sĩ tự định đoạt màu sắc cho bức tranh đời mình, những phụ nữ đã xác lập, lựa chọn cuộc sống độc thân thường tự tin, bản lĩnh để biết rằng, một cuộc đời đơn lẻ đã là trọn vẹn. Ở đó, tình yêu, sự nhạy cảm để nhận diện cuộc gắn kết cùng người đàn ông nào đó trong tương lai - nếu không khiến họ thăng hoa, hạnh phúc hơn “trạng thái” cuộc đời đang hiện hữu, họ sẽ nhẹ nhàng… trốn chạy.

Phụ nữ thích điều này hơn là sex với chồng

Một khảo sát mới cho thấy 59% số phụ nữ được hỏi nói rằng họ thà bỏ sex chứ không ngưng mua sắm nếu bị buộc phải chọn một trong hai.

TIN MỚI NHẤT