Đạo làm con phải yêu thương bố mẹ, chớ vì nghịch cảnh mà làm những điều này

Phụ nữ yêu 25/10/2017 05:25

Người làm cha mẹ ai cũng muốn con mình được hạnh phúc. Bởi vậy, con cái cũng cần phải hiếu kính với người đã sinh thành ra mình, bắt đầu bao dung từ phụ mẫu cho đến những người khác, chấp nhận những cố chấp của bố mẹ, nhẫn nại, chăm sóc họ…

Những ai đã làm cha, làm mẹ mới hiểu được nỗi khổ của các bậc sinh thành. Đời người chẳng có ai là hoàn hảo nhưng những đứa con không thể lấy khiếm khuyết của cha mẹ làm cái cớ cho sự bất hiếu của mình.

Đạo làm con đều cần phải nhớ, bất luận cha mẹ mình có thế nào thì chúng ta đều cần phải yêu thương, kính trọng họ. Bởi đến cha mẹ mình còn không muốn hiếu kính thì đó thực sự là một kẻ hẹp hòi.

Dù ở thời xưa hay thời nay, lòng hiếu thảo vẫn được đặt lên vị trí hàng đầu. Vua chúa truyền ngôi cho người có đức, có tài; nhân dân yêu chuộng người sống có tâm; chọn bạn đời cũng ưu tiên người hiếu thảo.

Không có một trái tim yêu thương rộng lớn, đời người ắt sẽ gặp vô số trắc trở, làm sao có thể có hy vọng vào một tiền đồ rộng mở? Làm gì có vui vẻ hạnh phúc? Con cái của những người như thế sau này lớn lên cũng là lúc bố mẹ già đi cần chăm sóc, chúng nhất định sẽ tính toán với bố mẹ.

Đạo làm con phải yêu thương bố mẹ, chớ vì nghịch cảnh mà làm những điều này - Ảnh 1
Ảnh minh họa

1. Không oán trách bố mẹ không có khả năng

Không có ai trên đời này là thập toàn, thập mỹ. Bố mẹ đã cho chúng ta sinh mệnh, dốc hết tâm huyết và sức lực để dưỡng dục chúng ta thành người, việc đó đã không dễ dàng gì, thế nên mỗi người cần phải biết mang ơn bố mẹ vì điều đó, đừng oán trách họ "bố nên là một người bố thế nào, mẹ nên là một người mẹ thế nào"…

Hãy nói với họ một cách chân thành, rằng: "Con chấp nhận bố mẹ như thế, con chấp nhận và hưởng thụ tất cả những gì bố mẹ trao cho con."

2. Không oán trách bố mẹ nói nhiều

Bố mẹ là thế hệ đi trước, họ có vốn sống nhiều hơn hẳn chúng ta. Khi chúng ta ra đời, họ cam tâm tình nguyện dùng hết phần đời còn lại chăm lo cho con cái.

Bố mẹ dạy ta mặc quần áo, dạy ta cách ăn cơm, trông ngóng hy vọng chúng ta bình an hạnh phúc… Chỉ có những người thực sự yêu thương ta mới nhắc nhở, bản ban, mới nói nhiều với ta mà thôi. Bố mẹ tuyetj đối không bao giờ nói nhiều với một người không liên quan đến họ.

3. Không oán trách sự trách móc của bố mẹ

Bố mẹ trách móc không phải để vùi dập mà hi vọng chúng ta sẽ làm tốt hơn. Sự hi vọng đó không phải vì bản thân họ mà vì chính những đứa con của mình.

Có lẽ cuộc đời họ đã có quá nhiều điều không như ý, có thể công việc hằng ngày của họ đã quá vất vả mà chẳng thể nói với ai, vì thế, họ chỉ biết khát vọng ở con cái, mong con cái sau này thành đạt để không phải sống cuộc đời như họ mà thôi.

Đạo làm con phải yêu thương bố mẹ, chớ vì nghịch cảnh mà làm những điều này - Ảnh 2
Ảnh minh họa

4. Không oán trách sự chậm chạp của bố mẹ

Ngày ta còn bé, bố mẹ dìu ta từng bước đi. Nay bố mẹ già đi, mọi vận động lẽ tự nhiên cũng sẽ trở nên chậm chạp thì con hãy nhớ dìu bước bố mẹ. Làm con, tuyệt đối đừng khó chịu, oán trách sự chậm chạp đó của bố mẹ, bởi chúng ta mãi mãi chẳng thể tưởng tượng ra ngày nhỏ, bố mẹ đã nhẫn nại ra sao khi dạy chúng ta tập đi.

