Đến một lúc bạn sẽ nhận ra: Tình yêu chưa phải quan trọng nhất, sống với nhau không mệt mỏi mới là cốt yếu

Phụ nữ yêu 27/10/2018 05:17

Tình yêu có hay không chỉ là chuyện nhỏ, quan trọng là sống với nhau không mệt mỏi. Chân lý đơn giản như vậy nhưng hầu như phải đến khi có tuổi người ta mới nhận ra.

Tình yêu chưa phải là điều quan trọng nhất

Bàn về hôn nhân, ngoài chữ “tình” thì vợ chồng sống với nhau còn vì “ân nghĩa”. Người xưa nói: “Tu trăm năm mới đi chung thuyền, tu ngàn năm mới nên duyên vợ chồng”. Hai con người xa lạ có thể bước chung trên con đường đời, đó đều là nhân duyên.

Trải qua những năm tháng sóng gió trong hôn nhân, chỉ khi đến bước cuối cùng các cặp vợ chồng mới hiểu rằng: Để giữ gìn hạnh phúc thì yêu hay không chỉ là thứ yếu, bao dung thấu hiểu cho nhau mới là trọng yếu nhất. 

Đến một lúc bạn sẽ nhận ra: Tình yêu chưa phải quan trọng nhất, sống với nhau không mệt mỏi mới là cốt yếu - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Một buổi tối như bao buổi tối khác, cha tôi vừa hút thuốc vừa nhâm nhi ly rượu, ngồi cùng tôi đàm đạo chuyện đời. Lúc ấy mẹ tôi cũng có mặt trong phòng, bà không tham gia vào cuộc nói chuyện mà chỉ ngồi canh nồi áp suất đang bốc hơi nghi ngút. Bất chợt nhìn về phía chiếc nồi, cha lập cập dập tắt điếu thuốc rồi chạy tới lót tay, bê nồi áp suất và đổ lạc ở trong đó ra rổ, sau đó lại đặt cái nồi sang một bên để mẹ tôi mang đi cọ rửa.

Cha tôi trở về vị trí ban đầu, lại châm điếu thuốc và tiếp tục ôn lại câu chuyện xưa dang dở của mình. Hai người không ai nói với nhau câu nào, mỗi người mỗi việc nhưng vẫn khiến căn phòng phảng phất một bầu không khí vô cùng đầm ấm thoải mái, một sự thấu hiểu không cần lời nói giữa cha và mẹ.

Tôi cười tít, vừa nháy mắt vừa trêu cha: “Trước đây hai người đã ăn ý như vậy rồi sao?”

Cha tôi cười hiền từ: “Có tuổi rồi mới hiểu được rằng, điều cần thiết trong gia đình là chung sống với nhau mà không thấy mệt mỏi. Hai người muốn ở bên nhau lâu dài, yêu hay không chỉ là thứ yếu, không mệt mỏi mới là trọng yếu”.

Tôi suy tư một chút, dí dỏm đáp lại: “Cha à, cha đã ngộ đạo rồi sao?”.

Cha tôi nhấp một hớp rượu: “Đáng tiếc là hiểu ra được thì đã muộn rồi. Ta với mẹ con đã cãi vã hơn nửa đời người, ngẫm lại trước kia thực sự không nên như thế”.

Đến một lúc bạn sẽ nhận ra: Tình yêu chưa phải quan trọng nhất, sống với nhau không mệt mỏi mới là cốt yếu - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Tình yêu đẹp không phải bởi “ngọt ngào”, mà là bởi “thấu hiểu”

Trên đời có quá nhiều cuộc chia ly, không phải vì không yêu, mà là vì mệt mỏi. Đôi khi hôn nhân làm người ta mỏi mệt không phải về thể xác, mà là về tinh thần.

Có lần, tôi và một người bạn trở về nước trên cùng một chuyến bay. Bạn gái của cậu ta là người đa sầu đa cảm. Ở phi trường hai người bịn rịn không rời, lưu luyến không muốn xa nhau. Tôi ngồi bên cạnh nhìn cũng thấy ghen tỵ, cho rằng tình cảm của hai người thật đậm sâu.

Nào ngờ, vừa lên máy bay, cậu bạn học bỗng thở phào nhẹ nhõm, thậm chí còn buột miệng than rằng: “Sao lại mệt thế cơ chứ!”. Tôi không biết cậu ta thật sự mệt mỏi, hay là dùng quá nhiều sức lực vào chuyện tình yêu, đến mức mọi thứ vượt quá giới hạn nên mới sinh ra cảm giác mỏi mệt này.