Khi bố mẹ còn trẻ, có thể họ còn khỏe mạnh, nhanh nhẹn hơn chúng ta bây giờ. Vì chúng ta, họ mới phải mệt mỏi đến lưng còng tóc bạc. Nếu có một ngày bố mẹ già đi, chân tay run lập cập, người làm con xin nhớ: Nhìn bố mẹ chính là nhìn tương lai của bản thân sau này, nên nhất định cần phải hiếu thuận với họ.

5. Không oán trách bố mẹ ốm đau

Dù bận cỡ nào, dù là ban ngày hay trời tối, dù là mưa gió bão bùng, chúng ta chỉ vừa ốm, bố mẹ đã bỏ tất cả, vội vàng đưa chúng ta vào bệnh viện, cả đêm thức trắng chăm nom. Vậy khi bố mẹ ốm đau, chúng ta đã làm được những gì?

Trong cuộc sống hằng ngày vẫn thường có những thông tin phản ánh việc con cái bỏ mặc bố mẹ già yếu đau ốm, còn chúng ta, liệu chúng ta có thể làm một người con tận hiếu, chăm sóc người sinh thành khi họ đổ bệnh?

Chính vì vậy, đừng nói 10 câu dưới đây với cha mẹ mình:

 

Sinh mệnh con người không dùng vào việc oán trách. Chúng ta dần trưởng thành cũng là lúc bố mẹ dần già đi, cho đến khi rời xa chúng ta… Không có bố mẹ sẽ không có chúng ta. Oán trách bố mẹ chẳng bằng thấu hiểu và thông cảm cho bố mẹ.

Chính vì vậy, đừng nói 10 câu dưới đây với cha mẹ mình:

1. “Đủ rồi! Đừng làm phiền con!” (Cha mẹ của bạn rất thích nói chuyện với bạn vì họ yêu bạn!)

2. “Có gì không ạ? Không có gì ạ? Vâng, con phải đi rồi”. Sau đó bạn cúp máy. (Cha mẹ gọi điện cho bạn chỉ vì họ muốn nghe giọng nói của bạn. Đừng cúp máy nhanh đến vậy).

3. “Đừng hỏi vì bố/mẹ sẽ không hiểu đâu”. (Họ hỏi vì họ muốn hiểu bạn hơn).

4. “Con đã bảo bố/mẹ nhiều lần rằng đừng làm nó nữa vì bố/mẹ không có làm tốt được!”. (Có lẽ họ quá già để làm một số việc, nhưng đừng làm cho họ cảm thấy mình vô dụng).

5. “Phương pháp của cha mẹ lỗi thời rồi”. (Họ muốn chia sẻ những kinh nghiệm của họ với bạn vì họ muốn bạn thành công).

Đạo làm con phải yêu thương bố mẹ, chớ vì nghịch cảnh mà làm những điều này - Ảnh 4

6. “Con đã bảo bố/mẹ là đừng cái dọn dẹp phòng con; giờ con không thể tìm thấy thứ mình cần!”. (Bạn nên tự dọn sạch căn phòng của mình và cảm ơn vì sự giúp đỡ của bố mẹ).

7. “Con sẽ ăn thứ con muốn; đừng bắt con phải ăn thứ này!” (Nếu mẹ của bạn muốn bạn ăn bữa ăn mà bà ấy đặc biệt làm cho bạn, hãy làm theo lời bà ấy, vì một người mẹ biết yêu thương là vận mệnh tốt của bạn).

8. “Con đã bảo bố/mẹ là không nên ăn thức ăn thừa; bố/mẹ không hiểu à?” (Họ đã từng có cuộc sống khổ cực và ghét việc lãng phí thức ăn, vì vậy hãy làm yên lòng họ bằng cách nấu ít món ăn hơn).

9. “Con biết việc của mình, đừng bảo con phải làm gì”. (Họ chỉ cố gắng giúp đỡ thôi).

10. “Con đã bảo bố/mẹ là vứt nó đi; sao nó vẫn còn ở đây vậy?”. (Hãy tôn trọng cảm giác và cách sống của họ).

5 mẹo nhỏ phụ nữ nhất định phải nhớ để 'cứu cánh' tức thì cho những trường hợp cấp bách

Phụ nữ chăm chỉ, đảm đang là điều đáng trân trọng nhưng nếu bạn biết qua 5 mẹo nhỏ cực hay này thì không chỉ ai nấy đều tấm tắc khen mà chúng còn giúp bạn giải quyết 'tất tần tật' các vấn đề tưởng chừng nan giải.

TIN MỚI NHẤT