Tôi từng gặp một số người, đã cùng họ hàn huyên và làm rất nhiều việc mà theo người ta nói là “điều thú vị”. Thế nhưng không hiểu sao, tôi luôn có cảm giác bản thân giống như con muỗi trong im lặng mà hút đi nguyên khí của mình…

Đến một lúc bạn sẽ nhận ra: Tình yêu chưa phải quan trọng nhất, sống với nhau không mệt mỏi mới là cốt yếu - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Hai người ở bên nhau, quan trọng nhất là không bao giờ mệt mỏi. Chính điều đó có thể làm dịu đi những nỗi bất an trong tư tưởng, xóa đi sự lạnh nhạt trong tâm, không còn lo sợ, cũng không còn cảm thấy nhìn không vừa mắt. Những thứ khiến tinh thần mệt mỏi đã không còn, vậy thì quãng đời còn lại có thể thảnh thơi mà vui sống.

Những điều vợ chồng cần làm để sống hạnh phúc

Tôn trọng nhau

Ông cha ta có câu: “Vợ chồng tương kính như khách” để chỉ việc vợ chồng cần biết kính trọng nhau như những người khách. ở đây sự tương kính được hiểu theo nghĩa tôn trọng. Một gia đình hạnh phúc không thể tồn tại sự thiếu tôn trọng giữa vợ và chồng.

Người vợ (chồng) đừng bao giờ xem mình “là một, là riêng, là thứ nhất”. Vì điều đó dễ khiến cho họ luôn nghĩ mình là quan trọng, ý kiến của mình là trên hết, mình có quyền quyết định đối với gia đình. Bàn bạc nhau chính là một biểu hiện của sự tôn trọng.

“Thuận vợ thuận chồng tát biển đông cũng cạn”, trước bất cứ việc dù to hay nhỏ nếu cần sự quyết định dứt khoát thì cả hai vợ chồng nên bàn bạc rồi cùng đi đến một ý kiến thống nhất, có như vậy mới giúp hai người có một cuộc sống hạnh phúc.

Đến một lúc bạn sẽ nhận ra: Tình yêu chưa phải quan trọng nhất, sống với nhau không mệt mỏi mới là cốt yếu - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Tha thứ cho nhau

Xưa nay “nhân vô thập toàn”, con người vốn không ai hoàn thiện. Trong cuộc sống sẽ không tránh khỏi những sai lầm thiếu sót. Đôi khi chỉ vì những sai lầm nhỏ mà dẫn tới những hậu quả khôn lường. Chính vì vậy muốn có cuộc sống vợ chồng hạnh phúc trước hết hãy học “tha thứ cho nhau”.

Dĩ nhiên để học được cách tha thứ không phải ai cũng làm được. Vì vậy người trong cuộc xin mách các bạn một bí quyết nhỏ.

Khi người bạn đời mắc phải lỗi lầm cần được tha thứ, chúng ta hãy nhắm mắt lại rồi từ từ nhớ lại tất cả những điều tốt đẹp mà bạn đời của mình đã có (Nhớ là chỉ những điều tốt đẹp thôi), sau đó hãy thử một lần đặt mình vào vị trí của người ta xem thử nếu là mình thì sẽ đau khổ và tuyệt vọng biết bao khi không được người mình yêu thương tha thứ.

Đã có nhiều người áp dụng bí quyết nhỏ này mà cứu vãn được cuộc hôn nhân của chính mình đấy.

Đến một lúc bạn sẽ nhận ra: Tình yêu chưa phải quan trọng nhất, sống với nhau không mệt mỏi mới là cốt yếu - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Bổ sung cho nhau

Lấy ưu điểm của mình để bù khuyết điểm của đối phương. Đây là sự kết hợp giữa hai phẩm chất: Học tập và giúp đỡ nhau. Nhưng bổ sung cho nhau còn là để người này dung hoà người kia nhằm tạo nên một sự “thăng bằng” trong gia đình.

Tuy nhiên chỉ ngần ấy thôi thì chưa đủ mà điều quan trọng và trên hết là phải yêu thương nhau. Tình yêu thương là cội nguồn của mọi phẩm chất để vợ chồng sống hạnh phúc suốt đời bên nhau.

Có thực sự yêu thương nhau mới có thể tha thứ, nhường nhịn, tôn trọng, giúp đỡ, học tập và bổ sung cho nhau. Vợ chồng sống chung trong một mái nhà giống như hai người cùng chèo một chiếc thuyền giữa bao la biển cả. Liệu họ có đưa con thuyền của mình cập được bến bờ hạnh phúc hay không đó thực sự là một nghệ thuật.

Đừng để tâm lời thiên hạ, đời đàn bà chỉ nên dốc sức làm hài lòng 3 người này

Trên đời này, người bạn phải làm hài lòng không phải là cô đồng nghiệp khó tính, ông hàng xóm hay tò mò, hay bất kì ai dưng lạ ngoài kia đang để ý cuộc đời bạn, mà là 3 người này...

TIN MỚI NHẤT